Những dấu hiệu phổ biến cảnh báo ung thư tuyến giáp sớm, đi khám ngay kẻo hối hận không kịp

Những dấu hiệu phổ biến cảnh báo ung thư tuyến giáp sớm, đi khám ngay kẻo hối hận không kịp

Thứ 3, 23/06/2020 | 13:55
0
Ung thư tuyến giáp chiếm đến 90% trong số các ca ung thư về tuyến nội tiết. Các bác sĩ khuyến cáo khi gặp những dấu hiệu bất thường dưới đây bạn nên nhanh chóng đi khám vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến giáp.

Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể, có hình dạng giống như con bướm nằm ở phía trước cổ tương đương với vị trí từ đốt sống cổ 5 đến đốt sống ngực 1. Do kích tố của tuyến giáp chủ yếu là chất tyrosine được hình thành từ tyrosin và i-ốt nên tuyến giáp đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng như tăng cường quá trình trao đổi chất, kích thích sự sinh trưởng phát dục, điều hòa quá trình tạo nhiệt, làm tăng đường huyết, kích thích hoạt động của tim. Ngoài ra tuyến giáp còn có tác dụng kích thích sự phát triển và hoàn thiện hệ thần kinh và điều tiết lượng photpho và canxi trong máu luôn duy trì nồng độ 1%.

Ung thư tuyến giáp là căn bệnh đáng sợ nhất liên quan đến tuyến giáp. Dù chỉ chiếm khoảng 1% trong các loại ung thư nhưng là dạng ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất. Đa số ung thư tuyến giáp tiến triển âm thầm, giai đoạn ẩn bệnh dài nên thường khó phát hiện.

Việt Nam nằm trong nhóm có tỉ lệ mắc ung thư tuyến giáp cao. Khi mắc bệnh, bệnh nhân thường gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và gặp phải những tác động tiêu cực đến tâm lý. Ở giai đoạn đầu, bệnh không có triệu chứng rõ ràng, đến các giai đoạn sau, các triệu chứng xuất hiện nhiều hơn như khàn giọng, sưng hạch bạch huyết ở cổ và gây đau kèm theo tình trạng khó thở và khó nuốt. Đặc biệt nếu sờ thấy khối u ở vùng cổ rất có thể bạn đã mắc ung thư tuyến giáp.

Căn cứ vào biểu hiện lâm sàng, phương pháp điều trị và tiên lượng có thể chia ung thư tuyến giáp thành 2 loại là ung thư tuyến giáp thể biệt hóa và ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa. Ung thư tuyến giáp thể biệt hóa tiến triển chậm, người bệnh thường đến viện khi u tại chỗ và hạch di căn còn có thể cắt bỏ được. Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa tiến triển nhanh, chỉ khi u và hạch đã xâm lấn rộng, không thể cắt bỏ được người bệnh mới tìm đến bệnh viện.

Nếu được phát hiện sớm, ung thư tuyến giáp là một trong những dạng ung thư dễ điều trị thành công nhất, tỷ lệ sống trên 5 năm cho bệnh nhân là gần 100%.

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư tuyến giáp

- Bệnh nhân có tiền sử điều trị các bệnh lý bằng xạ trị

- Bệnh nhân có chế độ ăn thiếu I-ốt

- Bệnh nhân có người thân trong gia đình từng mắc bệnh

- Bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh về tuyến giáp như bướu giáp, bệnh basedow hoặc hormone tuyến giáp mãn tính

- Yếu tố tuổi tác, Hormone (bệnh nhân mắc bệnh này thường nằm trong độ tuổi từ 30-50. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 - 4 lần so với nam giới).

Các dấu hiệu cảnh báo bệnh

Sức khỏe - Những dấu hiệu phổ biến cảnh báo ung thư tuyến giáp sớm, đi khám ngay kẻo hối hận không kịp

Nếu sờ thấy khối u hãy xem xét sự hoạt động của nó.

