Ninh Thuận: Hơn 500 học sinh vùng cao chưa đến lớp sau tết Kỷ Hợi

Ninh Thuận: Hơn 500 học sinh vùng cao chưa đến lớp sau tết Kỷ Hợi

Phạm Ngọc Duy Quân
Thứ 6, 15/02/2019 | 14:44
0
Tính đến hôm nay (15/2), tại huyện Bác Ái đã có hơn 500 học sinh vẫn chưa trở lại lớp học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Một số trường có số lượng nghỉ học dao động từ 47 - 52 học sinh.

Thầy cô đến vận động, học sinh vượt rào, chạy vào rừng trốn

Năm nào cũng vậy, sau kỳ nghỉ Tết, học sinh từ mầm non đến trung học cơ sở (THCS) ở huyện vùng cao Bác Ái (tỉnh Ninh Thuận) lại đồng loạt bỏ học. Thương học trò mất chữ, thầy cô giáo ở đây phải đôn đáo, tất tả chạy ngược xuôi tìm mọi cách vận động học sinh ra lớp.

Thế nhưng, không phải lúc nào sự nhiệt tình, tâm huyết của thầy cô cũng được đền đáp.

Giáo dục - Ninh Thuận: Hơn 500 học sinh vùng cao chưa đến lớp sau tết Kỷ Hợi

Sau mỗi giờ lên lớp thầy cô ở huyện Bác Ái lại đi vận động học sinh ra lớp. (Ảnh: Duy Quan).

Tiếp xúc PV vào những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cô Huỳnh Lê Kim Thoa, Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Phước Trung, huyện Bác Ái) buồn bã nói: “Cứ sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán thì trường chúng tôi lại đối diện tình trạng học sinh bỏ học. Ít thì mười mấy, nhiều có khi lên đến hai ba chục em”.

Theo ghi nhận của PV, trong buổi sáng thứ Hai đầu tuần (11/2), trường này đã có 38 học sinh bỏ học. Những ngày tiếp theo, từ thứ Ba đến thứ Tư, con số này giảm xuống chỉ còn 10 học sinh. Chưa kịp mừng thì trong ngày thứ Năm (14/2), số lượng học sinh nghỉ học lại tăng lên 18 học sinh.

Nguyên nhân học sinh bỏ học, theo cô Kim Thoa, chủ yếu do các em rủ nhau đến các tỉnh Lâm Đồng, TP.HCM,... làm thuê kiếm tiền. Thời điểm học sinh bỏ học để đi làm thuê nhiều nhất là sau Tết Nguyên đán. Hiện, nhiều em lớp 9 cũng đang có ý định bỏ học để đi làm kiếm tiền.

Để gặp phụ huynh, nhờ họ trao đổi, tác động thêm con em mình thấy được tầm quan trọng của việc đến trường, các giáo viên phải tranh thủ đến vào giờ nghỉ trưa hoặc chiều tối sau khi kết thúc giờ dạy trên trường.

Giáo dục - Ninh Thuận: Hơn 500 học sinh vùng cao chưa đến lớp sau tết Kỷ Hợi (Hình 2).

Thầy cô trường PTDTBT THCS Nguyễn Văn Trỗi đến nhà em Katơr Thị Liến để vận động em ra lớp học. (Ảnh: Duy Quan).

Khoảng 16h30, lúc đã kết thúc môn cuối của ngày thứ Năm, cô Kim Thoa dẫn PV đến thăm nhà em Katơr Thị Liến (học sinh lớp 9, ngụ thôn Rã Trên, xã Phước Trung, huyện Bác Ái). Cô Kim Thoa cho biết, đây là học sinh có học lực khá nhưng đang có tư tưởng nghỉ học để lên TP.Đà Lạt làm thuê kiếm tiền.

“Sau khi nghe thông tin em Liến có tư tưởng nghỉ học, chúng tôi cũng đã đến nhà vận động em đến lớp. Tuy nhiên, em Liến vẫn không chịu nghe và nhất định đòi đi làm thuê”, cô Kim Thoa giọng buồn bã nói.

Tâm sự với PV, bà Katơr Thị Dách (bà nội của em Liến) cho hay: “Gia đình tôi cũng có động viên cháu đến trường, cố gắng học nhưng không ăn thua. Cháu thấy các bạn trong xóm đi làm có tiền mua điện thoại, quần áo mới,… nên cũng ham. Cháu mà nghỉ họ, gia đình cũng buồn lắm vì Liến là con đầu nên cần làm gương cho các em sau này”.

