Mỹ khẳng định chiến dịch của Israel tại Lebanon có thể đẩy mạnh rủi ro chiến tranh lan rộng

Thứ 2, 24/06/2024 | 11:42
0
Tướng C. Q. Brown không đưa ra dự đoán về quyết định tiếp theo của Israel nhưng cảnh báo một chiến dịch tại Lebanon “có thể đẩy mạnh rủi ro xung đột lan rộng”.
Thế giới - Mỹ khẳng định chiến dịch của Israel tại Lebanon có thể đẩy mạnh rủi ro chiến tranh lan rộng

Ảnh: REUTERS/Ammar Awad/Ảnh tài liệu.

Trong ngày Chủ Nhật, một sĩ quan cấp cao của quân đội Mỹ khẳng định, một chiến dịch của Israel tại Lebanon có thể đẩy mạnh rủi ro xung đột lan rộng kéo Iran và các tổ chức dân quân do Iran hậu thuẫn vào vòng chiến, nhất là nếu sự tồn vong của Hezbollah bị đe dọa.

Đại tướng Không quân Mỹ C. Q. Brown, chủ tịch Hội đồng Tham mưu Trưởng Liên quân Mỹ, đã không đưa ra dự đoán về quyết định tiếp theo của Israel và công nhận quyền tự vệ của Israel. Tuy nhiên, ông cảnh báo một chiến dịch tại Lebanon “có thể đẩy mạnh rủi ro xung đột lan rộng”.

Trong khi dừng chân tại Cape Verde trên đường tới cuộc họp an ninh khu vực tại Botswana, trước các phóng viên, ông cho biết: “Hezbollah mạnh mẽ hơn Hamas về mặt khả năng chiến đấu chung, số lượng tên lửa và một số phương diện khác. Và tôi chỉ muốn nói rằng tôi tin Iran sẽ mong muốn mang lại sự hỗ trợ lớn hơn nữa cho Hezbollah”.

“Những tiến triển này có thể khiến xung đột trong khu vực lan rộng và khiến Israel phải lo lắng không chỉ về khu vực phía Nam quốc gia mà cả những tiến triển tại khu vực phía Bắc nữa”.

Ông Brown đưa ra bình luận của mình sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trong ngày Chủ Nhật cho biết, giai đoạn chiến sự kịch liệt nhất tại Gaza sẽ sớm kết thúc và Israel sẽ có thể điều động thêm lực lượng về biên giới phía Bắc với Lebanon.

Tổ chức Hezbollah do Iran hậu thuẫn đã tấn công Israel không lâu sau sự kiện Hamas tấn công Israel châm ngòi cho cuộc chiến Gaza vào ngày 7/10, và hai phe đã liên tục xô xát trong những tháng sau đó tới nay. Hezbollah đã tuyên bố sẽ ngừng tấn công khi có thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza được ký kết.

Trong đầu tháng 6, Hezbollah đã tấn công vào các thị trấn và căn cứ quân sự của Israel bằng loạt tên lửa và máy bay không người lái lớn nhất kể từ đầu cuộc xung đột tới nay, sau khi Israel tổ chức không kích tiêu diệt một trong những chỉ huy cấp cao nhất của Hezbollah.

Ông Brown đưa ra bình luận trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tới Washington vào ngày Chủ Nhật nhằm thảo luận về giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến tại Gaza và các vụ xô xát leo thang trên biên giới giáp với Lebanon.

Ông Brown cũng cho biết, Mỹ sẽ bị giới hạn về các lựa chọn bảo vệ Israel khỏi các cuộc tấn công của Hezbollah so với trường hợp Mỹ giúp đánh chặn tên lửa và máy bay không người lái của Iran trong đợt không kích nhằm vào Israel hồi tháng 4/2024.

“Từ góc nhìn của chúng tôi, dựa trên vị trí lực lượng của chúng tôi, khoảng cách ngắn giữa Israel và Lebanon khiến chúng tôi rất khó có thể giúp họ như cách đã giúp hồi tháng 4 vừa rồi”.

