Kon Tum: Di dân vẫn nơm nớp nỗi lo sạt lở

Kon Tum: Di dân vẫn nơm nớp nỗi lo sạt lở

Hồ Hải Nam
Thứ 2, 22/03/2021 | 14:44
0
Hàng chục hộ dân tưởng đã thoát cảnh lụt lội, sạt lở khi được di dời đến nơi ở mới nhưng nơi đây sạt lở còn kinh hoàng hơn nơi ở cũ.

Khu tái định cư nhiều nỗi lo

Theo tìm hiểu của PV, nhiều năm qua, địa bàn huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum liên tục bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Tình trạng sạt lở núi nghiêm trọng, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp muôn vàn khó khăn.

Để người dân an cư, lập nghiệp ổn định cuộc sống, UBND tỉnh Kon Tum sau nhiều lần cân nhắc đã quyết định phê duyệt dự án, bố trí sắp xếp chỗ ở cho dân vùng thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei.

Theo văn bản Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đăk Glei cung cấp cho PV, dự án được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 918/QĐ-UBND ngày 9/9/2010 và phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 714/QĐ-UBND ngày 18/7/2019 với tổng mức đầu tư là 145,1 tỷ đồng.

Trong đó, riêng kinh phí của dự án được giao giai đoạn 2 là 70 tỷ đồng, ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của huyện được UBND huyện ủy quyền làm chủ đầu tư. 

Về khối lượng công việc trong năm 2019 là 70 tỷ đồng. Trong đó, đền bù 10 tỷ đồng và hỗ trợ trực tiếp hơn 7 tỷ đồng.

Cuối năm 2019, dự án bắt đầu thi công bao gồm các công trình dân dụng, công trình giao thông, công trình cấp nước sinh hoạt và công trình cấp điện sinh hoạt.

Dự án bao gồm nhiều khu dãn dân, khu tái định cư tại các xã Đăk Choong, Đăk Nhoong, Đăk Pek, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei.

Dân sinh - Kon Tum: Di dân vẫn nơm nớp nỗi lo sạt lở

Người dân lo lắng thực trạng sạt lở tại nơi tái định cư.

Tưởng rằng, khi được di dời đến nơi ở mới sẽ thoát khỏi tình trạng thiên tai, lụt lội, sạt lở, an tâm làm ăn phát triển kinh tế.

Thế nhưng, ngay những ngày đầu đặt chân đến khu tái định cư mới, người dân cảm thấy thất vọng vì chẳng khác nào “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”. Bởi nơi đây, tình trạng sụt lún, sạt lở còn kinh hoàng hơn nơi ở cũ.

Thôn Chung Năng (thị trấn Đăk Glei) là một trong những hạng mục của dự án, khu tái định cư với 65 hộ dân.

Thế nhưng, dự án lộ nhiều bất cập khiến người dân nơm nớp lo sợ. Có mặt tại đây, theo quan sát của PV, những quả đồi trọc dựng đứng, bị khoét sâu lấy đất phục vụ các hạng mục công trình.

Dưới chân đồi, nhiều ngôi nhà đã được dựng lên nhưng người dân không dám ở vì sợ tình trạng sạt lở núi luôn rình rập như “cái bẫy” chết người, có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào. Đặc biệt, thời gian này mùa mưa bão đang cận kề, khiến hàng chục hộ dân luôn cảm thấy bất an.  

Người dân bất an

Anh Bùi Văn Thơm, 39 tuổi, trú tại thôn Chung Năng cho biết: “Nhà cũ của gia đình mình nằm gần sông Pô Kô, hàng năm đối mặt tình cảnh lụt lội, sạt lở rất lo lắng.

Khi được chính quyền địa phương vận động di dời lên nơi ở mới, gia đình mình cũng như bà con nơi đây rất vui mừng. Bởi nơi ở mới cao ráo sẽ không phải chịu cảnh thiên tai đe dọa, an tâm làm ăn. Lên nơi ở mới gia đình mình được chính quyền cấp 1 lô đất và 20 triệu đồng để làm nhà”.

Theo anh Thơm, tháng 8/2020 khi xây xong nhà gia đình anh chuyển đến sinh sống.

Tuy nhiên, mới ở được vài tháng sau một trận mưa lớn quả đồi  ngay sau nhà anh đổ sập xuống. May mắn anh và vợ con phát hiện, nhanh chân chạy ra ngoài thoát chết. Căn nhà bị đất đá đè sập, gia súc bị vùi lấp chết hết, nhà bị hư hỏng.

Dân sinh - Kon Tum: Di dân vẫn nơm nớp nỗi lo sạt lở (Hình 2).

Ngôi nhà của anh Thơm bị sập sau vụ sạt lở ngọn đồi phía sau nhà.

Anh Thơm thất vọng: “Sau sự cố sạt lở bà con rất sợ, không ai dám lên khu tái định cư để ở. Những quả đồi khác phía trên bắt đầu có hiện tượng sạt lở chẳng khác nào những cái “bẫy”, chầu chực đe dọa tính mạng người dân. Hy vọng bà con có nơi ở mới tốt đẹp nào ngờ tránh “vỏ dưa” lại gặp “vỏ dừa”". 

"Sau khi tình trạng sạt lở xảy ra gia đình tôi được ban Quản lý dự án hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng 1 căn nhà khác cách nhà cũ gần 100m. Giờ ngày nào cũng sống trong tình trạng nơm nớp lo sợ. Đặc biệt, mùa mưa đang cận kề, có khi gia đình phải dọn về nơi ở cũ sinh sống”, anh Thơm nói.

Ông A Phiếu cho biết: “Người dân khu tái định cư không chỉ phải đối mặt với nỗi lo sạt lở, mà còn tình trạng sụt lún rất đáng e ngại. Tôi đã 3 lần đổ móng nhưng không dám xây nhà vì tình trạng sụt lún”.

