Mới đây, phản ánh với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Trần Quang Vĩnh (ngụ tại phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết, sau khimua chiếc xe Camry 2.5Q, bản nhập Thái Lan thì liên tục gặp lỗi ở hệ thống điện và camera.
Cụ thể ông Vĩnh kể, đầu tháng 12/2019 ông đến Showroom Toyota Đông Sài Gòn - Chi nhánh Gò Vấp (18 Phan Văn Trị, Phường 7, quận Gò Vấp) mua chiếc Toyota Camry 2.5Q, bản nhập Thái Lan.
Điều đáng nói, theo ông Vĩnh, phía showroom đã bán hàng cho ông theo kiểu "bia kèm lạc": "Để mua được chiếc xe này (mới 100%), Toyota Gò Vấp yêu cầu phải chấp nhận mua thêm gói phụ kiện, với giá 120 triệu đồng mới giao xe. Họ cho biết, xe này ra đợt đầu tiên nên hãng yêu cầu phải mua kèm phụ kiện mới có xe để giao".
Chiếc Camry mới nhập về nhưng lại bị khoan, đục lỗ để gắn camera không phải của hãng Toyota.
Mọi chuyện có lẽ đã dừng ở đây, khi vì nhu cầu ông Vĩnh chấp nhận mua chiếc xe buộc phải kè theo gói phụ kiện. Ấy vậy nhưng, xe vừa lăn bánh, "lạc" đi kèm "bia" đã phát sinh vấn đề. Khách hàng này cho hay: "Ngày 6/6/2020, tôi nhận xe, tuy nhiên, vừa rời khỏi showroom về tới địa phận tỉnh Bình Dương thì camera 360 độ - một trong những phụ kiện Toyota Gò Vấp bắt buộc phải mua bị lỗi chập chờn, sau đó không hiển thị. Tôi lập tức liên hệ với nhân viên bán xe thông báo tình trạng và được yêu cầu đưa xe về hãng để bảo hành".
"Hôm sau, tôi đưa xe trở lại showroom để khắc phục và nhận xe về trong ngày. Nhưng, vừa bảo hành xong, xe lại tiếp tục bị lỗi. Tôi rất hoang mang, vì không biết Toyota sản xuất một chiếc xe mới 100%, khách hàng phải bỏ ra một số tiền hơn 1,5 tỷ đồng nhưng mới lấy xe khỏi hãng đã bị lỗi hệ thống điện, lỗi camera..
Hơn nữa, khi đưa xe tới đến bảo dưỡng và khắc phục lỗi, tôi có quan sát và thật bất ngờ, khi thấy các nhân viên kỹ thuật mở táp-lô bên phụ và sử dụng kìm để cắt dây điện trong xe. Tôi không ngờ rằng, chiếc xe có tỷ giá hơn 1,5 tỷ đồng vừa mới xuất xưởng lại bị Toyota Gò Vấp ngang nhiên cắt, đấu nối vào hệ thống dây điện như vậy", ông Vĩnh thắc mắc.
Cũng theo ông Vĩnh thì Toyota Gò Vấp thông báo phụ kiện camera 360 độ bị lỗi và sẽ thay thế bằng bộ khác nhưng gói phụ kiện gắn vào xe không có thương hiệu, từ vỏ hộp đến thiết bị hoàn toàn mới 100% là chữ Trung Quốc. Bên cạnh đó, để gắn phụ kiện camera 360 độ, Toyota Gò Vấp đã tự khoan, đục ca lăng (mặt nạ) và logo xe.
"Điều này làm tôi thất vọng, bởi khi ký hợp đồng mua xe, tôi đinh ninh rằng, Toyota sẽ bán gói phụ kiện chính hãng và cách thức lắp đặt phụ kiện đảm bảo 100% hàng chính hãng. Đồng thời, không can thiệp đến cắt, đục, đấu nối vào hệ thống xe cũng như thay đổi kết cấu vật chất xe. Thế nhưng khi chứng kiến, tôi đã hoàn toàn mất niềm tin vào cách bán hàng cũng như cách tháo tác kĩ thuật đối với một chiếc xe nguyên bản mới".