Giáo dục - Ninh Thuận: Hơn 500 học sinh vùng cao chưa đến lớp sau tết Kỷ Hợi (Hình 3).

Thầy cô trường PTDTBT THCS Nguyễn Văn Trỗi di chuyển đến nhà em Chăm Thị Bé để vận động em ra lớp. (Ảnh: Duy Quan).

Sau 30 phút nói chuyện với gia đình em Liến, cô Kim Thoa tiếp tục dẫn PV đến thăm nhà em Chăm Thị Bé (học sinh lớp 9, ngụ thôn Đồng Dày, xã Phước Trung, huyện Bác Ái). “Bé cũng là một học sinh có học lực khá. Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán, em ấy cũng bắt đầu nghỉ học ở nhà đi chăn cừu, bò với cha mẹ”, cô Kim Thoa cho hay.

Khi PV và thầy cô trường PTDTBT THCS Nguyễn Văn Trỗi vừa đến cổng nhà để vận động em đến trường thì từ đằng xa, em Chăm Thị Bé đã vượt hàng rào chạy vào rừng để trốn.

Tiếp chuyện PV và thầy cô, bà Chăm Thị Sơ (mẹ em Chăm Thị Bé) cho biết : “Chúng tôi nhiều lần khuyên Bé đi học nhưng nó không chịu. Nó chỉ muốn ở nhà đi chăn bò, chăn cừu phụ ba, mẹ thôi. Gia đình cũng không biết làm sao”.

Cô Huỳnh Lê Kim Thoa cho biết thêm, trước kỳ nghỉ Tết, nhà trường cũng đã tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, phát quà Tết. Thậm chí còn lì xì cho mỗi em từ 100.000 – 1.000.000 đồng tùy vào hoàn cảnh của mỗi em để khuyến khích các em đến trường sau Tết.

Ngoài ra, các thầy cô cũng đã đến tận nhà các học sinh bỏ học khuyên nhủ các em quay lại lớp. Tuy nhiên, hiếm hoi lắm mới thuyết phục được 1 - 2 em. Có những gia đình khi thầy cô đến thì cả nhà đã bỏ lên trên núi để làm rẫy, nên nhà trường cũng đành bất lực.

Bị bạn bè rủ rê là nghỉ học

Giáo dục - Ninh Thuận: Hơn 500 học sinh vùng cao chưa đến lớp sau tết Kỷ Hợi (Hình 4).

Trường THCS Ngô Quyền có tỷ lệ học sinh nghỉ học sau Tết cao nhất huyện Bác Ái. (Ảnh: Duy Quan).

Nếu như những năm trước, việc vắng học sau Tết rơi vào những em có học lực yếu, một số em khác theo cha mẹ lên rẫy thì năm nay, đa số học sinh chưa đi học là do theo bạn bè đi làm thuê ở các tỉnh khác.

Trước Tết, con gái chị Katơr Thị Đâm là em Katơr Thị Giang (học sinh lớp 8, trường PTDTBT THCS Ngô Quyền xã Phước Tiến, huyện Bác Ái) đã theo bạn bè lên Đà Lạt làm thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Tuy nhiên, sau khi làm xong, mặc dù đã về quê và được các thầy cô trong trường đến nhà vận động 2 lần để đến trường nhưng em vẫn không chịu đi học. Mẹ em cho biết, em học rất giỏi nhưng do thấy đi làm có tiền nên vẫn bị bạn bè rủ bỏ học để vào TP.HCM làm việc.

Chia sẻ với PV, bà Katơr Thị Đâm cho biết: “Đúng ra thứ Hai đã đi học rồi nhưng nó nói đi TP.HCM làm để có tiền sửa nhà. Tôi có nói nó cố gắng đi học, học tới lớp 9 rồi muốn làm gì làm nhưng nó không nghe. Nhà mình nghèo, con phải đi làm kiếm tiền sửa nhà, nó nói vậy đó”.

Theo các giáo viên, việc học sinh nghỉ học quá nhiều sau kỳ nghỉ Tết thì dù có quay trở lại lớp học, các em vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiếp thu bài. Mặt khác, nếu các em nghỉ lâu dễ gây nên tâm lý chán nản, không muốn học nữa. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng bỏ học.

