Ký ức nơi chợ lá dong cổ xưa nhất Hà Nội, mỗi năm chỉ gặp một lần

Ký ức nơi chợ lá dong cổ xưa nhất Hà Nội, mỗi năm chỉ gặp một lần

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 7, 18/01/2020 | 09:12
1
Chợ nhỏ giữa phố nhỏ nhưng với nhiều người Hà Nội, chợ lá dong Trần Quý Cáp đã đong đầy những kí ức tuổi thơ và như một cách lưu giữ vẹn nguyên những hương vị Tết.

Chợ bán lá dong Trần Quý Cáp (Đống Đa, Hà Nội) không xô bồ, ồn ào như chợ cóc cũng không tấp nập như những siêu thị mới. Nằm cạnh ga Hà Nội và Văn miếu Quốc tử giám cổ kính, chợ cũng trở nên bình lặng nơi góc phố nhỏ.

Bà Thanh (68 tuổi, trú gần ga Hà Nội) giải thích, nét khác biệt đó là bởi đa phần những khách đến chợ lá dong này đã luống tuổi, nhiều khách hàng và chủ hàng đã biết mặt nhau nhiều năm. Nên chuyện mua bán rất yên tâm, không phải xem hàng, mặc cả nhiều.

Chợ nhỏ giữa phố nhỏ nhưng với bà Thanh và nhiều người, đây là chợ đặc biệt nhất khi nó đã đong đầy những kí ức tuổi thơ, gìn giữ vẹn nguyên những hương vị Tết xưa và nay của nhiều người Hà Nội. Chợ mỗi năm chỉ họp một lần vào dịp cuối năm nên thấy lá dong cũng như thấy hoa đào là thấy Tết. 

Văn hoá - Ký ức nơi chợ lá dong cổ xưa nhất Hà Nội, mỗi năm chỉ gặp một lần

Phiên chợ lá dong đặc biệt này chỉ họp một lần cuối năm. Người mua và người bán chỉ gặp nhau một lần trong năm. 

Từng là nhân viên ga Hà Nội nên bà Hoa hiểu rất rõ về chợ lá dong cổ xưa này. Bà kể lại, cuối những năm 1980, tàu từ Lạng Sơn xuống Hà Nội mang theo rất nhiều nông sản như: măng khô, lá dong, sắn, khoai, lá chuối…để bán buôn. Về sau giá vận chuyển tăng lên, nông sản cũng xuống giá nên dân buôn chỉ còn chuyển lá dong về để phục vụ dịp Tết.

Đây cũng là điểm ga cuối cùng nên các tiểu thương đổ đến lấy hàng hoá, nhiều người tranh thủ bán luôn ngoài ga và chợ lá dong Trần Quý Cáp đã dần dần được hình thành như vậy.

“Khoảng từ Tết ông công ông táo (23 tháng 12 Âm lịch) trở ra, khi kết thúc ca trực thì tôi lại mua lá dong ở chợ về gói bánh chưng. Lá dong huyện Bắc Hà (Lào Cai) được người dân trồng tự nhiên, đúng một năm từ Tết năm nay đến Tết năm sau mới được thu hoạch. Tiểu thương thường gọi là lá dong rừng. Đặc trưng của lá dong vùng cao này là nó sẽ tạo nên lớp vỏ bánh có màu xanh tươi.

Hoa đào, cành mai là thứ hoa quen thuộc tạo nên nét đặc trưng của ngày Tết, nhưng trong giai đoạn khó khăn thì không phải nhà nào cũng có điều kiện để mua hoa. Nhưng bánh chưng thì giàu hay nghèo thì nhà nào cũng đều phải có", bà Thanh hồi tưởng. 

Dù đã quá cái tuổi "xưa nay hiếm" nhưng bà Hoà (87 tuổi, trú phố Lê Duẩn) vẫn tận tay ra chợ chọn những bó lá dong đẹp nhất mua để gói bánh. Bà kể: "Đã hàng chục năm sau khi nghỉ hưu, Tết năm nào bà cũng tự tay ra chợ này để mua lá dong. Ngày xưa phải mua ống cây giang, cây nứa về chẻ lạt để buộc nhưng giờ người ta cũng làm sẵn cho rồi.

"Chục năm trở lại đây, Hà Nội phát triển nhanh về kinh tế, nhiều gia đình không còn thời gian gói bánh chưng. Nhưng với tôi thì việc mua, rửa lá dong và gói bánh rồi “trông bánh chưng chờ trời sáng” là điều thiêng liêng và mang đến cho mình cảm giác Tết hơn cả", bà Hòa nói. 

Văn hoá - Ký ức nơi chợ lá dong cổ xưa nhất Hà Nội, mỗi năm chỉ gặp một lần (Hình 2).