Sau nhiều lần giải quyết, Toyota Gò Vấp và ông Vĩnh từng nhận thỏa thuận nhận lại số tiền, trả gói phụ kiện. Sau đó, là phương án, tặng gói phụ kiện đã gắn vào xe, đồng thời, ông Vĩnh nhận lại 100 triệu đồng.
"Tuy nhiên, do không an tâm và cảm thấy bất an cho những gì đã xảy ra với chiếc xe, tôi đã để lại chiếc xe tại Toyota Gò Vấp và yêu cầu đổi lại cho tôi chiếc xe mới. Họ đã từ chối yêu cầu của khách hàng, thậm chí, còn cho rằng, tôi không đứng tên xe trên hợp đồng nên muốn gì cứ liên hệ với bộ phận kinh doanh để làm việc", ông Vĩnh cho hay.
Thắc mắc thêm, ông Vĩnh cho rằng: "Việc Toyota tự can thiệp vào hệ thống điện, gắn phụ kiện không chính hãng, thêm bớt các trang thiết bị không có trên dòng xe của khách hàng gây lỗi là do Toyota hay do khách hàng?".
Ông Vĩnh cho rằng, Toyota đã tự tiện cắt, đấu nối, can thiệp vào hệ thống điện của xe.
Để rõ hơn về các lỗi này, ngày 21/7, PV đến Toyota Đông Sài Gòn - Chi nhánh Gò Vấp để làm việc. Ông Đỗ Duy Tâm - Phó Tổng trưởng dịch vụ - cho biết, có khách hàng Trần Quang Vĩnh mua chiếc Toyota Camry 2.5Q, nhập khẩu Thái Lan, giá hơn 1,5 tỷ đồng.
Khi được phóng viên hỏi rằng gói phụ kiện có chính hãng hay không, ông Tâm cho biết: "Trong hợp đồng không ghi cụ thể phụ kiện là của Toyota hay của các đơn vị khác. Tuy nhiên, bộ camera 360 độ gắn cho xe do một đơn vị khác cung cấp".
PV đề nghị Toyota Gò Vấp cung cấp hóa đơn, chứng từ về nguồn gốc của các sản phẩm này, ông Tâm cho biết: "Đây là bí mật kinh doanh nên không thể tiết lộ". Trong khi đó, ông Tâm cũng khẳng định: "Việc gắn hệ thống camera và các phụ kiện này là đảm bảo an toàn, đồng thời không có việc cắt, đấu, nối vào hệ thống vì nguồn của camera riêng".
Về phương án giải quyết, ông Tâm cũng cho biết, trước đây các bên đã thống nhất hoàn trả 100 triệu đồng, tháo phụ kiện. Sau đó, là phương án để nguyên bộ phụ kiện, tặng luôn cho khách hàng, đồng thời hoàn lại 100 triệu.
Tuy nhiên, các phương án nêu trên khách hàng cũng không chịu, hai bên đi đến thảo luận về việc đổi xe mới và hoàn tiền, nhưng cả hai phương án đều không giải quyết được.
PV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này cũng như ý kiến từ các chuyên gia về luật và cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Phương thức kinh doanh?
PV tiếp tục chất vấn rằng, khi khách hàng mua xe đều bắt buộc phải mua bộ phụ kiện này và được tư vấn là hàng chính hãng, thì được ông Tâm cho biết: "Việc tư vấn như thế nào thì tôi chưa rõ, tuy nhiên khi mua xe là bắt buộc phải mua bộ phụ kiện, lúc đó mới có xe nhanh được. Còn không thì chậm, do lượng xe ít". Khi được hỏi vì sao khách hàng phải mua xe theo kiểu "bia kèm lạc" này, , ông Tâm cho biết: "Đây là phương thức kinh doanh của công ty".
C.T