Nắng nóng, nhiều người nhập viện vì bỏng da, sốc nhiệt, viêm phổi...

Nắng nóng, nhiều người nhập viện vì bỏng da, sốc nhiệt, viêm phổi...

Chủ nhật, 23/06/2019 | 15:29
0
Bệnh viện chứng kiến nhiều người đến chữa trị vì bỏng da, sốc nhiệt, viêm phổi... trong những ngày Hà Nội nắng nóng như chảo lửa này.

Báo An ninh thủ đô có bài phản ánh cho biết, trong thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vài ngày qua ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, đã có không ít người phải nhập viện vì bỏng nắng, cháy nắng, đột qụy Cùng đó, nhiều người nhập viện vì cảm cúm, viêm đường hô hấp do… nằm điều hòa cả ngày.

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, nắng nóng gay gắt những ngày qua khiến lượng bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh liên quan đến da tăng 15-20% so với ngày thường, phổ biến là các bệnh như: Rôm sảy, rám má, mụn trứng cá, viêm nang lông, nấm da…

Cùng đó, bệnh viện cũng đã tiếp nhận một số trường hợp đến khám do cháy nắng, bỏng nắng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đối tượng dễ đổ bệnh nhất là những người thường xuyên phải làm việc ngoài trời trong thời gian dài, vì việc phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng khiến làn da bị tổn thương.

Ngay cả với những người đi bể bơi hay tắm biển lúc chưa tắt nắng, da phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong thời gian dài cũng rất nguy hiểm.

Sức khỏe - Nắng nóng, nhiều người nhập viện vì bỏng da, sốc nhiệt, viêm phổi...

Bên cạnh bệnh lý về da liễu, mấy ngày qua, tại một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội cũng ghi nhận số ca nhập viện vì say nắng, say nóng, sốc nhiệt, đột quỵ… tăng cao. Theo bác sĩ Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu - Đột quỵ (Bệnh viện Lão khoa Trung ương), trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, số bệnh nhân được cấp cứu tại khoa tăng khoảng 150%, chủ yếu là các trường hợp bị tai biến mạch máu não, viêm phổi.

Tương tự, tại Bệnh viện Thanh Nhàn, trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, khoa cấp cứu của bệnh viện cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị đột quỵ, sốc nhiệt, tim mạch…

Bên cạnh đó, cũng có không ít bệnh nhân nhập viện vì viêm họng, viêm phổi, cảm cúm do… nằm điều hòa cả ngày để tránh nóng.

Tháng trước, một đợt nắng nóng kéo dài cũng đã xảy ra trên diện rộng khiến số người nhập viện gia tăng. 

Thông tin trên báo Hà Nội mới cho hay, khoa Cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận hàng chục ca bệnh lý liên quan trực tiếp đến nắng nóng với các biểu hiện như: Đau đầu, mệt mỏi, chuột rút, rối loạn điện giải... Một số ca bệnh nặng đã được chuyển đến Viện Tim mạch quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) để tiếp tục theo dõi.

ThS. BS Lê Văn Dẫn, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Thanh Nhàn khuyến cáo: Để điều trị say nắng, say nóng ở ngoài bệnh viện, điều đầu tiên là phải đưa ngay bệnh nhân ra khỏi môi trường nóng, vào chỗ râm mát; lúc này cởi bớt quần áo tạo sự thoáng mát cho người bệnh; đắp khăn ướt hoặc nước đá vào cổ, nách, gáy... quạt cho bệnh nhân, có thể phun nước lạnh vào người; cho thở oxy; đặt đường truyền tĩnh mạch và nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến bệnh viện.

Để phòng bệnh và tránh nguy cơ bệnh tăng nặng đối với những người có tiền sử bệnh mạn tính trong điều kiện nắng nóng gay gắt hiện nay, các bác sĩ khuyến cáo: người dân cần tránh thay đổi đột ngột nhiệt độ; người bệnh mạn tính phải tuân thủ việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, hạn chế làm việc hay vận động nhiều ngoài trời nhằm đề phòng giãn mạch quá mức…

Nếu phải làm việc ngoài trời trong những ngày này, người dân dùng các biện pháp bảo vệ cơ thể như mặc quần áo bảo hộ lao động chống nắng, che chắn hiệu quả. Đặc biệt, mọi người cần uống đủ nước, uống ít một, tốt nhất là uống oresol pha sẵn để phòng mất nước và điện giải.

Sức khỏe - Nắng nóng, nhiều người nhập viện vì bỏng da, sốc nhiệt, viêm phổi... (Hình 2).

Nắng nóng kéo dài làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người dân.

Nói về hiện tượng nắng nóng kéo dài này, trao đổi với PV báo Lao Động sáng 22/6, đại diện Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho hay, trong ngày 22/6, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây mở rộng về phía Đông Nam với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng Phơn mạnh nên các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 40 độ.

Riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 41 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18 giờ.

Đối với khu vực Bắc Bộ, đến ngày 23/6 nhiệt độ giảm nhẹ nhưng vẫn đạt ngưỡng nắng nóng 35-37 độ, có nơi nắng nóng gay gắt trên 38 độ.

Từ ngày 24-26/6, thời tiết chuyển nhiều mây hơn, nắng nóng chấm dứt, tuy nhiên trời oi nóng với nhiệt độ cao nhất khoảng 32-35 độ.

H.Y (tổng hợp)

Hà Nội tiếp tục nắng nóng, choáng với chỉ số tia UV đe dọa người đi đường

Chủ nhật, 23/06/2019 | 09:55
Ngày 23/6, chỉ số tia UV ở thành phố Hà Nội và Đà Nẵng có giá trị từ 8-10, ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Nắng nóng đến "ngộp thở", du khách nước ngoài đổ về công viên nước giải nhiệt

Thứ 7, 22/06/2019 | 19:19
Ngày 22/6, nhiệt độ tăng lên đỉnh điểm vượt ngưỡng 40 độ. Ước tính, có tới 10.000 người đã đổ về công viên nước để giải nhiệt trong ngày hôm nay.

Nắng nóng kéo dài trên diện rộng quay trở lại sau những ngày mưa "giải khát"

Thứ 5, 20/06/2019 | 06:48
Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở các tỉnh Bắc Bộ có khả năng kéo dài 3-4 ngày tới; ở Trung Bộ tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.