Theo ông Phiếu, có thể trong lúc thi công, các đơn vị thi công chỉ đổ đất chứ không lu nền khiến nền đất rất yếu. Móng nhà đổ được vài bữa thì bị sụt lún, khiến móng nứt toác không liên kết được.

Dân sinh - Kon Tum: Di dân vẫn nơm nớp nỗi lo sạt lở (Hình 3).

 Số tiền 20 triệu đồng vợ chồng chị Y Cửi không thể xây nhà nên quây tôn ở tạm.

Chị Y Cửi, 23 tuổi, trú thôn Đăk Chung cho biết : “Ở đây sợ lắm, mỗi hôm mưa gió cả nhà dắt díu nhau về nhà cũ ở. Đêm hôm mưa gió ngủ say, sợ sạt lở không biết đường chạy thì rất nguy hiểm, dù sao ở nhà cũ cũng an toàn hơn ở đây”.

Theo tìm hiểu của PV, dự án do đơn vị tư vấn thiết kế là công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Xuân Thiện; Tư vấn giám sát là liên danh 03 nhà thầu gồm: Công ty TNHH MTV tư vấn và xây dựng Trường Xuân, công ty TNHH MTV tư vấn và xây dựng Đông Sơn và công ty TNHH Tân Hào Đại. Nhà thầu thi công là công ty Cổ phần Tân Hưng.

Dân sinh - Kon Tum: Di dân vẫn nơm nớp nỗi lo sạt lở (Hình 4).

Tại khu tái định cư này đang diễn ra tình trạng sạt lở nghiên trọng.

Ngày 20/3, trao đổi với PV về vấn đề này, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đăk Glei cho biết: “Vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 9, có một hộ dân khu tái định cư  thôn Chung Năng bị ảnh hưởng do hiện tượng sạt lở núi.  

Sau sự việc, cơ quan chức năng liên quan đã bồi thường cho hộ dân này 40 triệu đồng để khắc phục. Còn về vấn đề người dân phản ánh, đất nền yếu, khi đổ móng làm nhà bị nứt là không đúng”.

Vị Trưởng ban Quản lý dự án giải thích: “Các hộ dân thuộc diện di dời đến khu tái định cư mới hầu hết là người dân địa phương có cuộc sống khó khăn. Mỗi hộ được cấp một mảnh đất kèm theo hỗ trợ thêm 20 triệu đồng tiền mặt để xây nhà.

Tuy nhiên, vì các hộ thuộc diện khó khăn số tiền đó không đủ để làm nhà, không đủ tiền để mua nguyên vật liệu.

Do đó, họ ra các bờ suối tận dụng lấy đá cuội không đủ tiêu chuẩn để làm móng, không có sắt thép để gia cố thì hiển nhiên xảy ra tình trạng sụt lún, nứt móng nhà. Vấn đề này, ban Quản lý cũng đã có báo cáo gửi UBND huyện và UBND tỉnh”.

Ngày 22/3, liên quan đến dự án bố trí sắp xếp chỗ ở cho dân vùng thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei bị sụt lún, sạt lở nhiều bất cập khiến dư luận xôn xao.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, bà Y Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum cho biết: "Vừa qua do ảnh hưởng của cơn bão số 9 càn quét khiến nhiều tỉnh thành bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Trên địa bàn huyện Đăk Glei cũng vậy, cơn bão số 9 gây thiệt hại nặng nề, khiến nhiều xã trên địa bàn bị ngập lụt, sạt lở. Cuộc sống của người dân địa phương đối mặt với muôn vàn khó khăn sau bão".

"Tại khu tái định cư cho người dân cũng không thể nào tránh khỏi tình cảnh này. Quả thật, có 2 hộ dân tại khu định cư chịu ảnh hưởng bởi hiện tượng sạt lở gây thiệt hại về nhà cửa.

Sau sự cố, lãnh đạo huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, chung tay giúp người dân gặp thiên tai, khắc phục khó khăn.

Với 2 hộ chịu ảnh hưởng, chính quyền địa phương đã bố trí cho mỗi hộ 1 quỹ đất khác tại khu tái định cư, đồng thời hỗ trợ bằng tiền mặt để họ xây lại nhà mới.

Hiện tại, cơ bản đã ổn định, người dân đa phần chuyển đến sinh sống tại khu tái định cư, còn một vài hộ đang hoàn thiện nhà", bà Y Thanh nói.

Theo bà Y Thanh, quá trình thi công san ủi, cải tạo mặt bằng, đơn vị thi công múc taluy hơi cao.

Vấn đề này, UBND huyện cũng làm việc với các cơ quan chức năng liên quan, tiến hành khắc phục để người dân an tâm. 

An Giang: Sạt lở nghiêm trọng, ba nhà dân di dời khẩn cấp

Thứ 5, 11/02/2021 | 17:56
Ngày 10/2 (tức 29 Tết Nguyên đán) vừa qua, trên địa bàn tỉnh An Giang vừa xảy ra một vụ sạt lở bờ sông nghiêm trọng ở sông Hậu, buộc di dời khẩn cấp ba nhà dân.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại Thanh Hóa

Thứ 3, 09/02/2021 | 07:10
4h30 sáng 9/2, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia đã đưa ra cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại Thanh Hóa.

Quốc lộ 26 tiếp tục sạt lở, sụt lún gây đứt đường

Thứ 3, 01/12/2020 | 08:54
Do mưa lớn kéo dài, một vị trí khác trên quốc lộ 26 tiếp tục xảy ra sạt lở, sụt lún gây đứt một đoạn đường khoảng 50m.
Cùng tác giả

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.