Em Katơr Bảo (học sinh lớp 7A, PTDTBT THCS Ngô Quyền) cho biết: “Lớp em sỉ số là 23 nhưng trong buổi học ngày thứ Năm đã có 6 bạn vắng học. Các bạn nghỉ học do bị các anh chị trong xóm rủ rê cùng đi làm để kiếm tiền tiêu xài”.

Giáo dục - Ninh Thuận: Hơn 500 học sinh vùng cao chưa đến lớp sau tết Kỷ Hợi (Hình 5).

Việc vận động các em học sinh ra lớp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cần sự chung tay của cộng đồng và các cấp có thẩm quyền. (Ảnh: Duy Quan).

Theo thống kê, riêng trường PTDTBT THCS Ngô Quyền sĩ số đầu năm học 2018 – 2019 có 217 học sinh nhưng sau Tết đã có 117 học sinh chưa đến trường. Tính đến hôm nay (15/2), con số này đã giảm chỉ còn 47 em học sinh chưa đến trường. Tuy nhiên, em có nguy cơ bỏ học.

Theo thống kê của phòng GD&ĐT huyện Bác Ái, hiện nay, toàn huyện có 34 trường từ cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Trong đó, cấp mầm non có 176/1893 học sinh chưa ra lớp, cấp tiểu học có 303/3443 học sinh và cấp trung học cơ sở có 260/1507 học sinh chưa ra lớp.

Trao đổi với PV, ông Đặng Ngọc Hải, Phó Trưởng phòng Phụ trách - Phòng GD&ĐT huyện Bác Ái cho biết: “Hiện nay, chúng tôi còn hơn 500 học sinh chưa ra lớp chủ yếu là học sinh THCS, lớp 8 và lớp 9. Nguyên nhân là thời gian nghỉ Tết quá sớm và sau Tết cũng sớm. Những năm trước, đến mùng 10 mới học lại nhưng năm nay chỉ mùng 7".

"Thời gian nghỉ Tết, các em đi làm thuê, các em chưa quay lại trường để học. Việc bỏ học này còn do sự rủ rê giữa các em với nhau, hoặc do người thân trong họ hàng về đưa các em đi làm ăn xa hoặc lên núi để làm rẫy. Nhiều gia đình cho rằng con họ học xong cũng không có việc làm, nên để các em đi làm sớm vẫn hơn”, ông Hải nói thêm.

Giáo dục - Ninh Thuận: Hơn 500 học sinh vùng cao chưa đến lớp sau tết Kỷ Hợi (Hình 6).

Trường học đìu hiu những ngày sau Tết. (Ảnh: Duy Quan).

Giáo viên chủ nhiệm tại các trường ở huyện Bác Ái đã ra sức vận động, nhưng số học sinh đến lớp trong những ngày sau Tết vẫn còn hạn chế. Một số lớp đông nhất cũng chỉ ở mức từ 20 - 23 học sinh. Những giải pháp các trường đang nỗ lực thực hiện chỉ là tạm thời, về lâu dài cần những giải pháp khả thi hơn với điều kiện của một huyện miền núi.

Quy định cao 1,50m mới được thi vào Sư phạm: Tuyển giáo viên hay tuyển người mẫu?

Thứ 5, 14/02/2019 | 19:00
Oái ăm với quy định thí sinh nữ phải cao tối thiểu 1,50m mới được thi vào trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Bỏ ngang đại học, chàng trai 9X thu nhập "khủng" nhờ kinh doanh online

Thứ 6, 30/11/2018 | 14:26
Gia đình sung túc bỗng chốc trắng tay, lâm vào cảnh nợ nần, chàng trai 20 tuổi Bùi Văn Thọ chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra đã phải thích nghi với cuộc sống quay ngoắt 180 độ, khó khăn chồng chất.

Dự thảo sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học: “Tôi không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm mà chuyển trách nhiệm cho cá nhân khác”

Thứ 4, 31/10/2018 | 09:31
ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền dùng quyền tranh luận sáng 31/10 khi không hài lòng về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ liên quan đến câu hỏi về trách nhiệm nêu gương của Bộ trưởng nhìn từ vụ dự thảo quy định bán dâm lần thứ 4 mới bị đuổi học.
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.