Nguy cơ “vỡ trận” tài chính của hàng loạt dự án BOT

Nguy cơ “vỡ trận” tài chính của hàng loạt dự án BOT

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 03/05/2019 | 12:55
6
Hàng loạt BOT bị hụt doanh thu, không ít dự án đứng trước nguy cơ thua lỗ lớn, là vấn đề nan giải cho các ngân hàng và bộ Giao thông Vận tải.

Theo báo cáo mới nhất của tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong số 57 dự án BOT do cơ quan này quản lý, đang có 27 dự án có doanh thu tăng và 26 dự án có doanh thu giảm so với hợp đồng; 4 dự án còn lại do mới vận hành, khai thác nên chưa đánh giá.

Các dự án doanh thu giảm có nguyên nhân chính là do lưu lượng thực tế thấp hơn so với dự kiến, phải phân chia lưu lượng phương tiện sang tuyến đường song hành, hoặc giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ và miễn hoặc giảm giá cho các phương tiên giao thông khu vực lân cận trạm thu phí.

Đầu tư - Nguy cơ “vỡ trận” tài chính của hàng loạt dự án BOT

Trạm thu phí hầm Cù Mông đã chủ động điều chỉnh giá vé để phù hợp với lưu lượng lưu thông thực tế.

Trong số những dự án giảm doanh thu lớn có dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang, doanh thu năm 2018 đạt trên 460 tỷ đồng, giảm 87%; dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng đạt doanh thu trên 260 tỷ đồng, giảm trên 90%; dự án hầm Đèo Cả doanh thu hơn 450 tỷ đồng, giảm 95%.

Được biết, hầu hết các dự án BOT đã được bộ GTVT ký kết với nhà đầu tư trong những năm qua được thực hiện trên cơ sở hướng dẫn của bộ Tài chính. Trong đó, có thỏa thuận mức phí 3 năm được điều chỉnh 1 lần, mỗi lần tăng khoảng 18%, sau khi được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên, bộ GTVT cũng cho biết, theo báo cáo của các ngân hàng thương mại, hiện có 32% dự án BOT đang khai thác có doanh thu thu phí không đạt dự kiến. Với tổng dư nợ cho vay vào khoảng 43.000 tỷ đồng, tình trạng này có thể sẽ dẫn đến rủi ro phải cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ, phát sinh nợ xấu cho các ngân hàng.

Theo nhận định của các chuyên gia, tình hình này là hệ quả tất yếu khi nhiều chủ đầu tư dự án BOT chỉ lo đấu thầu để có được dự án, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ có 10-15% còn lại là đi vay ngân hàng. Lẽ dĩ nhiên, khi vốn của các ngân hàng là vốn ngắn hạn mà cho vay BOT với thời hạn dài lên đến 20 năm nên tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về tín dụng.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho rằng, tình trạng này đã xảy từ rất lâu và đang làm ảnh hưởng đến phương án tài chính của nhiều chủ đầu tư. Phương án tài chính đúng ra đã bị vỡ từ lâu nếu các chủ đầu tư không chủ động có các giải pháp xử lý, ứng phó kịp thời.

“Các biện pháp như chủ động tiết giảm chi phí đầu tư, giảm cả quy mô đầu tư một số hạng mục không quan trọng như đường công vụ , dầm thép chuyển sang dầm bê tông, giảm thiểu các trang bị vận hành khi linh hoạt điều phối giữa các dự án với nhau… đã được chúng tôi thực hiện tại một số hạng mục (hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân) để có được tổng mức đầu tư tối ưu”, vị này cho biết.

Từ đó, chủ đầu tư có thể tiếp tục bù đắp một phần vốn chủ sở hữu để duy trì hoạt động cơ bản của dự án. Như đối với hầm Hải Vân, Đèo Cả, không để dừng vận hành hầm làm mất an toàn cho người dân.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giá vé phù hợp để tạo ra doanh thu, cho người dân đi qua hầm Cù Mông không thu phí gần 2 tháng để có bài toán so sánh kích cầu cũng được áp dụng linh hoạt. Qua đó, chủ đầu tư sẽ đưa ra giá vé điều chỉnh phù hợp, soát xét lại các thông số đầu vào để điều chỉnh phương án tài chính.

Thế nhưng, theo đánh giá chung của nhiều chủ đầu tư BOT và chuyên gia, các dự án vẫn còn khó khăn khi các hỗ trợ của Chính phủ, chia sẻ của ngân hàng và thấu hiểu của người dân chưa đồng nhất.

