Ngăn chặn vụ giả danh công an gọi cụ già lừa chuyển 1,8 tỷ đồng

Ngăn chặn vụ giả danh công an gọi cụ già lừa chuyển 1,8 tỷ đồng

Nguyễn Đắc Phú
Chủ nhật, 14/04/2024 | 18:23
3
Ngày 14/4, thông tin từ Công an xã Hàm Mỹ (huyện Hàm Thuận Nam) cho biết, đã phối hợp với Ngân hàng Agribank Chi nhánh Hàm Mỹ, ngăn chặn kịp thời một vụ lừa đảo.

Lừa cả người già

Thông tin cụ thể, vào lúc 15h ngày 9/4 khách hàng Lưu Thị Hồng Đ. (trên 70 tuổi, trú thôn Lập Đức, xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam) đến giao dịch với ngân hàng và gặp giao dịch viên (GDV) Lê Thị Duyên, đề nghị rút tiền tiết kiệm trước hạn để chuyển tiền cho khách hàng có tài khoản ở Ngân hàng Ngoại thương.

Sau khi tiếp nhận, GDV kiểm tra sổ tiết kiệm của khách hàng là gửi kỳ hạn 12 tháng, số tiền 1,808 tỷ đồng. Tiền được gửi ngày 3/10/2023 đến hạn 3/10/2024.

GDV giải thích cho khách hàng là rút tiền tiết kiệm trước hạn chỉ được nhận lãi không kỳ hạn rất thấp, chỉ được vài triệu đồng nhưng nếu để đến hạn lãi suất sẽ trên 34 triệu đồng. Thế nhưng khách hàng vẫn kiên quyết đề nghị rút toàn bộ số tiền tiết kiệm để chuyển vào tài khoản của khách hàng đã cung cấp cho GDV.

Hồ sơ điều tra - Ngăn chặn vụ giả danh công an gọi cụ già lừa chuyển 1,8 tỷ đồng

Địa điểm bà Lưu Thị Hồng Đ. giao dịch với ngân hàng. (Ảnh: Đắc Phú).

Chia sẻ về vụ việc, GDV Lê Thị Duyên cho biết: “Tôi quan sát thái độ khách hàng, thấy cô Đ. hơi run và nói rằng rút tiền để cho con xây nhà ở Hà Nội. Đang trò chuyện thì có cuộc điện thoại gọi đến cho cô Đ. hối chuyển tiền. Giọng cô Đ. run rẩy dạ, thưa rất sợ sệt.

Lúc này nhận thấy khách hàng có biểu hiện thái độ rất lo lắng, điện thoại của khách hàng luôn có người gọi tới, nếu người con gọi tới thì sao cô Đ. phải “dạ thưa”.

Từ đây tôi suy nghĩ có thể khách hàng đang bị lừa đảo chuyển tiền nên đã tạm thời trì hoãn thực hiện giao dịch của khách hàng và báo cáo lãnh đạo chi nhánh phụ trách Phòng Kế toán - Ngân quỹ (KTNQ) phối hợp giải quyết”.

Trong thời gian làm việc với khách hàng thì điện thoại của khách hàng liên tục có người gọi tới. Xác định đây là vụ lừa đảo, chi nhánh đã gọi điện thoại cho Công an xã Hàm Mỹ phối hợp giải quyết.

Ngăn chặn kịp thời

Nhận được tin báo, Công an xã Hàm Mỹ đã cử Đại úy Vũ Hà Thái, Phó trưởng Công an xã tới Agribank chi nhánh Hàm Mỹ làm việc. Qua xác minh, bà Lưu Thị Hồng Đ. hiện đang cư ngụ tại thôn Phú Hưng (xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) và có 2 người con (1 người con đã mất). Hiện, cô Đ. ở với người con tên Vũ.

Hồ sơ điều tra - Ngăn chặn vụ giả danh công an gọi cụ già lừa chuyển 1,8 tỷ đồng (Hình 2).

Trao quà cho Công an xã Hàm Mỹ vì đã phối hợp kịp thời ngăn chặn được vụ lừa đảo. (Ảnh: Đắc Phú).

Công an Hàm Mỹ đã liên hệ với người con tên Vũ và mời lên làm việc. Anh Vũ cho biết, bà Đ. kêu chở tới ngân hàng, do ngân hàng mời lên (khi đến ngân hàng thì bà Đ. nói để tự đi bộ vào).

Sau khi được công an và ngân hàng giải thích, trấn tĩnh lại, bà Đ. tường trình, bị nhóm người giả danh là công an, viện kiểm soát, tòa án gọi điện tới thông báo, bà có mở một tài khoản ở ngân hàng ngoài Hà Nội và hiện đang dính đến một vụ án.