Tập chung con cháu cùng gói bánh chưng là sợi dây giúp các thành viên trong gia đình bà Hoà gắn kết. 

Bà Hoà tiết lộ, năm nào cũng vậy sau khi sắp đủ nguyên liệu để gói bánh, tới sáng Chủ nhật bà sẽ gọi con cháu đến nhà. Mọi người quây quần cùng nhau vừa gói bánh vừa tâm sự. Các cháu nhỏ tỏ ra rất thích thú và đây như là cách để bà Hoà duy trì nét truyền thống của Tết, của dân tộc. Nó cũng như sợi dây gắn kết các thành viên trong gia đình sau một năm tất bật. 

Có mặt từ ngày 14/1 (tức 20/12 âm lịch) chị Thương (tiểu thương quê Hưng Yên) cho biết, đã khoảng 10 năm nay cứ cận Tết là vợ chồng chị lại đánh ô tô lên Cao Bằng hoặc Lào Cai để nhập lá dong từ các hộ dân trên đó rồi chuyển xuống chợ Trần Quý Cáp để phục vụ dân Thủ đô.

Khoảng từ trước Tết ông táo thì dân buôn và các hộ làm bánh để kinh doanh đã đến lấy, nhiều mối quen thì chị vận chuyển tận nhà cho họ. Hiện tại chủ yếu là bán lẻ cho các hộ dân. Lá dong năm nay bán chậm hơn mọi năm, giá bán cũng như mọi năm giao động từ khoảng 50-70 nghìn đồng/bó một trăm lá. 

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận của PV tại chợ này. 

Chợ lá dong cổ nhất Hà Nội

Văn hoá - Ký ức nơi chợ lá dong cổ xưa nhất Hà Nội, mỗi năm chỉ gặp một lần (Hình 3).

Từ khoảng 23 tháng Chạp chợ đa phần chỉ phục vụ bán lẻ cho người dân. 

Văn hoá - Ký ức nơi chợ lá dong cổ xưa nhất Hà Nội, mỗi năm chỉ gặp một lần (Hình 4).

Đa phần là những khách hàng lớn tuổi và đã quen thuộc với chủ hàng. 

Văn hoá - Ký ức nơi chợ lá dong cổ xưa nhất Hà Nội, mỗi năm chỉ gặp một lần (Hình 5).

Một số bạn trẻ tỏ ra thích thú với công việc này...

Văn hoá - Ký ức nơi chợ lá dong cổ xưa nhất Hà Nội, mỗi năm chỉ gặp một lần (Hình 6).

và cũng tỏ ra rất có kinh nghiệm chọn lá. 

Văn hoá - Ký ức nơi chợ lá dong cổ xưa nhất Hà Nội, mỗi năm chỉ gặp một lần (Hình 7).
Văn hoá - Ký ức nơi chợ lá dong cổ xưa nhất Hà Nội, mỗi năm chỉ gặp một lần (Hình 8).

Lá dong chủ yếu được khai thác từ huyện Bắc Hà của tỉnh Lào Cai. 

Văn hoá - Ký ức nơi chợ lá dong cổ xưa nhất Hà Nội, mỗi năm chỉ gặp một lần (Hình 9).

"Lạt mềm buộc chắt", lạt được chẻ từ cây giang (cùng họ của tre, nứa) nên rất dẻo có thể chẻ mỏng như tờ giấy. 

Ngộ nghĩnh khoảnh khắc học sinh tự gói bánh chưng ăn Tết

Thứ 6, 17/01/2020 | 17:47
Hiện trên khuôn mặt các em nhỏ là niềm vui, sự tự hào khi chính tay mình có thể gói được chiếc bánh chưng, đây là phần quà Tết ý nghĩa mà các em dành cho bố mẹ.

HLV Park Hang-seo nói bất ngờ về sai lầm của Tiến Dũng

Thứ 6, 17/01/2020 | 04:27
Nói về tình huống đấm bóng trượt của Tiến Dũng dẫn đến bàn thua đầu tiên, HLV Park Hang-seo bày tỏ, bản thân ông rất buồn nhưng Tiến Dũng hãy lấy đây làm bài học để cố gắng hơn trong tương lai.

Ngân hàng "nóng ruột" cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo dịp cận Tết

Thứ 4, 08/01/2020 | 16:03
Thời điểm cận Tết luôn là thời điểm khách hàng có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Đồng thời, cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Tết Canh Tý du lịch Thái Lan với tour “Sa-wa-dee, Thai!”: Đến nhà Xiêm, Mặc Sa-rong, Ăn Som-tum

Thứ 3, 07/01/2020 | 09:30
Thái Lan là một trong các quốc gia du lịch phát triển nhất Đông Nam Á, mỗi năm đều thu hút thêm nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới.
Cùng tác giả

Người được miễn trách nhiệm vụ Việt Á: Tôi muốn làm tấm gương cho con

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:47
Ông Trần Thanh Phong, cựu phó phòng Tài chính Kế toán, CDC Bình Dương cho biết, ông kháng cáo để chứng minh mình trong sạch, làm tấm gương cho các con.

