Mánh khóe huy động vốn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên 100 tỷ đồng

Ngô Thị Huyền
Thứ 3, 18/06/2024 | 17:00
1
Thủ đoạn của các đối tượng trong vụ án này không mới, song vẫn có nhiều người sập bẫy. Nhiều bị hại trở nên khốn đốn thậm chí có nguy cơ vi phạm pháp luật.

Mới đây, phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình đã đấu tranh thành công chuyên án 0224-L liên quan các đối tượng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức huy động tiền đáo hạn ngân hàng, với số tiền chiếm đoạt lên tới hơn 100 tỷ đồng.

Theo đó, 2 đối tượng đang được Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình triệu tập đấu tranh và tiếp nhận tự thú để điều tra, làm rõ liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm: Hoàng Thị Ngọc Thúy, SN 1988, trú tại TDP 2, phường Nam Lý, TP.Đồng Hới và Lê Thị Thanh Thủy, SN 1987, trú tại TDP Nam Thành, phường Đồng Hải, TP.Đồng Hới.

An ninh - Hình sự - Mánh khóe huy động vốn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên 100 tỷ đồng

Đối tượng Hoàng Thị Ngọc Thúy tại Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Liên quan đến vụ án, nhiều người là bị hại trong vụ án trở nên khốn đốn vì sập bẫy của hai đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức huy động vốn làm ăn, đáo hạn ngân hàng và hứa trả lãi suất cao. 

Họ hầu hết có mối quan hệ quen biết, thậm chí là bạn cùng làm ăn với các đối tượng, nên khi nghe các đối tượng tác động, các bị hại đã không ngần ngại giao số lượng tiền lớn cho các đối tượng trong vụ án.

Một trong những bị hại của bị cáo Thúy cho biết: "Em đã chuyển cho Thúy gần 33 tỷ, hiện tại còn ở Thúy hơn 30 tỷ. Đầu tiên làm, em đem số tiền nhỏ thôi, chỉ vài tỷ. Dần dần khi lòng tin cao lên, em đem số tiền nhiều hơn… Sau đó, em gọi cho Thúy thì Thúy không cầm máy nữa và Thúy bỏ đi. Em đã tìm Thúy về đến trình báo công an".

Quá trình đấu tranh và tài liệu thu thập được, 2 đối tượng Thúy và Thủy khai nhận trong thời gian từ đầu năm 2023 đến nay, lợi dụng các mối quan hệ bạn bè, quen biết và công việc làm ăn nên đã đưa ra thông tin có nhiều mối quan hệ thân thiết với cán bộ, lãnh đạo của nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh, có nhiều thông tin về khách hàng vay cần đáo hạn ngân hàng, lợi nhuận thu được cao trong thời gian ngắn.

Với thủ đoạn này, Hoàng Thị Ngọc Thúy và Lê Thị Thanh Thủy đã nhận tiền của 6 bị hại trên địa bàn TP. Đồng Hới với tổng số tiền gần 53 tỷ đồng, sau đó chiếm đoạt để sử dụng vào các mục đích khác.

An ninh - Hình sự - Mánh khóe huy động vốn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên 100 tỷ đồng (Hình 2).

Đối tượng Lê Thị Thanh Thủy tự thú tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình.

Quá trình thu thập thông tin, tài liệu xác định 2 đối tượng Hoàng Thị Ngọc Thúy và Lê Thị Thanh Thủy còn nhận tiền của nhiều người khác trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền trên 110 tỷ đồng. Số tiền này ngoài mục đích sử dụng cá nhân thì 2 đối tượng này đã chuyển cho một số người khác để cho vay.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Hoàng Thị Ngọc Thúy và Lê Thị Thanh Thủy. Đồng thời, ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và tạm giữ đối với Hoàng Thị Ngọc Thúy và Lê Thị Thanh Thủy về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thượng tá Trương Minh Vũ, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết, thủ đoạn của đối tượng là hứa, hoặc giai đoạn đầu là trả lãi suất rất cao, tạo được sự kích thích ham muốn nào đấy. Cho nên những người thân đó lại tiếp tục đi huy động vốn của các bạn bè nhằm kiếm một phần chênh lệch, từ đó tạo ra một hiệu ứng, một chuỗi cho vay lãi nặng. Và người chủ động ban đầu ở mức độ có liên quan và những người huy động vốn thường là những người vi phạm luật pháp, có thể là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng trong vụ án này không mới, song vẫn có nhiều người sập bẫy. Lợi dụng các mối quan hệ bạn bè, quen biết và công việc làm ăn, các đối tượng đưa ra thông tin có nhiều mối quan hệ thân thiết với cán bộ, lãnh đạo của nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh, có nhiều thông tin về khách hàng vay cần đáo hạn ngân hàng, lợi nhuận thu được cao trong thời gian ngắn.

"Những người cho vay, tất cả các vụ mà đơn vị đang thụ lý thì những người đang cho vay, gần như 100% chưa thu hồi lại được vốn. Tuy nhiên, điều chúng tôi muốn cảnh báo ở đây là tiền cho vay, mất đi là chắc chắn rồi, còn việc cho vay lãi nặng là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý hình sự. Chính vì vậy mà những người cho vay ở các cấp độ sẽ đứng trước hai nguy cơ, một là mất tiền, hai là bị xử lý hình sự", Thượng tá Trương Minh Vũ cho biết thêm.

