Nghệ nhân Trương Quang Xuyên cùng khát khao cháy bỏng với lan Var và sâm Ngọc Linh

Nghệ nhân Trương Quang Xuyên cùng khát khao cháy bỏng với lan Var và sâm Ngọc Linh

Thứ 6, 16/04/2021 | 13:59
0
Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng anh Xuyên đã gặt hái được rất nhiều thành công trong công việc chăm sóc các giống cây quý hiếm như lan Var và sâm Ngọc Linh.

Chàng nghệ nhân Trương Quang Xuyên, SN 1990 hiện đang theo đuổi công việc chăm sóc và nhân giống lan Var và sâm Ngọc Linh tại quê nhà. Anh ngụ tại số 128, đường Tế Hanh, TP.Quảng Ngãi, tốt nghiệp kỹ sư xây dựng và thạc sĩ quản lý đất đai. 

Kết nối - Nghệ nhân Trương Quang Xuyên cùng khát khao cháy bỏng với lan Var và sâm Ngọc Linh

Chàng nghệ nhân Trương Quang Xuyên đạt được rất nhiều thành công từ công việc chăm sóc lan Var và sâm Ngọc Linh.

Là một người tài giỏi, học vấn sâu rộng anh dễ dàng có thể gặt hái được nhiều thành công từ công việc nhà nước mà mình đang làm. Đây quả thực là một công việc mà nhiều người hằng mơ ước.

Thế nhưng, anh Xuyên không chọn đi theo con đường này. Đã từ lâu, trong trái tim anh vẫn luôn rực cháy khao khát theo đuổi niềm đam mê với lan Var. Có lẽ, đây chính là lý do khiến anh rời bỏ vùng an toàn và quyết định đầu tư công sức nghiên cứu về lan đột biến kể từ tháng 6/2020.

Ba năm trước, anh đem lòng yêu mến lan Var qua lời giới thiệu của một vài người bạn. Đây là loài hoa vô cùng quý hiếm và mang lại tiềm năng phát triển cao.

Kết nối - Nghệ nhân Trương Quang Xuyên cùng khát khao cháy bỏng với lan Var và sâm Ngọc Linh (Hình 2).

Anh Xuyên chính thức nghiên cứu về lan Var kể từ tháng 6/2020.

Bằng đầu óc nhạy bén, anh Xuyên quyết định dùng số vốn đã tích lũy được khi đi làm trước kia để nghiên cứu chuyên sâu về loài lan xinh đẹp này. Ngoài ra, anh còn trồng thêm sâm Ngọc Linh - một loài sâm quý hiếm, chứa nhiều giá trị dược chất và vô cùng tốt cho sức khỏe. 

Việc chăm sóc và nhân giống các giống cây quý hiếm thật sự không hề dễ dàng. Việc tìm nguồn giống chuẩn là một khó khăn rất lớn.

Thời gian đầu, anh đầu tư rất nhiều công sức và tâm huyết để học hỏi cách chăm sóc, nhân giống, phân thuốc và tưới nước. Ngoài ra, vấn đề tài chính cũng gây cho anh rất nhiều áp lực.

Kết nối - Nghệ nhân Trương Quang Xuyên cùng khát khao cháy bỏng với lan Var và sâm Ngọc Linh (Hình 3).

Vườn lan do nghệ nhân Trương Quang Xuyên làm chủ với hàng trăm giò lan.

Trải qua bao vất vả cực nhọc, nam nghệ nhân 9X vẫn luôn vững tin vào lựa chọn của mình và quyết không lùi bước. Chính vì những nỗ lực không ngừng nghỉ ấy, anh Xuyên đã gặt hái được rất nhiều thành công dù cho tuổi đời vẫn còn trẻ.

Anh là tấm gương sáng dám sống hết mình với đam mê, nhiệt huyết, đáng được học tập. Giờ đây, vườn lan mang tên Hoa lan Ấn Trà của anh Xuyên đang sở hữu hàng trăm giò lan quý hiếm, thu hút hàng nghìn lượt khách hàng ghé thăm.

Nghệ nhân Trương Quang Xuyên là một người rất thích giao lưu kết bạn và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu mà mình đúc kết được từ việc chăm sóc lan đột biến và sâm Ngọc Linh.

Anh thường dùng thời gian rảnh rỗi của mình kết nối với những anh em có chung niềm đam mê để mở rộng mối quan hệ, cùng nhau hợp tác, phát triển.

Kết nối - Nghệ nhân Trương Quang Xuyên cùng khát khao cháy bỏng với lan Var và sâm Ngọc Linh (Hình 4).

Hình ảnh thành đạt của anh Xuyên sau bao cố gắng nỗ lực.

Câu châm ngôn sống mà anh vẫn luôn tâm đắc là: “Tôi không thể, bạn không thể nhưng chúng ta có thể”. Đối với anh Xuyên đoàn kết, uy tín, tinh thần trách nhiệm cao, sự chia sẻ và học hỏi luôn là những thứ được anh đề cao.

Ngoài ra, anh cũng rất tích cực tham gia công tác an sinh xã hội địa phương và cùng đoàn thanh niên hỗ trợ thanh niên lập nghiệp.

Ngoài những giờ làm việc căng thẳng, anh Xuyên thường tìm cho mình giây phút thư giãn bằng việc chơi thể thao và các game trí tuệ.

Chia sẻ về những dự định tương lai anh sẽ tiếp tục trồng sâm Ngọc Linh, nỗ lực tìm kiếm và nhân giống nhiều loài lan quý hiếm.

Anh cũng bày tỏ mong muốn ổn định cuộc sống trước và sẽ yên bề gia thất khi gặp người hợp duyên. Chúc anh sẽ ngày một thành công trên con đường mà mình đã lựa chọn.

Hoàng Yến

Ông chủ Ninh Nguyễn đam mê hoa lan

Thứ 4, 14/04/2021 | 09:58
Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Ngọc Ninh, sinh năm 1979 tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Những điều thú vị về hoa lan không phải người chơi nào cũng biết

Thứ 6, 19/03/2021 | 09:45
Hoa lan có nguồn gốc từ thiên nhiên, một trong những biểu tượng của nét đẹp vương giả, tinh tế và hiếm thấy nên ngày nay được rất nhiều người ưa chuộng.

Đức Đại Phát: "Hoa lan là cả tâm huyết và sự nghiệp của tôi"

Thứ 2, 15/03/2021 | 11:18
Phong lan - nữ hoàng của mọi loại hoa từ xưa tới nay đã làm say mê không biết bao nhiêu người.
Cùng tác giả

Có thể xử lý hình sự nghệ sĩ Hoài Linh vụ “ôm” hơn 13 tỷ chưa cứu trợ?

Thứ 5, 27/05/2021 | 11:00
Việc Hoài Linh chưa chuyển hơn hơn 13 tỷ đồng vận động cứu trợ miền Trung gây “sóng gió” dư luận. Chúng tôi có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) về vụ việc.

TP.HCM: Dự kiến công bố thành lập TP.Thủ Đức vào 31/12

Thứ 4, 23/12/2020 | 18:44
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Thành phố này dự kiến sẽ làm lễ công bố Nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức vào ngày 31/12 tới.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.