Phúc thẩm Việt Á: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long được giảm án

Thứ 6, 17/05/2024 | 17:03
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và một số bị cáo đã được xem xét chấp nhận kháng cáo và giảm án so với phiên sơ thẩm trước đó.

Bộ Lao động cảnh báo lừa đảo xuất khẩu lao động qua Australia

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:01
Bộ LĐ-TB&XH vừa có công văn gửi các tỉnh, thành phố về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia.

Phúc thẩm Việt Á: VKS bất ngờ đề nghị miễn trách nhiệm cho 1 bị cáo

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:51
Sau phần bào chữa, VKS bất ngờ đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính Kế toán, CDC tỉnh Bình Dương.

Xử phúc thẩm vụ Việt Á: VKS không chấp nhận kháng cáo của tất cả các bị cáo

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:06
Tại phiên toà phúc thẩm, đại diện VKS không chấp nhận kháng cáo của cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng như toàn bộ 10 bị cáo khác.
Cùng chuyên mục

“Điêu thuyền đẹp nhất màn ảnh”: U60 vẫn khiến nhiều người điêu đứng vì nhan sắc?

Thứ 7, 18/05/2024 | 08:32
Nữ diễn viên Trần Hồng được mệnh danh là "Điêu Thuyền đẹp nhất màn ảnh", ở tuổi U60 vẫn khiến nhiều người điêu đứng vì nhan sắc trẻ trung, xinh đẹp.

Sinh ra đã "ngậm thìa vàng, con gái Jennifer Phạm tuổi dậy thì xinh xắn, sớm bộc lộ năng khiếu nghệ thuật

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:50
Ái nữ nhà Jennifer Phạm được nhiều người hâm mộ dự đoán với nhan sắc này sẽ trở thành một mỹ nhân trong tương lai như mẹ của mình.

Bị hủy hàng chục nghìn lượt theo dõi trước thềm đám cưới, Midu có động thái gì?

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:00
Chỉ sau gần 1 ngày, trang Instagram của Midu tụt thêm 1 nghìn người theo dõi, gần 300 người rời nhóm chat.

Hà Nội: Hàng nghìn người xem tái hiện trận đánh của Thánh Gióng

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:19
Hàng nghìn người dân, du khách thập phương chăm chú theo dõi màn tái hiện lại trận đánh của Thánh Gióng tại Hội Gióng Phù Đổng 2024 (huyện Gia Lâm, Tp.Hà Nội).

Siêu phẩm cổ trang càn quét MXH, lập kỷ lục hot nhất 2024

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:35
Sau 5 năm để khán giả chờ đợi, ngay khi vừa lên sóng, dự án này đã nhanh chóng xô đổ thành tích Dữ Phượng Hành lập được trước đó.
     
Nổi bật trong ngày

Nhan sắc nữ ca sĩ lấy chồng đại gia hơn 13 tuổi, ở nhà 100 tỷ gây chú ý khi chưa từng xin tiền chồng vì lý do "đặc biệt"

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:25
Dù sống trong căn biệt thự 100 tỷ có nhiều giúp việc phụ chăm sóc con nhưng ca sĩ Trang Nhung luôn quan niệm con cái là sự nghiệp quan trọng nhất của người phụ nữ.

Hải Phòng: Công an vào cuộc vụ cháu bé nghi bị bạo hành tại trường mầm non

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:04
Vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã yêu cầu quận Lê Chân chỉ đạo công an sở tại vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân cháu bé N.H.N (5 tuổi) bầm tím khắp lưng sau khi tan lớp về nhà.

Bản tin 17/5: Thông tin mới nhất vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì: Chủ tiệm thanh toán gần 600 triệu viện phí; Chi 7 triệu đồng để căng da mặt trẻ hóa cô gái 31 tuổi "tiến mất tật mang"...

Tin không khí lạnh mới nhất đổ bộ vào miền Bắc nước ta

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:04
Dự báo đợt không khí lạnh giữa mùa hè đổ bộ về khoảng chiều tối ngày 19/5 sẽ gây mưa lớn, nhiệt giảm nhẹ, duy trì trời mát.

Dự báo thời tiết ngày 17/5/2024: Vẫn còn mưa to

Thứ 6, 17/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (17/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.