Nhóm này đề nghị bà Đ. phải rút và chuyển toàn bộ số tiền tiết kiệm (do bà Đ. có khai là có số tiền tiết kiệm đang gửi tại ngân hàng) trên vào tài khoản tạm giữ của công an đến khi xác định bà Đ. không có dính líu đến vụ án sẽ trả lại và trong thời gian điều tra không được thông báo với bất kỳ một người nào cho đến khi vụ án kết thúc.

Nếu bà không chuyển tiền sẽ bị niêm phong tài sản nhà, đất và bị đi tù.

Hồ sơ điều tra - Ngăn chặn vụ giả danh công an gọi cụ già lừa chuyển 1,8 tỷ đồng (Hình 3).

Khen thưởng đột xuất cho GDV Lê Thị Duyên. (Ảnh: Đắc Phú).

Để động viên tinh thần và thái độ phục vụ tốt khách hàng của GDV Lê Thị Duyên, ngày 12/4 tại Agribank Chi nhánh Hàm Mỹ, Agribank tỉnh Bình Thuận đã khen thưởng đột xuất cho GDV Lê Thị Duyên. Đồng thời, Agribank tỉnh Bình Thuận cũng trao quà cho Công an xã Hàm Mỹ vì đã phối hợp kịp thời ngăn chặn được vụ lừa đảo.

Bình Thuận: Xử lý 2 vụ vi phạm điều kiện kinh doanh xăng dầu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 14:28
Đội Quản lý thị trường số 3 đã xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm về điều kiện kinh doanh. Đội đã xử lý 2 vụ, thu phạt hành chính 120 triệu đồng.

Bình Thuận: Đề xuất thêm phương án thực Dự án Trạm bơm Hồng Liêm và kênh chính Sông Quao

Thứ 7, 13/04/2024 | 21:02
Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải cho rằng, tiến độ thực hiện 2 dự án này rất chậm.

Bình Thuận công bố các dự án vi phạm luật đất đai, chậm triển khai

Thứ 5, 11/04/2024 | 20:00
Cụ thể, có 4 dự án du lịch chậm triển khai; chậm đưa đất vào sử dụng. Ngoài ra, còn 2 dự án xăng dầu chậm triển khai.
Cùng tác giả

Bình Thuận tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Hàn Quốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 12:45
Tỉnh Bình Thuận sẽ tập trung xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của người Hàn Quốc.

Giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Vĩnh Hảo–Phan Thiết ra sao?

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:29
Việc xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết là vấn đề rất cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân khi tham gia giao thông.

Bình Thuận: Bắt nữ giúp việc trộm tài sản chỉ sau 2 giờ truy xét

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:01
Do biết được vị trí chủ nhà cất giấu tài sản, nữ giúp việc đã lấy trộm rồi bán mang đi trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Bình Thuận: Điều tra vụ một thuyền viên bị rớt xuống biển tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:11
Ngày 7/5, Công an thị xã La Gi đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi vụ việc một thuyền viên tử vong.

Khu neo đậu tránh trú bão ở huyện đảo Phú Quý giúp ngư dân vươn khơi

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:54
Khu neo đậu tránh trú bão để ngư dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận hoạt động khai thác hải sản ngư trường Nam Trung bộ, Trường Sa neo đậu, tránh trú bão an toàn.
Cùng chuyên mục

Huế: Lý do giám đốc và kế toán CDC được miễn hình phạt tù

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:32
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX quyết định áp dụng Điều 59 Bộ luật hình sự để miễn hình phạt chính cho 2 bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật.

Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:47
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toà xét xử đối với bị cáo Lâm Thị Thu Trà cùng 2 đồng phạm về các tội cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Đem vũ khí quân dụng đi giải quyết mâu thuẫn, 6 đối tượng trả giá đắt

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:43
Tại phiên toà, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.

Lý do khiến người đàn ông U70 đâm bạn nhậu tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:30
Tại phiên toà, ông Khoong đã khai nhận lý do dẫn đến hành vi đâm bạn nhậu tử vong.

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:18
Cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, xác minh làm rõ, vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh.
     
Nổi bật trong ngày

Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:47
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toà xét xử đối với bị cáo Lâm Thị Thu Trà cùng 2 đồng phạm về các tội cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Quảng Ninh: Tiêu hủy gần 1 tấn trứng gà non không rõ nguồn gốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:07
Cùng với tiêu hủy số trứng gà non này, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh báo cáo, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối tượng vi phạm 50 triệu đồng.

Đem vũ khí quân dụng đi giải quyết mâu thuẫn, 6 đối tượng trả giá đắt

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:43
Tại phiên toà, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.

Phát hiện điểm sang chiết khí "cười" trái phép tại Vĩnh Phúc

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:57
Mới đây lực lượng QLTT phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở sang chiết khí N20 trái phép tại địa bàn phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên.

Huế: Lý do giám đốc và kế toán CDC được miễn hình phạt tù

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:32
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX quyết định áp dụng Điều 59 Bộ luật hình sự để miễn hình phạt chính cho 2 bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật.