Ngắm sắc hoa trở thành hoài niệm ở vùng đất Tây Nguyên

Ngắm sắc hoa trở thành hoài niệm ở vùng đất Tây Nguyên

Nguyễn Phi Long
Thứ 7, 30/10/2021 | 20:15
0
Cuối thu, những cơn mưa rừng bắt đầu vắng bóng, hoa dã quỳ nở vàng nhuộm lên những ngọn đồi, trở thành kỷ niệm với nhiều người.

 

Văn hoá - Ngắm sắc hoa trở thành hoài niệm ở vùng đất Tây Nguyên

Dã quỳ được phân chia theo màu sắc, gồm 3 loại: Hoa dã quỳ vàng, hoa dã quỳ đỏ và hoa dã quỳ trắng. Trong đó, màu trắng và đỏ rất hiếm, loại hoa màu vàng lại phổ biến vô cùng và có mặt ở khắp mọi nơi.

Văn hoá - Ngắm sắc hoa trở thành hoài niệm ở vùng đất Tây Nguyên (Hình 2).

Cây dã quỳ là loại cây thân bụi lâu năm hoặc một năm tùy theo từng điều kiện môi trường, với kích thước chiều cao của cây khoảng 2 – 3m. Thân dã quỳ mọc thẳng, khi non có màu xanh đậm, lúc trưởng thành sẽ hóa gỗ và có màu nâu xám.

Văn hoá - Ngắm sắc hoa trở thành hoài niệm ở vùng đất Tây Nguyên (Hình 3).

Lá cây dã quỳ màu xanh đậm, thường mọc đơn lẻ nhưng cũng thỉnh thoảng mọc thành từng chùm. Hình dáng có nhiều nét tương đồng với lá cây hoa cúc. Phiến lá khá nhẵn, mặt dưới lá nổi gân và lá được bao phủ một lớp lông nhỏ xung quanh.

Văn hoá - Ngắm sắc hoa trở thành hoài niệm ở vùng đất Tây Nguyên (Hình 4).

Hoa dã quỳ mọc đơn hoặc kết thành từng chùm. Hoa dã quỳ thường có 13 cánh, khi nở tỏa tròn với đường kính khoảng 8 – 10cm. Những cánh hoa mỏng, dài mang một màu vàng rực rỡ. Điểm đặc biệt là những bông dã quỳ mang nét đẹp kết hợp của cả hoa cúc vàng và hoa hướng dương.

Văn hoá - Ngắm sắc hoa trở thành hoài niệm ở vùng đất Tây Nguyên (Hình 5).

Hoa dã quỳ thường nở vào cuối tháng 10 – đầu tháng 11. Đây là thời gian nở chung của loài hoa này và hoa thường nở rộ và đẹp nhất là tháng 11. Thời gian nở rộ của hoa khoảng từ 2 – 3 tuần. Vì thế, nên tranh thủ thời gian đi ngắm và lưu lại những bức hình đẹp trước khi hoa tàn.

Văn hoá - Ngắm sắc hoa trở thành hoài niệm ở vùng đất Tây Nguyên (Hình 6).

Sắc vàng rực rỡ của hoa dã quỳ được coi là dấu hiệu của mùa đông đang đến gần bởi vì chúng thường nở hoa vào đầu đông. Cây dã quỳ rất dễ mọc và phát triển rất nhanh ngay cả ở những nơi có điều kiện vô cùng khắc nghiệt như khi khô cằn hay đầy sỏi đá. Chính vì thế, những đóa hoa dã quỳ được xem là biểu tượng cho tình yêu mãnh liệt, chung thủy và sức sống mạnh mẽ, bền bỉ. Dã quỳ còn có các tên gọi khác là (hoa sơn quỳ, cúc quỳ, quỳ dại, cúc Nitobe, hướng dương dại, hướng dương Mexico. Tên gọi khoa học của hoa là Tithonia Diversifolia, và thuộc họ cúc (Asteraceae). Hoa phân bố chủ yếu ở khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới. Vào thời kỳ trước, người Pháp đã đưa dã quỳ vào trồng ở tỉnh Lâm Đồng, từ đó hoa xuất hiện ở Việt Nam. Điều kiện môi trường ở Tp.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng rất thích hợp cho sự phát triển của dã quỳ và sau đó cây hoa được trồng rộng rãi ở nhiều tỉnh thành khác.

Văn hoá - Ngắm sắc hoa trở thành hoài niệm ở vùng đất Tây Nguyên (Hình 7).

Hiện nay dã quỳ cũng như hoa mua, hoa sim hay những loài hoa dại khác đang dần bị thu hẹp bởi dân số phát triển cơ học. Con người sẽ khai phá đất hoang để trồng cà phê, trồng tiêu, trồng chè... những vạt rừng hoa dại nằm vắt ngang triền núi, sườn đồi sẽ không còn vàng rực hay tím rịm như xưa. Tuy nhiên, các biệt thự hay ven đường người dân vẫn cố giữ để mang bóng dáng Cao nguyên. Chúng ta chắc không ai vô tình trước vẻ đẹp tự nhiên của loài hoa đồng nội, vì nơi ấy, không những là hồn đất, mà còn là kỷ niệm của một đời người. Khi người ta yêu con đường mình đi, ngôi nhà mình ở, cái cây mình trồng và yêu cả cánh đồng thời thơ ấu…

Văn hoá - Ngắm sắc hoa trở thành hoài niệm ở vùng đất Tây Nguyên (Hình 8).