- Sờ thấy khối u ở tuyến giáp: Khoảng 90% nhân giáp là lành tính nhưng nếu bạn phát hiện u lớn ở trước cổ, dưới yết hầu, hãy theo dõi sự hoạt động của nó. Chú ý xem khối u có di chuyển lên xuống khi nuốt không. Phần lớn u lành tính sẽ di chuyển lên xuống, trong khi các khối u ác tính không di chuyển.

- Bị khàn tiếng: Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết của ung thư tuyến giáp là giọng nói khàn. Bởi các dây thần kinh thanh quản kiểm soát các cơ mở và đóng dây thanh âm nằm ở phía sau tuyến giáp nên rất có thể sự phát triển của khối u ung thư làm tổn thương dây thần kinh này và ảnh hưởng tới hộp thanh âm.

- Nuốt vướng và khó thở: Khi khối u phát triển đến kích thước nhất định sẽ khiến bạn cảm thấy nuốt hoặc khó thở, đây có thể là dấu hiệu ung thư tiến triển và ác tính cao.

-Ho mãn tính: Một số người bị ung thư tuyến giáp sẽ bị ho mà không rõ nguyên nhân. Ho do ung thư tuyến giáp khiến người bệnh bối rối vì bệnh nhân thấy ho nhưng không kèm sốt và có đờm.

Ở giai đoạn muộn, bạn có thể sờ thấy các khối u to, rắn, cố định trước cổ, da vùng cổ bị thâm nhiễm hoặc sùi loét chảy máu hoặc các triệu chứng của di căn xa như đau xương trong di căn xương... Nếu gặp phải những triệu chứng này, bạn nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa để được điều trị sớm nhất có thể.

Ung thư tuyến giáp được chia làm 4 giai đoạn dựa trên 3 đặc tính: kích thước khối u, sự di căn đến các hạch lympho và sự di căn đến các cơ quan xa tuyến giáp. Có nhiều phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp như phẫu thuật, iốt phóng xạ, điều trị hormone, xạ trị từ bên ngoài, hóa chất, điều trị trúng đích. Các bác sĩ sẽ căn cứ vào loại ung thư, giai đoạn bệnh, tuổi tác và tình trạng sức khỏe của người bệnh để có phác đồ điều trị thích hợp.

Sau điều trị, nên định kỳ 3 tháng tái khám 1 lần trong 2 năm đầu, 1 năm 1 lần trong những năm tiếp theo. Ngoài ra để phòng bệnh, mọi người nên duy trì lối sống lành mạnh, không dùng chất kích thích, ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ đồng thời thường xuyên luyện tập thể thao để tăng cường quá trình chuyển hóa của cơ thể.

Minh Hoa (t/h)

Top 7 dấu hiệu nhận biết ung thư máu đã ở giai đoạn muộn

Thứ 2, 22/07/2019 | 09:00
Ung thư máu là căn bệnh tiến triển rất nhanh đến giai đoạn muộn. Do đó, khả năng điều trị bệnh và tiên lượng sống rất thấp. Vậy những dấu hiệu nào của bệnh ung thư máu cảnh báo bạn đang trong giai đoạn muộn?

5 câu hỏi thường gặp nhất về bệnh ung thư tuyến giáp

Thứ 4, 29/05/2019 | 14:44
Ung thư tuyến giáp là căn bệnh ung thư nguy hiểm. Vì vậy trang bị cho bản thân các kiến thức về bệnh là điều cần thiết để có thể phát hiện sớm và không bỏ lỡ mất giai đoạn vàng để điều trị bệnh.

Cảnh báo 6 dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư buồng trứng ít người biết đến

Thứ 5, 23/05/2019 | 11:42
Đau bụng đầy hơi, chán ăn là những dấu hiệu thông thường mà hầu hết người nào cũng gặp phải. Tuy nhiên, đây cũng là những dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng. Vì vậy cần phải thận trọng và đặc biệt chú ý.

8 dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu bạn cần phải lưu ý

Thứ 6, 12/04/2019 | 13:10
Ung thư gan là 1 trong 8 loại ung thư phổ biến nhất. Đây là bệnh cực kì nguy hiểm nhưng mức độ hiểu biết của cộng đồng lại rất ít. Dưới đây là 8 dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu, bạn cần lưu ý.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.