Vụ án là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người khi đứng trước nguy cơ có thể bị các đối tượng lừa đảo tiếp xúc, tác động, thậm chí đó là những người quen thân, bạn bè. Góp tiền để hưởng lãi suất cao, không chỉ khiến nạn nhân mất tiền, mà ngay cả chính các nạn nhân cũng có thể bị xử lý hình sự về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Một số công ty mở văn phòng đại diện để huy động vốn trái phép

Thứ 5, 30/05/2024 | 18:31
Qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an phát hiện tại Đắk Lắk có một số công ty mở văn phòng đại diện để huy động vốn trái phép bằng nhiều hình thức.

Lừa huy động vốn để nhập hàng, nữ quái chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:10
Với thủ đoạn huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa... Phạm Thị Thanh Huệ đã chiếm đoạt khoảng 8 tỷ đồng của nhiều người.

Bắt nguyên cán bộ địa chính, lừa đảo huy động vốn đầu tư bất động sản

Thứ 6, 28/10/2022 | 20:16
Trần Văn Giang, nguyên cán bộ địa chính đã chủ động liên hệ và tiếp cận nhiều nạn nhân thuyết phục đưa tiền để đầu tư bất động sản rồi chiếm đoạt, tiêu xài.
Cùng tác giả

Dân khổ sở vì xác lợn chết vứt đầy đồng, khu nghĩa địa

Thứ 4, 03/07/2024 | 21:10
Lực lượng chức năng treo biển cấm vứt xác lợn nhưng chỉ sau một đêm, lượng lớn bao tải chứa xác lợn lại xuất hiện.

Khởi tố 5 đối tượng thi nhau "sát phạt" tại sòng bài ở nghĩa địa

Thứ 4, 03/07/2024 | 21:02
Khi 5 đối tượng đang thi nhau "sát phạt" trên chiếu bài ở nghĩa địa, lực lượng công an đã ập vào bắt quả tang.

Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 4, 03/07/2024 | 18:39
Ngày 3/7, tại Tp.Đồng Hới, Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Quảng Bình ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:15
Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trên địa bàn TP.Đồng Hới được sắp xếp, kiện toàn từ 3 lực lượng: Bảo vệ dân phố, dân phòng và công an xã bán chuyên trách.

Nam thanh niên bị truy nã vì quan hệ với bạn gái dưới 16 tuổi

Thứ 2, 01/07/2024 | 11:34
Học có quan hệ tình cảm với M. ở cùng quê, đã nảy sinh quan hệ tình dục khi bạn gái chưa đủ 16 tuổi. Sau đó, Học tìm cách sang Thái Lan để trốn tội.
Cùng chuyên mục

Bắt nam thanh niên khống chế chủ tiệm uốn tóc, ép chụp ảnh khỏa thân

Thứ 5, 04/07/2024 | 10:56
Hiệp lẻn vào tiệm uốn tóc rồi dùng dao lam khống chế nữ chủ tiệm để cướp tài sản. Đối tượng này còn bắt nạn nhân chụp ảnh khỏa thân.

Đưa 5 con trâu thả rông bên đường về cất giấu, tài xế xe tải bị bắt

Thứ 5, 04/07/2024 | 10:33
Thấy có nhiều trâu thả rông, Đông dừng xe bên đường dắt 5 con trâu lên thùng ôtô tải rồi chở về cất giấu chuẩn bị mang đi tiêu thụ thì bị bắt giữ.

Quảng Ninh: Tạm giữ hình sự 2 tài xế dàn hàng chèn xe trên Quốc lộ 18

Thứ 5, 04/07/2024 | 09:38
2 tài xế đã có hành vi chèn ép, tạt đầu xe taxi lưu thông trên Quốc lộ 18 đoạn qua phường Hùng Thắng, Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Tây Ninh: Điều tra về hành vi giết người của thiếu nữ 18 tuổi

Thứ 5, 04/07/2024 | 08:44
Đòi tiền hụi nhưng không gặp người con, Như gặp người mẹ sau đó xảy ra cãi nhau. Không làm chủ được hành vi, Như rút dao thủ sẵn trong người đâm nạn nhân tử vong.

Công an điều tra vụ đặt camera quay lén trong ổ điện phòng trọ nữ

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:00
Chiều 3/7, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp cùng các đội nghiệp vụ xác minh vụ camera quay lén tại phòng trọ ở phường Nghĩa Đô.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 3 thanh thiếu niên trộm két sắt tại cửa hàng điện thoại

Thứ 4, 03/07/2024 | 06:30
Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Ninh Bình đã điều tra, làm rõ 3 đối tượng trộm cắp tài sản.

Giả doanh nhân thành đạt để lừa đảo, người phụ nữ bị bắt tạm giam

Thứ 4, 03/07/2024 | 15:00
Tạo dựng bản thân là một nữ doanh nhân thành đạt với số tiền trong tài khoản lên đến hàng chục tỷ đồng, Đặng Trúc Quỳnh đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Bắt đối tượng dùng súng giải quyết mâu thuẫn của hai người phụ nữ

Thứ 4, 03/07/2024 | 15:54
Chỉ vì người yêu xảy ra mâu thuẫn với một người phụ nữ, Lê Tuấn Kiệt đã dùng súng bắn một nạn nhân trọng thương.

Người phụ nữ bị khởi tố vì buộc kẻ trộm đưa tiền cho mình

Thứ 4, 03/07/2024 | 19:12
Một chủ quán tạp hóa ở tỉnh Đắk Nông vừa bị khởi tố về hành vi cướp tài sản vì buộc người lấy trộm thuốc lá phải đưa cho mình 10 triệu đồng.

Quảng Ninh: Tạm giữ hình sự 2 tài xế dàn hàng chèn xe trên Quốc lộ 18

Thứ 5, 04/07/2024 | 09:38
2 tài xế đã có hành vi chèn ép, tạt đầu xe taxi lưu thông trên Quốc lộ 18 đoạn qua phường Hùng Thắng, Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.