Mẹ dạy con 1 tháng tuổi tập bơi và kết cục đắng chát

Mẹ dạy con 1 tháng tuổi tập bơi và kết cục đắng chát

Thứ 4, 04/11/2020 | 15:56
0
Câu chuyện dạy con nhỏ tập bơi nên được nhìn nhận đúng đắn dưới góc độ khoa học.

Thời gian gần đây, nhiều bà mẹ đã tin vào những lời quảng cáo mạng về một chiếc phao cổ giúp cho trẻ dưới 1 tuổi học bơi. Thế nhưng, nhìn nhận dưới góc độ khoa học, đây chưa chắc đã là việc đáng làm.

Câu chuyện thương tâm của 1 bé gái ở Hồ Nam (Trung Quốc) là hồi chuông cảnh báo điều này. Bé gái vừa tròn 1 tháng tuổi, mẹ của em đã mua chiếc phao cổ cho e để tập bơi trong bồn nước.

Được bà, bố, mẹ giám sát nhưng khi bé bơi được khoảng hơn 10 phút thì người mẹ bế con ra khỏi bồn tắm. Sau khi mở khóa cổ chiếc phao bơi, cô bé rất ngoan, không khóc lóc.

Thế nhưng sau đó, khi trở về nhà, mặt đứa nhỏ trắng bệch, không cử động, lúc này cả gia đình đưa bé đến bệnh viện thì đã quá muộn.

Các bác sĩ ở bệnh viện nhi Hồ Nam nói rằng cháu bé đã thiếu ô xy rất nặng dẫn đến tổn thương não, suy đa tạng không thể hồi phục.

Gần đây, các mẹ nuôi con nhỏ thường bị hấp dẫn bởi những lời quảng cáo của các trung tâm học bơi cho trẻ sơ sinh như để tăng cường thể lực, phát triển trí thông minh,… khiến nhiều ông bố bà mẹ lùng sục đăng ký bất kể thời tiết nóng hay lạnh.

Sức khỏe - Mẹ dạy con 1 tháng tuổi tập bơi và kết cục đắng chát

Ảnh minh họa.

Các bác sĩ đã khuyến cáo, việc học bơi với trẻ dưới 6 tháng tuổi là điều không cần thiết, nhất là đối với trẻ sơ sinh bởi ở độ tuổi này, sự phối hợp giữa xương và dây thần kinh vận động còn non nớt nên khi bơi bằng phao đỡ cổ, phao sẽ bám chặt vào cổ khiến trẻ khó chịu, nguy hiểm hơn là gây ngạt thở.

Hơn nữa, dưới áp lực của nước, toàn thân dưới chỉ được nâng đỡ bởi phần xương cổ. Hơn nữa, đối với trẻ sơ sinh, xương cổ và các cơ bắp chưa phát triển toàn diện, nên việc bị chấn thương vùng cổ là hoàn toàn có thể xảy ra.

Ông Kyran Quinlan, Phó giáo sư khoa Nhi tại Trung tâm y tế đại học Rush  bày tỏ sự lo ngại trên The Guardian rằng: "Phao bơi đỡ cổ dành cho trẻ em khiến tôi vô cùng lo sợ. Và tôi hy vọng, các bậc phụ huynh cũng biết e sợ loại dụng cụ này. Chúng chính là những cái bẫy chết người. Để đứa trẻ chỉ được nâng đỡ bằng những đường may nối nghèo nàn của phao cổ giữa bể bơi là việc cực kỳ đáng sợ".

Sức khỏe - Mẹ dạy con 1 tháng tuổi tập bơi và kết cục đắng chát (Hình 2).

Phao cổ không phải là biện pháp an toàn cho trẻ nhỏ học bơi (Ảnh minh họa)

Ở một số nước phương Tây, tiêu biểu như Mỹ, không chỉ cấm sử dụng phao bơi giữ cổ mà còn có những yêu cầu khắt khe đối với những người dạy bơi lội cho trẻ sơ sinh.  

Các chuyên gia khuyến cáo cách tập bơi an toàn cho trẻ sơ sinh đó là khi bơi, trẻ cần có sự hỗ trợ của bố mẹ. Bố mẹ dùng hai tay ôm vào cánh tay hoặc nách của bé trong suốt quá trình để bé luôn nổi trên mặt nước, và có thể đu đưa theo ý muốn. Đồng thời khuyến cáo thời gian bơi của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không quá 15 phút, cha mẹ phải bảo vệ con mình trong suốt thời gian này.

Trang Dung (Nguồn The Healthy Site)

Cách dùng chảo chống dính chị em chưa biết

Thứ 3, 03/11/2020 | 16:30
Chuyên gia cảnh báo chất chống dính trên sản phẩm đồ gia dụng rẻ tiền có thể bám vào thức ăn sản sinh ra độc tố có hại cho sức khỏe.

Cẩn trọng khi ăn tráng miệng nếu không muốn cơ thể gặp rắc rối

Thứ 3, 03/11/2020 | 16:09
Nhiều người có thói quen sử dụng đồ tráng miệng sau khi ăn tuy nhiên các món tráng miệng thường là thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều đường có hại cho sức khỏe.

Giảm liền 40kg, nữ sinh tự tin tỏ tình với thầy giáo điển trai

Thứ 3, 03/11/2020 | 15:45
Tình yêu chính là động lực để cô gái trẻ quyết tâm "lột xác" tới cùng, giảm một lèo từ 82kg xuống 42kg khiến nhiều người sửng sốt.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...