Nga nêu điều kiện quan trọng đối với các quốc gia muốn gia nhập nhóm BRICS

Thứ 4, 19/06/2024 | 19:40
0
Các quốc gia muốn gia nhập nhóm BRICS không được tham gia vào các biện pháp trừng phạt đơn phương (không được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua), Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov.

Theo RT, ông Ryabkov nói đây là điều kiện chính của Nga để đón chào các thành viên mới gia nhập nhóm. Phát biểu trong cuộc họp báo ở Moscow ngày 18/6, ông Ryabkov cũng nêu tầm nhìn của Nga trong việc mở rộng nhóm BRICS.

Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) là tổ chức quốc tế bao gồm các nước thành viên như Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất(UAE). Trong số này, 5 quốc gia mới chính thức gia nhập kể từ ngày 1/1/2024 là Ai Cập, Saudi Arabia, UAE, Iran và Ethiopia.

"Đối với chúng tôi, một trong những điều kiện quan trọng để kết nạp thành viên mới là không tham gia vào các biện pháp trừng phạt đơn phương và phi pháp nhằm vào bất cứ nước thành viên nào trong BRICS, dĩ nhiên là không tham gia vào các biện pháp trừng phạt Nga", ông Ryabkov nhấn mạnh.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói lập trường này được các nước thành viên khác trong nhóm BRICS ủng hộ. "Đây cũng sẽ là yếu tố cốt lõi của BRICS khi nhóm được mở rộng trong tương lai", ông Ryabkov nói thêm.

Ông Ryabkov nói xu hướng mở rộng của BRICS là "không thể bàn cãi" và 10 thành viên trong nhóm đã "điều chỉnh" để vận hành nhóm một cách thống nhất.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS. Gần đây nhất, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim nói quốc gia sẽ sớm hoàn thiện các thủ tục để nộp đơn gia nhập nhóm.

Đămg Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Sàn diễn cuối cùng của Dries Van Noten là một cuộc hành trình xuyên không gian và thời gian

Thứ 5, 27/06/2024 | 08:18
Nhà thiết kế người Bỉ đã giới thiệu bộ sưu tập thứ 150 của mình cho Ngôi nhà ở ngoại ô Paris, gợi lại sự nghiệp sâu rộng của mình qua 69 vẻ ngoài tinh tế.

Nhà khoa học đẹp trai nhất Trung Quốc, có vẻ ngoài giống diễn viên nổi tiếng

Thứ 5, 27/06/2024 | 08:03
Nhà khoa học này được cho là có ngoại hình giống với diễn viên Ngô Ngạn Tổ đang nhận được sự chú ý của cư dân mạng.

Honor ra mắt hai công nghệ AI cực “xịn” tại MWC Thượng Hải

Thứ 5, 27/06/2024 | 07:55
Hãng sản xuất điện thoại Honor vừa giới thiệu hai công nghệ dựa trên AI hoàn toàn mới.

Đây là kết quả giải thi đấu âm thanh ô tô EMMA năm 2024

Thứ 5, 27/06/2024 | 07:54
Sự kiện thi đấu âm thanh xe hơi EMMA TPHCM 2024 đã chính thức khai mạc tại Trung Tâm Hội Chợ và Triển Lãm Sài Gòn – SECC, Q.7, TPHCM.

LG ra mắt tủ lạnh mặt kính dành riêng cho gian bếp châu Á

Thứ 5, 27/06/2024 | 07:54
Mẫu tủ lạnh mới nhất từ LG - InstaView French Door sở hữu thiết kế sang trọng, dung tích lớn và hàng loạt tính năng thông minh.