Lực lượng bí ẩn tấn công Israel dữ dội ở Cao nguyên Golan cuối cùng cũng lộ diện

Lực lượng bí ẩn tấn công Israel dữ dội ở Cao nguyên Golan cuối cùng cũng lộ diện

Chủ nhật, 16/05/2021 | 07:59
5
Cao nguyên Golan bị tấn công nhận được quan tâm đặc biệt, ở thời điểm tấn công không ai biết lực lượng nào đứng sau. Cái tên lộ diện sẽ khiến nhiều người căng thẳng.

Lực lượng thân Iran

Một nhóm tự xưng là Lữ đoàn Giải phóng Palestine đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc tấn công bằng tên lửa nhằm vào Cao nguyên Golan.

Tên của nhóm lần đầu tiên xuất hiện trên một số trang và kênh truyền thông xã hội của Syria và Iraq, bao gồm cả hãng tin tức Sabereen. Kênh Telegram tiết lộ, đây là nhóm vũ trang được Iran hẫu thuẫn.

Tiêu điểm - Lực lượng bí ẩn tấn công Israel dữ dội ở Cao nguyên Golan cuối cùng cũng lộ diện

Lữ đoàn Giải phóng Palestine đứng sau vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào Cao nguyên Golan.

Hiện tại vẫn chưa có thông tin cụ thể về lực lượng bí ẩn này, nhưng sự xuất hiện của lực lượng thân Iran sẽ khiến cuộc xung đột giữa Israel và Palestine trở nên căng thẳng hơn. Vụ tấn công tên lửa được cho là phản ứng trước các cuộc tấn công đang diễn ra của Israel nhằm vào người Palestine ở Dải Gaza.

Theo quân đội Israel, ba quả tên lửa đã được bắn từ miền nam Syria. Hai quả rơi xuống Cao nguyên Golan và một quả rơi xuống lãnh thổ Syria.

Bộ Quốc phòng Syria và hãng thông tấn nhà nước vẫn chưa xác nhận hay phủ nhận tuyên bố của Israel. Trong khi đó, các nguồn tin địa phương ở vùng nông thôn phía tây Daraa báo cáo một số "vụ nổ".

Các lực lượng do Iran hậu thuẫn đang hoạt động ở miền nam Syria. Nhiều người Palestine chiến đấu trong các lực lượng này.

Đây là cuộc tấn công thứ hai nhằm vào miền bắc Israel kể từ khi xung đột bùng nổ ở Gaza vào ngày 10/5.

Tel Aviv vẫn chưa có phản ứng trước cuộc tấn công này. Trong các trường hợp trước đó, Lực lượng Phòng vệ Israel đã tấn công các mục tiêu ở Syria chỉ sau vài giờ. Các vị trí quân sự của Syria ở khu vực phía nam là mục tiêu nhắm đến trong những trường hợp như vậy.

Vụ tấn công tên lửa vào Cao nguyên Golan diễn ra trong bối cảnh Israel đang triển khai chiến dịch chống lại các lực lượng Palestine ở Dải Gaza, bao gồm cả tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Palestine. Nhóm này là đồng minh chủ chốt của Damascus và được biết là có mặt ở Syria.

Xung đột có thể tràn sang Syria và Lebanon

Sáng 14/5, các nguồn tin Israel và Lebanon cho biết, Israel đã tấn công vào một thị trấn của Syria giáp với Lebanon. Cuộc tấn công được cho là nhằm vào một chiếc xe đang chở vũ khí tới Lebanon.

Mục tiêu tấn công là một chiếc xe bán tải ở gần thị trấn al-Juntliyah của Syria, phía tây Homs. Người dân địa phương ở biên giới Lebanon đã nghe thấy tiếng nổ lớn. Tuy nhiên, thiệt hại vẫn chưa được báo cáo. Một nguồn tin trên mạng xã hội tiết lộ, người điều khiển phương tiện đã được quân đội Israel cảnh báo qua một cuộc điện thoại trước khi tấn công.

Quân đội Israel đã thực hiện các cuộc không kích tương tự ở biên giới Syria-Lebanon trước đây. Tuy nhiên, cuộc tấn công al-Juntilyah (nếu được xác nhận) sẽ là một lý do nghiêm trọng dẫn đến leo thang vì nó diễn ra trong bối cảnh xung đột đang nảy lửa ở Dải Gaza giữa các lực lượng người Palestine và quân đội Israel.

Trước đó, một cuộc tấn công được với 3 quả tên lửa đã được phóng từ miền nam Lebanon về phía Israel. Quân đội Israel cho biết, tên lửa đã rơi ngoài biển mà không gây ra bất kỳ thiệt hại nào. Hezbollah phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công và tuyên bố có thể do các tay súng địa phương thực hiện nhằm hỗ trợ Gaza.

Sau đó, quân đội Israel đã tấn công một máy bay chiến đấu của Hezbollah và những người biểu tình trên đường phân cách ở miền nam Lebanon.

Xung đột giữa Israel và Palestine đã dẫn đến căng thẳng cao độ ở Trung Đông. Việc xuất hiện thêm của lực lượng thân Iran, Syria và Lebanon sẽ khiến xung đột đi xa hơn. Lúc này, ngay cả khi chuyện xảy ra chỉ rất nhỏ cũng ẩn chứa nhiều thông điệp. Nó cũng cho thấy, xung đột đang diễn ra ở Gaza có thể tràn sang Syria và Lebanon.

HOÀ AN (Theo SF)

 

Tag: Israel

Cơn ác mộng: Israel bị 2.500 tên lửa tấn công, bí ẩn không thể lý giải

Thứ 7, 15/05/2021 | 14:29
Bị 2.500 tên lửa tấn công là cơn ác mộng của bất cứ quốc gia nào. Bầu trời rực lửa, những toà nhà đổ sụp, dân thường hoảng loạn là những gì đang xảy ra.

Cách đây vài giờ, Hamas dùng “tên lửa bí ẩn” tấn công căn cứ không quân của Israel

Thứ 7, 15/05/2021 | 09:48
Israel đáp trả dữ dội nhằm khuất phục Hamas nhưng vẫn chưa đạt được mục đích. 20 quả tên lửa đã tấn công vào một trong những căn cứ không quân lớn nhất của Israel.

"Sấm rền" ở Dải Gaza: Hamas "cầu cứu" Nga răn đe Israel, ông Putin có động thủ?

Thứ 7, 15/05/2021 | 10:00
Liệu Hamas có đủ khả năng thuyết phục Moscow tăng sức ép lên Israel để làm dịu tình hình ở Gaza hay không đang là câu hỏi khó.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.