Nhật Bản quằn quại trong siêu bão Hagibis

Nhật Bản quằn quại trong siêu bão Hagibis

Chủ nhật, 13/10/2019 | 08:13
0
Tối 12/10 (giờ địa phương), siêu bão Hagibis đã đổ bộ vào bán đảo Izu thuộc tỉnh Shizuoka ở miền Trung Nhật Bản. Tại những khu vực trải dài từ miền Trung đến miền Bắc xuất hiện mưa lớn kỷ lục, gió mạnh và lũ lụt nghiêm trọng.

Hagibis được xem là cơn bão mạnh nhất từng "tấn công" quốc gia châu Á này trong 60 năm qua với sức gió tối đa có lúc lên đến 216 km/giờ trước khi đổ bộ.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) chiều ngày 12/10 đã đưa ra cảnh báo 5 - mức cao nhất trong thang cảnh báo thiên tai 5 cấp độ của nước này - sau khi ghi nhận lượng mưa kỷ lục.

JMA cũng thúc giục người dân tại thủ đô Tokyo và 6 tỉnh Kanagawa, Saitama, Gunma, Shizuoka, Yamanashi và Nagano tìm nơi trú ẩn tại các tòa nhà an toàn hoặc đi lên các tầng cao hơn. 

Nhiều người dân đổ xô đi mua nhu yếu phẩm tại các siêu thị và cửa hàng bách hóa trước khi bão đến.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã lập một tài khoản mới trên mạng xã hội Twitter để cung cấp thông tin về nỗ lực cứu hộ và cứu trợ.

Dịch vụ đường sắt và hơn 1.000 chuyến bay tại Nhật Bản bị hủy hôm 12/10 do bão Hagibis. Nhiều cửa hàng, nhà máy và hệ thống tàu điện ngầm đã đóng cửa. Cùng ngày, 2 trận đấu trong khuôn khổ Giải Vô địch Bóng bầu dục thế giới - dự kiến diễn ra tại tỉnh Aichi - đã bị hủy. Đây là lần đầu tiên các trận thi đấu của giải này bị hủy.

VOV đưa tin, tính đến thời điểm hiện tại đã có 4 người chết, 17 người mất tích và hơn 100 người bị thương. Số người thương vong có khả năng sẽ tăng lên. Hiện có khoảng hơn 330.000 hộ dân mất điện, hàng triệu người dân phải sơ tán.

Do mưa lớn, hệ thống đập nước ở các tỉnh khu vực Kanto đang ở mức báo động và có năng phải mở đập. Các tỉnh Tochigi, Ibaraki, Niigata, Fukushima, hiện đã được bãi bỏ cảnh báo mưa to, ngập lụt.

Các tuyến tàu điện ngầm Tokyo, Odakyu, Yamanote… sáng nay đã hoạt động trở lại. Sân bay Haneda cũng đã đón khách trở lại. Tuy không phải tất cả các chuyến bay, nhưng bắt đầu giải quyết lượng khách bị hủy chuyến trong những ngày qua. Dự kiến sân bay Narita cũng sẽ đón khách ở một số chặng bay quốc tế.

Hệ thống cửa hàng vẫn chưa thể hoạt động bình thường. Dự kiến trong chiều nay. Một phần các siêu thị, tiệm ăn, cửa hàng 24 giờ sẽ mở.

Một số hình ảnh tàn phá của siêu bão Hagibis:

Tiêu điểm - Nhật Bản quằn quại trong siêu bão Hagibis

Khu vực sông Tama, của Tokyo do mực nước sông cao - Ảnh: AFP

Tiêu điểm - Nhật Bản quằn quại trong siêu bão Hagibis (Hình 2).

Khung cảnh tan tác do siêu bão Hagibis.

Tiêu điểm - Nhật Bản quằn quại trong siêu bão Hagibis (Hình 3).

Ngày 12/10, siêu bão Hagibis mang theo mưa lớn và gió mạnh đã đổ bộ vào Nhật Bản, gây ngập lụt ở thủ đô Tokyo và nhiều khu vực khác. (Nguồn ảnh: Reuters)

Tiêu điểm - Nhật Bản quằn quại trong siêu bão Hagibis (Hình 4).

Nhiều người dân ở Tokyo đã đến các trung tâm sơ tán tạm thời để lánh nạn trước khi siêu bão Hagibis ập tới.

Tiêu điểm - Nhật Bản quằn quại trong siêu bão Hagibis (Hình 5).

Đến thời điểm hiện tại, ít nhất 2 người thiệt mạng, 80 người khác bị thương và hơn 6 triệu người dân được lệnh sơ tán khi siêu bão Hagibis đổ bộ.

Tiêu điểm - Nhật Bản quằn quại trong siêu bão Hagibis (Hình 6).

Thiệt hại do lũ lụt và sạt lở đất đang diễn ra.

Tiêu điểm - Nhật Bản quằn quại trong siêu bão Hagibis (Hình 7).

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo cao nhất ở 12 tỉnh, bao gồm cả thủ đô Tokyo, về việc lượng mưa sẽ đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Tiêu điểm - Nhật Bản quằn quại trong siêu bão Hagibis (Hình 8).

Nhiều nơi của Nhật Bản, trong đó có thị trấn nghỉ dưỡng nổi tiếng Hakone ngập trong nước.

Tiêu điểm - Nhật Bản quằn quại trong siêu bão Hagibis (Hình 9).

Một khu vực dân cư chìm trong nước ở TP Ise, tỉnh Mie do ảnh hưởng của siêu bão Hagibis hôm 12/10. Ảnh: Reuters

Mộc Miên (T/h)

Siêu bão Hagabis sắp đổ bộ, Nhật Bản kêu gọi sơ tán hàng triệu người

Thứ 7, 12/10/2019 | 16:16
Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã kêu gọi hàng triệu người ở khu vực miền trung và miền đông sơ tán đến khu vực an toàn. Dù siêu bão Hagabis chưa đổ bộ vào đất liền nhưng Nhật Bản đã phải chịu nhiều thiệt hại nặng nề.

Hình ảnh tang thương của quần đảo Bahamas sau khi bị siêu bão quái vật Dorian mạnh nhất lịch sử "nuốt chửng"

Thứ 5, 05/09/2019 | 10:34
Ghi danh vào top 1 siêu bão mạnh nhất trong lịch sử biển Đại Tây Dương, siêu bão Dorian đã “xóa sổ” quần đảo Bahamas với sức gió hủy diệt cấp 24.

Thủ tướng Hubert Minnis bật khóc khi siêu bão Dorian đổ bộ vào Bahamas

Thứ 2, 02/09/2019 | 09:21
Phát biểu trong cuộc họp, Thủ tướng Hubert Minnis đã bật khóc, khi Bahamas phải đối mặt với trận siêu bão có sức mạnh chưa từng thấy trong lịch sử.

Hãi hùng cảnh bão bụi “siêu to khổng lồ” xuất hiện ở Quảng Ninh

Thứ 5, 15/08/2019 | 19:00
Vào chiều ngày 14/08, trên đại bàn TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh xuất hiện cơn dông lớn, kéo theo gió khá mạnh. Ngay sau đó, người dân tại địa phương đã phải hứng chịu một cơn bão bụi khủng kèm theo rất nhiều đất cát.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.