Mách chàng cách trị mụn thịt trên mặt

Thứ 5, 13/07/2023 | 23:17
0
Mụn thịt: Tình trạng da này không chỉ ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh.

Tất cả chúng ta đều để lại những năm tuổi thiếu niên với suy nghĩ rằng cuối cùng chúng ta cũng bỏ lại tất cả các vấn đề về chăm sóc da - chắc chắn rồi, chúng ta phải lo lắng về lão hóa, nếp nhăn và bọng dưới mắt, nhưng mụn trứng cá, mụn đầu đen và mụn nhọt được coi là một vấn đề. của quá khứ. Ngoại trừ, điều đó không phải lúc nào cũng xảy ra, phải không? Có đủ loại lý do khiến người lớn có thể thấy mình phải đối mặt với các vấn đề về chăm sóc da mà họ cảm thấy xấu hổ hoặc nói thẳng ra là khó chịu - đó là lý do tại sao một thói quen chăm sóc da tốt lại quan trọng đến vậy.

Bạn có mụn trắng nhỏ trên mặt? Chúng có thể là mụn đầu trắng hoặc mụn nhọt, nhưng cũng có thể là mụn thịt. Đây là những gì bạn cần biết.

Mụn thịt là gì?

Mụn thịt là những vết sưng nhỏ màu trắng hoặc hơi vàng thường thấy nhất trên khuôn mặt của một người. Chúng có thể giống mụn đầu trắng hoặc mụn nhọt, nhưng không phải là một dạng mụn trứng cá. Những chỗ nhô ra nhỏ này thực chất là u nang phát triển khi một loại protein gọi là keratin bị mắc kẹt dưới bề mặt da của bạn. Mụn thịt không đau và không cần chăm sóc y tế, nhưng có thể gây khó chịu vì chúng có xu hướng phát triển gần mí mắt của một người.

Mụn thịt, hay “đốm sữa”, thường được tìm thấy ở những đứa trẻ cuối cùng đã khỏi tình trạng da. Trên thực tế, gần một nửa số trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh sẽ trải qua đợt bùng phát mụn sữa khi bắt đầu thời thơ ấu. Tuy nhiên, mụn thịt quá mức được di truyền và có thể tiếp tục ảnh hưởng đến mọi người khi trưởng thành. Nếu một hoặc cả hai cha mẹ bị mụn thịt khi trưởng thành, rất có thể con của họ cũng sẽ bị như vậy.

Hầu hết những vết sưng nhỏ này sẽ rơi ra trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc đúng cách, chúng có thể bám trên mặt bạn hàng tháng hoặc thậm chí cả năm. Điều quan trọng là phải thực hành các kỹ thuật chăm sóc da và vệ sinh nhất quán để giảm cơ hội phát triển mụn thịt và nhanh chóng loại bỏ chúng. Một số người có tình trạng da này có thể trải qua nhiều năm mà không phát triển bất kỳ nốt mụn mới nào, chỉ để mụn xuất hiện một cách ngẫu nhiên.

Đốm sữa có thể xuất hiện ở bất cứ đâu. Có thể tìm thấy chúng ở bất cứ nơi nào mà các tế bào da có thể sinh sản, chẳng hạn như trên cánh tay hoặc chân, bộ phận sinh dục hoặc thậm chí bên trong miệng của bạn.

Nguyên nhân khiến mụn thịt xuất hiện?

Có một số lý do khiến một người có thể bị “bùng phát” mụn thịt hoặc chỉ một mụn thịt xuất hiện. Keratin là protein giúp tóc, móng và da phát triển. Khi các tế bào da hoạt động cùng nhau để tạo ra một lớp da mới, trước tiên chúng phải loại bỏ các tế bào da cũ và chết khỏi cơ thể bạn. Đôi khi những tế bào giàu chất sừng này bám vào cơ thể bạn khi một lớp da mới mọc lên trên nó, nhốt chúng lại. Theo thời gian, các tế bào da chết cứng lại để tạo ra các u nang này.

Tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời hoặc tổn thương do ánh nắng mặt trời tái diễn làm tăng khả năng mụn thịt hình thành trên da của bạn. Chống nắng hàng ngày là rất quan trọng để ngăn ngừa mụn thịt và tổn thương da. Các chấn thương như chấn thương, đặc biệt là vết rách, cũng có thể khiến các đốm sữa xuất hiện trong hoặc sau quá trình lành vết thương.

Dù bạn có tin hay không, có một thứ gọi là chăm sóc da quá nhiều. Các loại kem bôi dưới mắt được thiết kế để hạn chế bọng mắt làm tăng sự thay đổi tế bào da quanh mắt bạn, nơi mụn thịt có khả năng phát triển. Sử dụng quá nhiều sản phẩm, chẳng hạn như kem dưỡng mắt, thực sự có thể gây ra nhiều vấn đề về da và mụn thịt phát triển theo thời gian bằng cách bẫy các tế bào da chết dưới các lớp da mới, khỏe mạnh. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn liên tục phát hiện ra những vết sưng nhỏ màu trắng xung quanh cùng một khu vực bạn thoa kem mắt, hãy giảm việc sử dụng sản phẩm của bạn theo thời gian.