Khi các chính sách bất cập về trạm thu phí chưa được xử lý, đặc biệt là nguồn vốn được hỗ trợ thường chậm hoặc cơ chế xử lý không đảm bảo, sẽ tiếp tục gây áp lực khó khăn cho các dự án, nhất là những dự án đang bị giảm doanh thu hiện nay. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng, phương án tài chính cho các dự án BOT sẽ còn khó khăn hơn khi triển khai cao tốc Bắc – Nam.

Trao trả hơn 1,7 tỷ đồng tang vật vụ cướp BOT Cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

Thứ 5, 04/04/2019 | 19:50
Liên quan đến vụ cướp trạm thu phí Cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vào ngày 7/2, ngày 4/4, Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức trao trả hơn 1,7 tỷ đồng tiền tang vật cho trạm này.

BOT Cai Lậy thu phí trở lại: Miễn, giảm phí cho hơn 1.300 phương tiện

Thứ 5, 04/04/2019 | 09:41
Qua rà soát, thống kê cho thấy có trên 1.300 phương tiện đủ điều kiện miễn giảm qua trạm BOT Cai Lậy. Sau khi danh sách và báo cáo này được  tổng cục Đường bộ xem xét chấp thuận, việc thu phí sẽ trở lại bình thường.

"Dở khóc dở cười" thu phí không dừng tại trạm BOT cầu Phú Mỹ

Thứ 7, 23/03/2019 | 12:23
Là trạm thu phí thứ 2 tại TP.HCM triển khai thu phí không dừng, trạm cầu Phú Mỹ vẫn gặp một số vấn đề như xe đi nhầm làn, tài xế bối rối... trong ngày đầu tiên.
Cùng tác giả

Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi: Phân vùng đô thị Tp.HCM sẽ có 5 khu

Chủ nhật, 19/05/2024 | 22:03
Phân vùng đô thị của Tp.HCM trong sửa đổi quy hoạch lần này có 5 khu. Tại mỗi khu vực, phải hình thành khu đô thị hoàn chỉnh, đáp ứng ít nhất 60% chức năng tại chỗ.

UBND Tp.HCM có 2 tân Phó Chủ tịch, 1 ủy viên

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:22
Công tác nhân sự được HĐND Tp.HCM thực hiện tại kỳ họp thứ 15 với nhiều quyết định quan trọng đối với bộ máy UBND Tp.HCM.

HĐND Tp.HCM họp chuyên đề, xem xét quy hoạch và công tác nhân sự

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:35
Tại kỳ họp này, HĐND thành phố Hồ Chí Minh sẽ thảo luận và quyết định nhân sự của UBND thành phố theo yêu cầu quy định của pháp luật.

Thành phố Hồ Chí Minh kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Báo chí

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:39
Sau 5 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Báo chí Tp.HCM đã trở thành cầu nối hữu hiệu giữa chính quyền Thành phố với báo chí và người dân.

Lần đầu tổ chức Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế Tp.HCM

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:31
Lễ hội Sâm và Hương liệu dược liệu quốc tế Tp.HCM 2024 nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy giao lưu thương mại, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Việt Nam nói chung,
Cùng chuyên mục

Giá dầu tiếp đà tăng sau tin tức rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:28
Vụ tai nạn máy bay trực thăng và sự không chắc chắn về số phận của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi xảy ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông.

Hệ thống vận tải thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:26
3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt gần 10 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ; là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Mô hình cửa hàng tiện lợi lên ngôi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng độ phủ nhưng cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chật vật giữ thị phần.

Top 10 tỉnh thành dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:56
Báo cáo nêu rõ, năm 2023 là năm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam trước tác động từ cả bên trong và bên ngoài.

Biến cơ hội thành tiềm năng nhờ hợp tác quốc tế trong nông nghiệp

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:46
Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Việt Nam cần sự tư vấn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm từ các đối tác đi trước để phát triển xanh, bền vững ngành nông nghiệp.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam là điểm đến ưa thích của du khách Ấn Độ

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Theo trang livemint.com, tỉ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng

Giá dầu tiếp đà tăng sau tin tức rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:28
Vụ tai nạn máy bay trực thăng và sự không chắc chắn về số phận của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi xảy ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông.

Giá vàng 20/5: Vàng thế giới tăng thẳng đứng

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:28
Giá vàng thế giới tăng mạnh, có thời điểm lên mức cao nhất 2.439 USD/ounce. Trong nước, vàng SJC cũng tăng cao.

SJC tăng vọt theo vàng thế giới, xu hướng ra sao trong ngắn hạn?

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:45
Giá vàng thế giới tăng vọt trong phiên sáng 20/5 lập đỉnh cao mới, trên 2.430 USD/ounce, SJC theo đà cũng tăng mạnh. Vậy xu hướng giá vàng ra sao trong ngắn hạn?