Loại đá

Loại đá "ma thuật" khiến nhiều bà bầu thèm ăn để thỏa cơn nghén

Thứ 3, 21/06/2022 | 11:38
0
Ở Kenya có một loại đá rất kỳ lạ. Mặc dù là đá nhưng nó không cứng tới mức làm gãy răng mà rất mềm và được nhiều phụ nữ mang thai yêu thích.

Với phụ nữ Kenya, đặc biệt là các bà bầu, đá odowa là món ăn ưa thích của họ. "Món ăn" này được bán phổ biến tại khu chợ Gikomba ở thành phố Nairobi.

Đời sống - Loại đá 'ma thuật' khiến nhiều bà bầu thèm ăn để thỏa cơn nghén

Stephen Ndirangu, một người bán đá odowa, cho biết, phụ nữ là khách hàng chính của anh. "Họ mua đá rồi bán lại cho những phụ nữ mang bầu. Mỗi túi đá 90 kg, tôi bán với giá 6 USD. Loại đá này mềm nên sẽ không làm mẻ hay gãy răng. Odowa cũng không hề bám vào răng khi nhai", Stephen giải thích.

Đời sống - Loại đá 'ma thuật' khiến nhiều bà bầu thèm ăn để thỏa cơn nghén (Hình 2).

Được biết, đá odowa có vị nhạt, không có mùi thơm, vị mặn hay vị ngọt. Ăn đá odowa cũng giống như khi bạn ăn bột.

Quá trình để đá odowa đến tay người tiêu dùng không dễ dàng như người ta nghĩ. Sau khi đào đá lên, người ta sẽ làm sạch trước, sau đó đem luộc với một chút muối để tăng thêm hương vị rồi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời trước khi đem đi bán và tiêu thụ.

Việc luộc chín đá odowa là để loại bỏ tạp chất và giống như một cách để khử trùng, đề phòng bệnh tật. Những viên đá odowa được đun sôi ở nhiệt độ từ 100 – 150 độ C, để loại bỏ tạp chất gây viêm ruột thừa.

Nhiều phụ nữ Kenya xem đá odowa là loại đá ma thuật và tin rằng nó chứa nhiều canxi nhưng trên thực tế odowa không có quá nhiều canxi mà chứa nhiều khoáng chất như magiê.

Đời sống - Loại đá 'ma thuật' khiến nhiều bà bầu thèm ăn để thỏa cơn nghén (Hình 3).

Nhà dinh dưỡng học Alice Ndong còn cảnh báo không nên thường xuyên ăn loại đá này vì có thể gây nên một số vấn đề về sức khỏe: "Nếu ai ăn đá odowa và không uống đủ lượng nước, họ sẽ mắc chứng táo bón nặng. Điều đó thực sự nguy hiểm và có thể ảnh hưởng tới gan vì đá sẽ kết tụ thành khối và không thể tiêu hóa được. Ăn odowa giống như ăn kim loại. Nó không phải là thực phẩm. Những miếng đá chúng ta nuốt sẽ không tiêu hóa bình thường được như khi ăn rau hay củ quả".

Việc lạm dụng ăn đá odowa còn dẫn tới một số tác dụng phụ cho phụ nữ như nhiễm ký sinh trùng, thiếu máu, biến chứng đường ruột. Điều này là do đá odowa có thể được lấy từ những nơi ô nhiễm, kém vệ sinh và không được sơ chế kỹ càng.

Vì vậy các bác sĩ đưa ra lời khuyên phụ nữ mang thai nếu ăn đá odowa để bổ sung dinh dưỡng thì tốt nhất nên thay thế bằng cải bó xôi, loại rau này giàu chất sắt và canxi hơn đá odowa. Nếu thiếu sắt, phụ nữ mang thai nên mua các loại viên thuốc bổ sung sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Minh Hoa (t/h)

Kỳ lạ người phụ nữ có đôi tai đặc biệt, có thể "cầm nắm" đồ vật

Thứ 5, 26/05/2022 | 15:05
Người phụ nữ 37 tuổi sở hữu đôi tai co giãn đặc biệt có thể dùng để cố định gậy chụp ảnh, cầm ô hoặc cầm bút viết chữ.

Dân mạng náo loạn vì bức ảnh "con vịt xanh" kỳ lạ

Thứ 3, 26/04/2022 | 14:33
Mạng xã hội Trung Quốc đang xôn xao trước bức ảnh được cho là một con vịt có màu xanh bất thường xuất hiện trong bếp ăn của một gia đình ở Thượng Hải.

Sinh vật kỳ lạ có phần dưới giống môi người xuất hiện ở bãi biển Úc

Thứ 4, 13/04/2022 | 11:48
Đang chạy bộ trên bãi biển, người đàn ông tình cờ bắt gặp một sinh vật có vẻ ngoài kỳ dị. Con vật dài gần nửa mét, có đôi môi giống “người” và da giống “cá mập”.

Ảnh chụp về "dấu vết quỷ dữ" kỳ lạ ở Sao Hỏa

Thứ 7, 26/02/2022 | 14:00
Theo các chuyên gia, những gò đất kỳ lạ, gợn sóng gần khu vực Hooke Crater ở cao nguyên phía nam của Sao Hỏa là do “quỷ bụi” gây ra.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.