Làm thế nào để thoát khỏi Mụn thịt

Ngăn ngừa mụn thịt xuất hiện ngay từ đầu sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn là cố gắng loại bỏ chúng khi chúng đã ăn sâu vào da bạn.

Phòng ngừa mụn thịt

Thoa kem chống nắng cho mặt khi đi ra ngoài thật dễ dàng và sẽ giúp bảo vệ chống lại mụn thịt và các bệnh khác có hại hơn nhiều liên quan đến ánh nắng mặt trời. Khi nói đến kem chống nắng cho da mặt, một loại kem dưỡng ẩm sẽ không hiệu quả. Bạn cần bảo vệ toàn diện cho khuôn mặt của mình, với SPF từ 30 trở lên.

Đừng cố nặn mụn

Một khi thiệt hại đã được thực hiện, việc loại bỏ mụn thịt có thể mất thời gian và sự kiên nhẫn. Đừng cố nặn mụn thịt của bạn như mụn nhọt, hoặc lấy chúng ra như vảy. Loại bỏ không đúng cách có thể dẫn đến sẹo hoặc nhiễm trùng suốt đời. Cả hai kết quả này đều tồi tệ hơn nhiều so với tình trạng mụn xuất hiện thường xuyên, tạm thời.

Tẩy tế bào chết

Tẩy da chết thường xuyên cho da mặt là một trong những công cụ tốt nhất mà bạn có thể sử dụng để loại bỏ mụn thịt tại nhà. Sử dụng sữa rửa mặt tẩy tế bào chết nhẹ nhàng hoặc dụng cụ như máy chà mặt để loại bỏ mụn thịt một cách an toàn và hiệu quả theo thời gian. Thật đáng kinh ngạc về hiệu quả của việc tẩy da chết đơn giản, đặc biệt nếu mụn thịt còn mới và chưa có thời gian ăn sâu vào da của bạn. Tẩy tế bào chết cách ngày sẽ giúp loại bỏ da chết hoặc mảnh vụn trên mặt, bất kể bạn có mụn thịt hay không.

Có nên đi khám bác sĩ không?

Mụn thịt không gây hại bên ngoài bề mặt và không cần điều trị y tế. Nếu bạn bị mụn thịt nghiêm trọng và muốn nhanh chóng loại bỏ chúng khỏi da, hãy nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn của bạn.

Thông thường, bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ đa khoa có thể thử liệu pháp áp lạnh để loại bỏ mụn thịt. Đây có thể là một quá trình đau đớn, đặc biệt là trên khuôn mặt của bạn. Tuy nhiên, liệu pháp áp lạnh nhanh chóng và hiệu quả nếu bạn đã cạn kiệt các lựa chọn khác và muốn những vết sưng khó coi nhanh chóng biến mất. Các bác sĩ cũng có thể đề xuất một loại kem hoặc thuốc kháng sinh không kê đơn để giúp loại bỏ các đốm dai dẳng.

Tuy nhiên, phương pháp điều trị mụn thịt tốt nhất được thực hiện tại nhà và không yêu cầu các sản phẩm đắt tiền hoặc đồng thanh toán. Nếu bạn dễ bị đốm sữa, điều quan trọng là phải rửa mặt hai lần một ngày bằng nước ấm và xà phòng dịu nhẹ. Một lần nữa, tẩy da chết là chìa khóa; chỉ cần lưu ý rằng bạn không chà quá thường xuyên hoặc quá mạnh.

Quang Tân

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Hungary tiết lộ 3 câu hỏi khi gặp ông Putin

Chủ nhật, 07/07/2024 | 01:54
Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, ông đã hỏi Tổng thống Nga Putin 3 câu hỏi liên quan đến tình hình xung đột ở Ukraine.

Cô gái sốc khi bạn trai đếm từng miếng thịt để chia tiền sau bữa hẹn hò

Thứ 7, 06/07/2024 | 23:57
Bữa hẹn hò bất ổn của cô gái này làm dấy lên cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc.

Á hậu Quách Thị Thân: “Tôi tự hào là giáo viên dạy trẻ tự kỉ”

Thứ 7, 06/07/2024 | 19:33
Á hậu Quách Thị Thân: “Tôi có bước đi chậm nhưng mà chắc trong sự nghiệp.

Thị trường BĐS khởi sắc, bất ngờ với doanh nghiệp dừng hoạt động và lượng “hàng” tồn kho

Thứ 7, 06/07/2024 | 17:36
Trong 6 tháng đầu năm, cả nước có tới 3.185 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thông báo tạm dừng hoạt động có thời hạn, bằng 125% so với cùng kỳ năm 2023.

Có một loại bí trồng ở nước ta, giá gần trăm nghìn đồng 1 cân vẫn đắt hàng

Thứ 7, 06/07/2024 | 15:55
Loại bí này mỗi lần xuất hiện đều tạo lên cơn sốt khiến nhiều người sẵn sàng chi tiền đặt mua với mức lên đến cả trăm nghìn đồng 1 cân.