Liên Hợp Quốc, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ hội đàm tìm cách chấm dứt xung đột

Liên Hợp Quốc, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ hội đàm tìm cách chấm dứt xung đột

Thứ 7, 20/08/2022 | 06:00
0
Tổng Thư ký LHQ Guterres cùng lãnh đạo Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về các cách thức nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres thăm Ukraine và đã tiến hành cuộc họp 3 bên với Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelensky và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, thảo luận về các cách thức nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine.

Theo TTXVN, phát biểu sau cuộc họp ngày 18/8 tại Lvov, miền Tây Ukraine, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết, ông cùng người đồng cấp Ukraine và Tổng Thư ký LHQ đã thảo luận việc tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình với Nga dựa trên bầu không khí tích cực gần đây nhờ hiệu quả của thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do LHQ làm trung gian.

Các bên cũng thảo luận về việc trao đổi tù binh giữa Nga và Ukraine. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trao đổi vấn đề này với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Cá nhân tôi tin rằng xung đột sẽ kết thúc trên bàn đàm phán. Tổng thống Zelensky và Tổng Thư ký Guterres cũng có chung quan điểm này", ông Erdogan cho biết. Trong khi đó, Moscow hiện chưa có bình luận về cuộc gặp.

Trong khuôn khổ cuộc hội đàm 3 bên, Ukraine và LHQ cũng đã thống nhất các vấn đề liên quan sứ mệnh của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Phát biểu trong buổi họp báo, ông Guterres bày tỏ vô cùng quan ngại về tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, đồng thời kêu gọi hai bên rút binh sĩ và trang thiết bị quân sự ở khu vực, thiết lập một vùng phi quân sự quanh nhà máy.

Về phần mình, Tổng thống Zelensky cho biết, Ukraine đã đồng ý các điều kiện để phái bộ của IAEA đến nhà máy Zaporizhzhia và để phái bộ đi qua những vùng quân Nga không kiểm soát. Tổng thống Ukraine cũng nói rằng, Nga nên rút ngay lực lượng, ngừng pháo kích và khiêu khích ở nhà máy điện hạt nhân.

Trước đó, Tổng Thư ký LHQ Guterres đã đề xuất lập khu phi quân sự quanh nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, trong bối cảnh Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau pháo kích nhà máy này. Bộ Ngoại giao Nga ngày 18/8 đã bác bỏ đề xuất trên.

Minh Hoa (t/h theo TTXVN, TTĐT truyền hình quốc hội Việt Nam)

Châu Âu đối diện nguy cơ suy thoái do Covid-19 và xung đột tại Ukraine

Thứ 6, 12/08/2022 | 14:23
Viện kinh tế Đức (IW) vừa công bố nghiên cứu, trong đó nhận định, đại dịch Covid-19 và xung đột Nga-Ukraine đang khiến nguy cơ suy thoái tại châu Âu tăng cao.

Công ty xuất khẩu nông sản Australia hưởng lợi từ xung đột tại Ukraine

Thứ 6, 08/04/2022 | 13:59
Australia, nhà xuất khẩu lúa mì lớn thứ sáu thế giới, dự báo xuất khẩu năm nay ở mức cao kỷ lục khi nhiều người tìm kiếm nguồn thay thế cho hàng của Nga và Ukraine.

Nỗ lực duy trì mạng di động và internet tại Ukraine giữa xung đột

Thứ 6, 25/03/2022 | 18:32
Dù đã là một tháng từ khi xung đột Nga - Ukraine bắt đầu, các nhà mạng Ukraine vẫn đang nỗ lực duy trì mạng di động và Internet nhờ chiến lược chuẩn bị toàn diện.

WB đánh giá những tác động kinh tế toàn cầu từ xung đột tại Ukraine

Thứ 6, 25/02/2022 | 20:21
Trước đó vào ngày 19/2, Chủ tịch WB Malpass đã trao đổi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng ngân hàng sẵn sàng giải ngân 350 triệu USD cho nước này.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.