Lý do Nga im lặng trong thỏa thuận hòa bình Israel-UAE

Lý do Nga im lặng trong thỏa thuận hòa bình Israel-UAE

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 17/09/2020 | 09:00
0
Phản ứng im lặng của Nga trong thỏa thuận hòa bình Israel-UAE không có gì đáng ngạc nhiên. Ông Putin xác định ưu tiêu là khôi phục vị thế quyền lực của Nga trên trường quốc tế.

Israel đã ký một thỏa thuận hòa bình với các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tại Nhà Trắng cùng một tuyên bố hòa bình với Bahrain qua trung gian của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Động thái này khiến các nhà phân tích và các nhà hoạch định chính sách luôn bận rộn với hàng loạt câu hỏi: Làm thế nào ông Trump gắn kết được các nước này và đạt được thỏa thuận này? Tại sao lại là lúc này? Liệu nó sẽ ảnh hưởng thế nào đến khu vực Trung Đông nói chung và đến sáng kiến hòa bình Ả Rập nói riêng?

Tiêu điểm - Lý do Nga im lặng trong thỏa thuận hòa bình Israel-UAE

Thổ Nhĩ Kỳ và Iran là hai nước chỉ trích mạnh nhất thỏa thuận Israel-UAE. Tuy nhiên, có một nước khá yên lặng về diễn biến này: là Nga.

Phản ứng với thông báo tháng trước của Nhà Trắng về việc Israel sẽ ký thỏa thuận hòa bình với UAE, Bộ Ngoại giao Nga chỉ ra một tuyên bố khá lãnh đạm tập trung chính vào hai vấn đề: Tầm quan trọng của Nga và vai trò thiết yếu của vấn đề Palestine.

Theo tuyên bố này, Nga đã nghiên cứu thông báo từ phía Nhà Trắng “rất cẩn thận” và muốn nhấn mạnh Nga – một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nước đồng bảo hộ cho tiến trình hòa bình Ả Rập – Israel, và là thành viên của nhóm Tứ tấu làm trung gian hòa giải Israel-Palestine – “luôn hành động xuất phát từ sự cần thiết phải đạt được sự một hòa giải toàn diện ở Trung Đông”.

Tuyên bố của Nga cũng nói rõ “vấn đề Palestine luôn và vẫn là trung tâm trong quá trình tìm kiếm hòa bình ở Trung Đông”.

Phản ứng này của Nga không có gì đáng ngạc nhiên. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác định ưu tiêu của mình là khôi phục vị thế quyền lực của Nga trên trường quốc tế. Và theo mục tiêu ông Putin đã xác định, Nga đã có nhiều hành động để khẳng định vị trí của Nga là một nhà trung gian hòa giải quan trọng ở Trung Đông.

Nhưng chính vai trò trung gian của Mỹ, chứ không phải Nga đã giúp tạo nên một thỏa thuận hòa bình mang tính bước ngoặt trong khu vực. Những gì đã diễn ra có thể xem là sự mất điểm với Nga.

Do đó khi nói về cuộc điện đàm giữa ông Putin với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cuối tháng 8 sau khi thông tin về thỏa thuận hòa bình Israel – UAE được công bố, Điện Kremlin có nói chính ông Netanyahu là người chủ động gọi điện chứ không phải ông Putin.

Với thỏa thuận Israel-UAE, theo Điện Kremlin, Nga ủng hộ “một giải pháp công bằng, toàn diện và bền vững cho vấn đề Palestine và hy vọng rằng thỏa thuận giữa Israel và UAE sẽ góp phần củng cố hòa bình và an ninh trong khu vực”.

Một cách hết sức cẩn trọng, ông Putin không hề chỉ trích thỏa thuận. Tuy nhiên, Nga cũng không hề đưa ra thông điệp chúc mừng việc đạt được thỏa thuận.

Và Điện Kremlin nhấn mạnh vai trò thiết yếu của Palestine trong khi từ lâu Nga đã thừa nhận hầu hết các nước Ả Rập không còn xem trọng vấn đề Palestine như một thập niên trước, mà lo ngại của các nước này giờ đã chuyển sang tham vọng khu vực của Iran.

Nga từ lâu thiên về ủng hộ trục Hồi giáo Shiite trong khu vực (có Iran). Trong bối cảnh này, có thể hiểu được việc Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà ngoại giao Nga – ông Andrey Baklanov viết trong một bài báo đăng trên báo Nezavisimaya Gazeta rằng Nga “nhìn chung đánh giá tích cực” về thỏa thuận Israel-UAE, nhưng cũng ghi nhận đây là thời khắc “báo động, tiềm tàng hiểm nguy cho tiến trình phát triển hòa bình của khu vực”. Theo ông Baklanov, thỏa thuận Israel-UAE rõ ràng bao gồm cả chủ trương chống Iran.

Trong khi đó, nhà phân tích Borshchevskaya cho rằng Nga có thể đã thua ở vòng này khi Mỹ giúp Israel đạt được thỏa thuận với UAE và Bahrain. Tuy nhiên không nên vì thế mà đánh giá thấp Nga. Moscow nắm giữ quyền lực mạnh ở khu vực. Nga nắm giữ sức cạnh tranh với Mỹ về ảnh hưởng ở khu vực Trung Đông.

 

 

Tag: Nga Syria

Clip: “Rồng lửa” S-400 của Nga bắn hạ tên lửa trên không

Thứ 4, 16/09/2020 | 14:18
Tổ đội tên lửa Nga kết hợp với Trung tâm Điều khiển S-400 (Triumph) thuộc lực lượng Không quân Leningrad và Liên minh Phòng không đã tiến hành một buổi diễn tập chiến đấu sử dụng tên lửa hành trình đối phó với các mục tiêu trên không.

Igor Sikorsky: Thiên tài người Nga thiết kế máy bay cho Tổng thống Mỹ

Thứ 4, 16/09/2020 | 06:00
Marine One - trực thăng chuyên chở Tổng thống Mỹ từ năm 1957 chỉ là một trong số rất nhiều máy bay trực thăng được thiết kế bởi thiên tài người Nga, nhân vật mà đến cả nước Mỹ cũng coi như người hùng.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.