Nỗ lực quốc gia làm nên kỳ tích, muôn vàn ưu tư của lời giải vaccine Covid-19

Con đường phía trước còn dài không phải lý do để đi chậm lại. Khó khăn chồng chất không có nghĩa là phải lo lắng đến nản lòng. Thử thách chính là cách để lòng quyết tâm lên tiếng, sự tận tụy lên ngôi và tính kỷ luật được thiết lập. Thử thách chính là cơ hội để ta khám phá sức mạnh tiềm ẩn.

Tỷ phú Bill Gates. (Ảnh: REUTERS).

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi diện mạo thế giới trong hơn 6 tháng qua và có lẽ bức tranh toàn cầu vẫn sẽ còn tiếp tục thay đổi. Khi các cường quốc phải đón nhận chỉ trích vì “vùng đỏ” ngày càng lan rộng thì Việt Nam, một quốc gia nhỏ bé, lại trở thành điểm sáng được nhận vạn lời tán dương. Thách thức, áp lực chính là cơ hội để vươn lên, để ghi dấu. Điều này đúng với Việt Nam trong đại dịch Covid-19.

Bệnh nhân phi công người Anh bình phục và trở về nước đang là câu chuyện tâm điểm của nhiều tờ báo quốc tế uy tín. Hành trình cứu sống bệnh nhân người Anh hơn 3 tháng qua của các bác sĩ được coi là thành công điển hình của Việt Nam trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Với New York Times, đây là biểu tượng cho nỗ lực toàn diện của cả nước đối với đại dịch.

Khi những con số về người nhiễm Covid-19 tiếp tục nhảy nhót thì Việt Nam không ghi nhận bất cứ ca tử vong nào do Covid-19. Với 97 triệu dân, Việt Nam chỉ ghi nhận 369 ca dương tính (tính tới ngày 12/7). Đây là thành tựu đáng ngưỡng mộ của Việt Nam trong mắt các quốc gia trên toàn thế giới.

Covid-19 được coi là một trong những đại dịch tàn phá nhất của lịch sử hiện đại. Covid-19 khiến hơn 12,8 triệu người bị nhiễm và gần 568.000 người chết. Đây là những con số gây ám ảnh. Thế nhưng, nó vẫn chưa phải điểm dừng, những con số ấy vẫn sẽ tiếp tục nhảy nhót và “vùng đỏ” kia vẫn có thể sẽ tiếp tục lan rộng.

Triết gia nổi tiếng Marcus Tullius Cicero từng nhận định về 6 sai lầm của nhân loại. Theo ông, nhân loại “cứ lặp đi lặp lại” 6 sai lầm ấy trong hàng thập kỷ. Nó chính là: “Tin rằng lợi ích cá nhân đạt được qua việc nghiền nát lợi ích của người khác; Lo lắng về những điều không thể thay đổi hay sửa chữa; Khăng khăng một việc là bất khả thi vì chúng ta không thể làm được nó; Từ chối, bỏ qua những sở thích tủn mủn; Bỏ bê sự phát triển và tinh lọc tâm hồn; Cố gắng lôi kéo người khác tin và sống như bản thân mình”.

Marcus Tullius Cicero nhận định chẳng sai, nhưng vốn dĩ nhân vô thập toàn. Đúng là con người chẳng thiếu những sai lầm, nhưng có một thực tế không thể phủ nhận, loài người là loài động vật có khả thay đổi thần kỳ để sống sót. Chính loài người, bằng khả năng xoay sở của mình đã vẽ nên bức tranh cuộc sống muôn màu cho trái đất.

Trước cuộc chiến Covid-19, loài người vẫn còn đó những tranh cãi về chuyện đúng – sai trong cách tiếp cận, xử lý và kìm chế sự bùng phát của dịch bệnh. Nhưng trên tất cả, chúng ta cũng đang nắm tay nhau để tìm lời giải cho bài toán Covid-19. Thế nhưng, với 6 sai lầm mà Marcus Tullius Cicero đã nêu, lời giải ấy có mang lại nụ cười cho tất cả?

Đến nay, toàn thế giới có hơn 100 dự án vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm. Đây là có số mang lại nhiều hy vọng khi "vùng đỏ" vẫn tiếp tục có xu hướng lan rộng. Tuy nhiên, khi kết quả cuối cùng còn chưa được công bố, chính phủ các nước châu Âu và Mỹ đã mạnh tay chi ra hàng tỷ đô la vào quá trình nghiên cứu và sản xuất để giành lấy sự ưu tiên khi sản phẩm được phê duyệt. Động thái này làm dấy lên lo ngại các nước thu nhập thấp sẽ bị bỏ lại phía sau, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trong hội nghị Trực tuyến về Covid-19 do hiệp hội AIDS Quốc tế tổ chức ngày 11/7, tỷ phú Bill Gates kêu gọi phân phối vaccine Covid-19 công bằng. “Các nhà lãnh đạo nên quyết định vấn đề khó khăn này dựa trên sự công bằng, chứ không phải yếu tố thị trường”, ông Bill Gates cho biết.

Thị trường luôn có quy luật vận động của nó. Người bán hay người mua đều sẽ có lý lẽ riêng với cách đồng tiền di chuyển. Nhưng trong đại dịch, thuốc và vaccine được trao cho những người trả giá cao nhất, thay vì người cần chúng nhất sẽ khiến nhân loại đối mặt với một đại dịch dài, bất công và chết chóc hơn.

Bài toàn Covid-19 còn nhiều biến thể khó lường, trong khi lời giải vẫn treo ở đó với muôn vàn ưu tư. Con đường phía trước sẽ dài, sẽ còn nhiều gian khó nhưng nó cũng chẳng thiếu cơ hội ở những ngã rẽ. Hãy bắt đầu điều cần bắt đầu. Hãy kết thúc điều cần kết thúc. Hãy bước lên đường để tiến về phía trước. Trên con đường ấy, ta sẽ tìm được những điều tốt đẹp khi bản thân vững tin.

Lê Anh

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Quê nghèo “vung tay” xây tượng đài chục tỷ, bỏ tiền mua nụ cười người dưng

Thứ 3, 07/07/2020 | 14:54
Tiền tài, danh vọng vốn là ham muốn của người đời. Bởi, với nhiều người có tiền có quyền đồng nghĩa với việc thích làm gì thì làm, muốn mua gì thì mua, được vạn người tung hô ngưỡng mộ. Con người vốn dĩ thích được trở thành tâm điểm, thích được chú ý. Thế nên, đôi khi, ta làm những việc không tưởng chỉ để gây chú ý...

Học sinh nghèo phập phồng lo sách tăng giá, cơ hội học tập ngang nhau

Thứ 3, 07/07/2020 | 19:45
Nửa triệu đồng cho một bộ sách giáo khoa với người có thu nhập khá là chuyện nhỏ. Nhưng số tiền này, với người nghèo, họ có thể phải đánh đổi bằng bao mồ hôi, nước mắt, bao bữa cơm không có thịt hay bao hiểm nguy khôn lường.

Tra cứu hồ sơ bạo lực gia đình: Giữ hạnh phúc tương lai bằng thông tin quá khứ

Thứ 2, 06/07/2020 | 22:00
Tra cứu tiền sử bạo lực của bạn đời trước khi kết hôn có thể là một cách hay để giảm thiểu nguy cơ bạo lực gia đình.