Cây sò đo cam có nguồn gốc ở Châu Phi. Nó được du nhập và phân bố rộng rãi ở các vùng miền đất nước chúng ta. Hầu hết tập trung ở Tp. Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng). Sò đo cam chúng là loài cây thân gỗ lớn và có thể cao tới 20m. Tên phổ thông: sò đo cam (có tên khác như sò đo, chuông đỏ, đỉnh phượng hoàng). Tên khoa học là: Spathodea campanulata, họ thực vật là: Bignoniaceae. Chúng có mặt tại các nước nhiệt đới Châu Phi.

Văn hoá - Ngắm sắc hoa trở thành hoài niệm ở vùng đất Tây Nguyên (Hình 9).

Cây sò đo cam là mẫu cây thân gỗ lớn, thân thẳng và nhẵn, vỏ màu nâu xám, chúng có thể cao tới 20m, tùy vào độ phát triển. Cây phân cành nhánh cao, tán tập trung ở đình cành và xòe rộng sang nhiều phía tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp. Lá kép lông một lần, mọc đối trên cùng một cuống có lông. mỗi lá có khoảng 9-10 lá chét không có cuống, các lá chét cũng mọc đối xứng nhau. Hoa sò đo cam rất lớn, nó có dạng ống rộng hơi cong chia thùy, màu vàng đậm hay màu đỏ cam xếp gần nhau, mọc thẳng. Cụm hoa ngắn và dày, mọc ở đỉnh cành, hoa sau khi nở thì rất lâu mới tàn, quả đậu sau khi hoa tàn, quả nang đứng cao 20cm, rộng 3–5cm, nhẵn và chứa các hạt.

Văn hoá - Ngắm sắc hoa trở thành hoài niệm ở vùng đất Tây Nguyên (Hình 10).

Đặc điểm sinh thái, sinh lý của cây sò đo cam là những lá cây sò đo phân tán hạt nhờ gió, mùa ra hoa và đậu quả là tháng 11 năm trước cho đến tháng tư năm sau. Là loài cây có hoa sặc sỡ, phù hợp với nhiều nước ở khu vực nhiệt đới, mọc tới độ cao khoảng 1.200m. Có tốc độ sinh trưởng siêu nhanh. Nó phát triển tốt nhất trên đất giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt, nơi có nhiều ánh sáng, tưới nước điều độ, ít bị sâu bệnh phá hại, trồng được trên cả đất mặn và có khả năng chịu hạn ở mức trung bình. Với các đặc điểm sinh trưởng và phát triển khá nhanh, cho hoa rực rỡ, lâu tàn, tán lá xanh mát nên được trồng làm cây cảnh, cây bóng mát trồng trong công viên, vỉa hè đường phố, khu dân cư… Chúng không chỉ là cây trồng để lấy bóng mát, cho ra hoa đẹp, mà nó còn là một cây thuốc được sử dụng trong y học cổ truyền.

Văn hoá - Ngắm sắc hoa trở thành hoài niệm ở vùng đất Tây Nguyên (Hình 11).

Sò đo cam là loài cây chịu bóng, phát triển nhanh, hoa có màu sắc sặc sỡ, thích hợp với nhiều nước ở khu vực nhiệt đới, mọc tới độ cao khoảng 1.200m. Đây là loài xâm thực đã gây hại ở Hawaii, Fiji, Polynesia và Samoa…, nhưng chưa thấy tài liệu nào đề cập đến tác hại gây độc đối với con người của cây này. Với màu sắc sặc sỡ, phát triển nhanh nên cây này đã được trồng nhiều trên các đường phố, công viên, khuôn viên cơ quan, trường học tại Tp. Đà Lạt, Tp. Bảo Lộc và các huyện Đức Trọng, Lạc Dương, Đơn Dương, Lâm Hà, Di Linh, Đạ Tẻh, Đạ Huoai.

Văn hoá - Ngắm sắc hoa trở thành hoài niệm ở vùng đất Tây Nguyên (Hình 12).

Tỉnh Gia Lai vài năm trở lại đây, loài cây này đã và đang có mặt ở hai bên vỉa hè, ngay cả trong khuôn viên một số cơ quan và hộ gia đình trong nhiều huyện, thị và thành phố. Trên hầu hết các tuyến đường QL như 19, 14, 25… chạy qua các huyện An Khê, Mang Yang, Đăk Đoa, Tp.Pleiku… đều có sắc đỏ của loài hoa này.

Lâm Đồng: Điều tra vụ phân lô bán nền trá hình tại Tp.Bảo Lộc

Thứ 2, 25/10/2021 | 22:06
Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kết luận và chỉ rõ việc hiến đất, phân lô bán nền trên địa bàn Tp.Bảo Lộc thời gian qua có nhiều sai phạm.

Giá rau, hoa Đà Lạt tăng cao sau khi nhiều địa phương nới lỏng giãn cách

Thứ 3, 19/10/2021 | 10:17
Niềm vui đến với người nông dân Đà Lạt khi nhiều thị trường nhập hàng trở lại khiến giá hoa và rau tăng liên tục.

Bắt tạm giam nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP. Bảo Lộc

Thứ 2, 12/07/2021 | 16:08
Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vừa thực hiện quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Xuân Đức.
Cùng tác giả

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.