Nếu tái đắc cử, ông Trump sẽ tiếp tục

Nếu tái đắc cử, ông Trump sẽ tiếp tục "giải bài toán" Triều Tiên như thế nào?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 29/09/2020 | 19:00
0
Chính sách của Tổng thống Trump đối với Triều Tiên sẽ mang tính kế thừa thay vì có sự thay đổi, nhưng bên cạnh đó khả năng hỗn loạn cũng tăng cao hơn.
Tiêu điểm - Nếu tái đắc cử, ông Trump sẽ tiếp tục 'giải bài toán' Triều Tiên như thế nào?

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều đã có hai lần gặp mặt để bàn về thỏa thuận hòa bình.

Kế thừa không thay đổi

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thay đổi quan điểm về vấn đề Triều Tiên nhiều lần trong bốn năm qua. Năm 2017, khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu và phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15, ông Trump nhấn mạnh cách tiếp cận "gây áp lực tối đa" và lên kế hoạch cho một chiến dịch tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên.

Tuy nhiên, sau khi gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hai lần tại các hội nghị thượng đỉnh vào năm 2018, 2019, ông Trump thể hiện lập trường thiện chí hơn khi mở ra các cuộc đàm phán hòa bình, hướng tới phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng.

Theo National Interest, nếu Tổng thống Trump tiếp tục thắng cử, chính sách đối với Triều Tiên của ông sẽ là sự tiếp nối những gì mà công chúng thấy trong nhiệm kỳ đầu tiên.

Chính quyền Trump sẽ tiếp tục đưa ra những thứ bậc ưu tiên đối với lợi ích quốc gia của Mỹ trước nguy cơ đến từ Triều Tiên, trong đó nhấn mạnh: (1) Không có tấn công hạt nhân trên đất Mỹ; (2 và 3) không để cho Triều Tiên có khả năng tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân và không để xảy ra Chiến tranh Triều Tiên lần hai (có thể kéo Mỹ và Trung Quốc vào cuộc chiến); (4) không để vũ khí hạt nhân của Triều Tiên rơi vào tay khủng bố hoặc các quốc gia khác; (5) không cho phép tên lửa của Triều Tiên có khả năng mang vũ khí hạt nhân chống lại quân đội Mỹ và đồng minh; (6) Triều Tiên không sản xuất thêm vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Chính quyền Trump sẽ tiếp tục tập trung vào việc ngăn chặn Triều Tiên hoàn thành thử nghiệm ICBM và sử dụng các phương tiện có thể khiến nước này trở thành mối đe dọa thường trực tấn công Mỹ.

Tổng thống Trump sẽ tiếp tục làm điều đó bằng cách đe dọa tấn công các bãi phóng của Triều Tiên để ngăn chặn những vụ thử này xảy ra.

Mặc dù cách tiếp cận của Trump trong nhiệm kỳ đầu tiên được đánh giá là không chính thống, nhưng ông đã phần nào chứng minh được tính hiệu quả thông qua cách tiếp cận khó lường của mình.

Bên cạnh đó, chính quyền Trump cũng sẽ tiếp tục nỗ lực thắt chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế để thuyết phục Bình Nhưỡng bắt đầu con đường phi hạt nhân hóa.

Một nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy Triều Tiên thực hiện các bước đi thích hợp là Trung Quốc. Vì yếu tố mà Trung Quốc lo ngại ở đây là việc Mỹ có thể tấn công Triều Tiên, gây ra chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên và sau đó có thể buộc Trung Quốc tham gia vào cuộc chiến tương tự như trong quá khứ.

Triều Tiên không nằm trong danh sách ưu tiên của Trung Quốc nhưng ngăn chặn các nguy cơ ở Triều Tiên chính là cách để nước này tránh bị kéo vào khủng hoảng, thậm chí là chiến tranh.

Nhưng, nếu bất chấp những nỗ lực của Trump, Triều Tiên vẫn tìm ra cách vượt qua lằn ranh đỏ để mang đến mối đe dọa tấn công các thành phố của Mỹ bằng vũ khí hạt nhân, đó sẽ là một tổn thất to lớn từ khía cạnh lợi ích quốc gia của Mỹ.

Sẵn sàng nhượng bộ

Tiêu điểm - Nếu tái đắc cử, ông Trump sẽ tiếp tục 'giải bài toán' Triều Tiên như thế nào? (Hình 2).

Mục tiêu hàng đầu của Mỹ là ngăn Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Nhớ lại vào thời điểm năm 2016, trong quá trình chuyển đổi quyền lực, ông Barack từng khẳng định rằng thách thức Triều Tiên sẽ quyết định vận mệnh nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Trong trường hợp tái đắc cử, Tổng thống Trump sẽ tiếp tục coi trọng việc giải quyết vấn đề Triều Tiên theo cách mà ông đã thực hiện trong bốn năm qua.

Đối mặt với tổng thống mới được trao quyền, nhà lãnh đạo Kim Jong-un gần như chắc chắn sẽ ít sẵn sàng mạo hiểm một hành động khiêu khích có thể đe dọa đến đất nước mình.

Trong khi đó, ông Trump cũng sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận lớn với ông Kim để đạt được mục đích với khẩu hiệu “nước Mỹ trên hết”, bao gồm việc cắt giảm từng bước quân đội Mỹ ở Hàn Quốc để thực hiện các bước tương đương hướng tới phi hạt nhân hóa.

Giới quan sát thậm chí đã nghĩ đến viễn cảnh ông Trump theo đuổi một thỏa thuận lớn đối với việc phi hạt nhân hóa, Mỹ sẽ ký một hiệp ước hòa bình chứng kiến ​​tất cả các lực lượng Mỹ rời khỏi bán đảo và sự chấm dứt của liên minh quốc phòng Mỹ-Hàn Quốc.

Tất nhiên, các chính phủ khác, và đặc biệt là Hàn Quốc, đối mặt với một nhà lãnh đạo khó đoán như ông Trump, sẽ xem xét lại các lựa chọn của riêng họ. Tổng thống Trump chắc chắn sẽ thúc ép Hàn Quốc phải trả nhiều tiền hơn cho sự bảo vệ quốc phòng trước Triều Tiên, vì vậy Seoul có thể cân nhắc lại các lựa chọn hạt nhân của riêng mình.

National Interest kết luận rằng chính sách của Tổng thống Trump đối với Triều Tiên sẽ mang tính kế thừa thay vì có sự thay đổi, nhưng bên cạnh đó khả năng hỗn loạn cũng tăng cao hơn.

Gửi thư đề nghị Triều Tiên hợp tác chống Covid-19, Mỹ phát đi tín hiệu mừng giữa căng thẳng

Chủ nhật, 22/03/2020 | 17:14
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ hai nước và đề nghị hợp tác chống dịch Covid-19.

Mỹ phối hợp chặt chẽ với đồng minh sau vụ thử nghiệm chiến lược của Triều Tiên

Chủ nhật, 15/12/2019 | 15:00
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, dữ liệu thu thập được trong các thí nghiệm gần đây sẽ được sử dụng để phát triển vũ khí chiến lược giúp áp đảo Mỹ trong trường hợp đối đầu căng thẳng.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.