Nguyễn Quang Minh (Theo Reuters)

Xung đột Israel-Hamas ngăn cản 39.000 học sinh Gaza dự thi tốt nghiệp

Thứ 2, 24/06/2024 | 09:40
Hơn 625.000 học sinh đang bỏ lỡ cơ hội học tập hoặc tiếp cận môi trường học tập an toàn vì trường học bị đóng cửa và các cuộc tấn công trong xung đột Israel-Hamas.

Ngày thứ hai liên tiếp, máy bay Israel tấn công Thung lũng Bekaa của Lebanon

Thứ 4, 13/03/2024 | 10:31
Một số nguồn tin tại Lebanon cho biết, hôm thứ Ba, máy bay chiến đấu của Israel tấn công sâu vào lãnh thổ Lebanon, phá hủy 1 cơ sở của Hezbollah ở Thung lũng Beka.
Cùng chuyên mục

Tiếp tục phát hiện tàu chở vũ khí của Ukraine, Nga tấn công tên lửa, khí tài đắt đỏ bị phá hủy

Thứ 3, 02/07/2024 | 08:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, tên lửa Nga đã tấn công chính xác đoàn tàu trở khí tài của Ukraine. Trong số thiết bị bị phá hủy có cả xe tăng Leopard 2.

Không chờ được F-35 tối tân nhất, Đan Mạch xài “giải pháp tình thế”

Thứ 3, 02/07/2024 | 06:00
Việc đưa các tiêm kích F-35 cấu hình TR-2 về nước sẽ cho phép Đan Mạch đảm bảo tiến độ hiện đại hóa phi đội của mình và tặng chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine.

“Mắt thần” NATO AWACS tới Ba Lan để giám sát không phận Ukraine

Thứ 2, 01/07/2024 | 14:06
Để phản ứng với “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine, NATO đã tăng cường hiện diện trên không ở Đông Âu.

Khoảnh khắc khí tài “của hiếm” của Ukraine bị Nga phá huỷ

Thứ 2, 01/07/2024 | 14:00
80K6KS1 Phoenix-1 có tầm hoạt động lên tới 400km, có thể tương thích với cả hệ thống Buk-M1 do Liên Xô sản xuất và hệ thống của phương Tây.

Chính trị gia cực hữu Pháp Marine Le Pen: “Chúng ta vẫn chưa thắng…”

Thứ 2, 01/07/2024 | 10:40
Kết quả cuối cùng phụ thuộc vào vòng bỏ phiếu thứ hai diễn ra vào ngày 7/7, trong đó Đảng RN của bà Le Pen cần 289 ghế để đảm bảo đa số tuyệt đối trong Quốc hội.
     
Nổi bật trong ngày

17 cuộc tấn công nhóm được triển khai, Nga phá huỷ loạt khí tài đắt đỏ của Ukraine

Thứ 2, 01/07/2024 | 09:55
Trong tuần qua, quân đội Nga đã thực hiện 17 cuộc tấn công nhóm nhằm vào các mục tiêu quân sự của Ukraine. Nhiều khí tài của Ukraine đã bị phá huỷ.

“Mắt thần” NATO AWACS tới Ba Lan để giám sát không phận Ukraine

Thứ 2, 01/07/2024 | 14:06
Để phản ứng với “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine, NATO đã tăng cường hiện diện trên không ở Đông Âu.

S-300PS của Ukraine bị tên lửa Nga phá huỷ chỉ sau một đòn tấn công

Thứ 2, 01/07/2024 | 08:00
Thông tin được Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hệ thống S-300PS được Ukraine triển khai ở Velikodolinskoye và bị phá huỷ bằng tên lửa Iskander.

Tiếp tục phát hiện tàu chở vũ khí của Ukraine, Nga tấn công tên lửa, khí tài đắt đỏ bị phá hủy

Thứ 3, 02/07/2024 | 08:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, tên lửa Nga đã tấn công chính xác đoàn tàu trở khí tài của Ukraine. Trong số thiết bị bị phá hủy có cả xe tăng Leopard 2.

Đòn tập kích của Ukraine vào nhà máy lọc dầu Nga chỉ như “muỗi đốt gỗ”

Thứ 2, 01/07/2024 | 06:00
Tổn thất thực sự mà Nga phải gánh chịu từ làn sóng tấn công bằng UAV của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu là chi phí sửa chữa.