img

Nếu Văn Lâm không được tham dự AFF Suzuki Cup 2020: Bài toán khó của thầy Park !

Uông Đàm Linh

Rất có thể thủ thành số một của ĐTQG Việt Nam Đặng Văn Lâm sẽ không được tham dự AFF Suzuki Cup 2020, HLV Park Hang-seo sẽ phải đau đầu trong việc lựa chọn ra một gương mặt mới đủ sức gánh vác vị trí mà Văn Lâm để lại.

Văn Lâm sẽ không được tham dự AFF Suzuki Cup 2020 nếu...

img

Như chúng ta đã biết, thành công của ĐTQG Việt Nam trong suốt thời gian qua có đóng góp rất lớn của thủ thành Đặng Văn Lâm.

Với chiều cao tốt, khả năng phản xạ và cứu thua tuyệt vời, Văn Lâm luôn là sự lựa chọn số 1 nơi khung gỗ của ĐTQG Việt Nam và anh là chỗ dựa về cả mặt tinh thần lẫn chuyên môn của các đồng đội.

Với những gì đã thể hiện trong màu áo ĐTQG Việt Nam, Văn Lâm nhanh chóng được nhiều CLB nước ngoài để ý và mong muốn có được chữ ký của thủ thành sinh năm 1993 này.

CLB đến từ Thái Lan là Muangthong United chính là đội bóng chiêu mộ thành công Văn Lâm với một bản hợp đồng có thời hạn 03 năm cùng mức lương 10.000 USD.

Trong màu áo mới, thủ thành người Việt Nam là sự lựa chọn hàng đầu trong khung gỗ của Muangthong United bởi anh liên tục có những tình huống cứu thua xuất thần. Nhờ phong độ cao cùng khả năng phản xạ tốt, đã không ít lần Văn Lâm được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất của Muangthong United.

img

Việc Văn Lâm tỏa sáng ở Thai League khiến NHM bóng đá Việt Nam rất vui mừng bởi nếu cứ giữ được phong độ như vậy, Lâm "tây" sẽ là chốt chặn vững chắc trong khung gỗ của ĐTQG Việt Nam trong hành trình bảo vệ ngôi vương AFF Suzuki Cup 2020.

Tuy nhiên, rất có thể, NHM Việt Nam sẽ không được chứng kiến Văn Lâm thi đấu tại AFF Suzki Cup 2020 bởi đội bóng của anh là Muangthong United sẽ không để thủ thành sinh năm 1993 này rời khỏi đội.

Lý do được đưa ra là bởi Thai League nhiều khả năng sẽ thi đấu tới tận tháng 12, và các đội bóng hiện đang thi đấu ở giải đấu cao nhất Thái Lan sẽ không phải nhả người vì AFF Cup không phải giải đấu thuộc hệ thống của FIFA.

Nếu điều này thực sự diễn ra, ĐTQG Việt Nam sẽ phải gánh chịu tổn thất rất nghiêm trọng và HLV Park sẽ phải rất đau đầu trong việc tìm kiếm phương án thay thế thực sự hợp lý và chất lượng.

Trong trường hợp xấu nhất, ai sẽ là người được vị chiến lược gia người Hàn Quốc lựa chọn?

Ở thời điểm hiện tại, rất khó để chúng ta có thể tìm ra được một thủ môn nào thực sự tốt, đủ bình tĩnh và tạo được sự yên tâm cho NHM cũng như các đồng đội để trấn giữ khung thành ĐTQG Việt Nam như Văn Lâm.

Thế nhưng, nếu trường hợp xấu nhất xảy ra là Thai League thi đấu đến tháng 12 và Văn Lâm không thể tham dự AFF Cup thì vị chiến lược gia người Hàn Quốc phải có những phương án dự phòng.

Thực tế, bóng đá nước nhà không thiếu những thủ môn tốt như Nguyên Mạnh, Tuấn Mạnh, Văn Toản hay Văn Hoàng. Trong số những cái tên này, nếu buộc phải lựa chọn, nhiều khả năng Nguyên Mạnh sẽ là cái tên được thầy Park đặt niềm tin.

img

Bởi lẽ, trước đây, Nguyên Mạnh luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong khung gỗ của ĐTQG Việt Nam. Kể từ khi trở lại sau chấn thương, tân binh của Viettel FC luôn thi đấu vô cùng chắc chắn.

Thế nhưng, điểm yếu thủ anh lại chính là tâm lý thi đấu nên nếu muốn được HLV Park Hang-seo tin tưởng, anh phải cải thiện nhiều hơn nữa.

Tuấn Mạnh cũng là một sự lựa chọn không tồi khi anh luôn là một trong những thủ môn liên tục được triệu tập lên ĐTQG. Tài năng của anh thì không phải bàn cãi nhưng việc phải thi đấu ở giải hạng Nhất cũng khiến phong độ của anh bị ảnh hưởng.

Nếu để so sánh thì Nguyên Mạnh hoàn toàn có lợi thế hơn so với Tuấn Mạnh nhưng với một người luôn biết cách khơi dậy sự tự tin và sức mạnh tiềm tàng của các học trò như thầy Park thì mọi chuyện đều có thể xảy ra.

img

Hai cái tên cũng đáng chú ý là Văn Toản và Văn Hoàng. Họ đều là những thủ môn trẻ đầy triển vọng của bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, khả năng để một trong hai cái tên này được bắt chính ở ĐTQG là khá thấp vì kinh nghiệm thi đấu của họ thua xa hai người đàn anh Nguyên Mạnh hay Tuấn Mạnh.

Một gương mặt rất đáng chú ý khác mà vị chiến lược gia người Hàn Quốc hoàn toàn có thể lựa chọn cho vị trí trấn giữ khung thành của ĐTQG Việt Nam chính là Filip Nguyễn.

Đây là cái tên được nhiều người chú ý bởi tài năng và phong độ của anh tại trời Âu. Thêm vào đó, thủ thành Việt kiều này cũng đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để nhập quốc tịch Việt Nam. Nếu mọi chuyện hoàn tất sớm, HLV Park sẽ có thêm một sự lựa chọn chất lượng cho khung gỗ của ĐTQG Việt Nam.

Cái khó ở đây là trong trường hợp Filip Nguyễn nhập quốc tịch Việt Nam thành công cũng chưa chắc anh đã có thể tham dự AFF Suzuki Cup 2020 bởi giải đấu này không thuộc FIFA nên CLB chủ quản của Filip Nguyễn có quyền không nhả người.

Vì thế, sẽ là tốt nhất nếu Văn Lâm có thể tham dự AFF Suzuki Cup 2020 sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Còn nếu không, HLV Park Hang-seo buộc phải lựa chọn một cái tên xứng đáng có thể thay thế Văn Lâm ở giải đấu sắp tới.

Đ.L

img