Nữ phóng viên bỏ phố về quê được ví như “Lý Tử Thất Việt Nam”: "Tôi không mong mình giống ai"

Chủ nhật, 15/10/2023 | 10:25
0
Từ bỏ công việc phóng viên với mức thu nhập ổn định để về quê sinh sống, TikToker Út Về Vườn gây sốt với những video ẩm thực đồng quê, được ví như Lý Tử Thất của Việt Nam.

TikToker Út Về Vườn tên thật là Trần Thị Kim Út, sinh năm 1999. Từng là một phóng viên với mức lương ổn định tại một tòa soạn báo ở TP.HCM, nhưng cô lại quyết định từ bỏ tất cả để về quê ở tuổi 23. Kênh TikTok Út Về Vườn hiện đang sở hữu gần 1 triệu người theo dõi và nhiều video triệu view. "Bình yên", "giản dị", "chân chất" và "chữa lành" chính là những từ ngữ mà khán giả dùng để hình dung về Út. Nhiều người còn ưu ái gọi cô là Lý Tử Thất của Việt Nam.

TikToker Út Về Vườn được ví là Lý Tử Thất Việt Nam

Từ bỏ nghề báo để về quê ở tuổi 23

- Tốt nghiệp cử nhân báo chí và làm phóng viên tại một tòa soạn ở TP.HCM với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Tại sao Út vẫn quyết định "bỏ phố về quê" làm nông dân?

Về nghề báo, Út tốt nghiệp may mắn cộng tác với tờ báo yêu thích từ hồi đi học. Làm công việc này khoảng 2 năm giúp Út trưởng thành, học nhiều kỹ năng có ích. Tuy đúng chuyên ngành nhưng đôi lúc Út thấy mình chưa "cháy" hết mình với công việc. Điều này khiến mình chững lại và suy nghĩ rất lâu để quyết định tạm dừng để tìm thử thách mới. Út nghĩ mình trẻ, nên cho cơ hội tìm kiếm, trải nghiệm một thử thách nào đó để làm mới mình.

- Khi quyết định về vườn với tấm bằng đại học cùng bao nhiêu năm đèn sách, gia đình và người thân của Út đã phản ứng như thế nào?

Út may mắn có cha mẹ luôn tin tưởng và ủng hộ. Lúc quyết định về vườn cha mẹ chỉ lo Út làm cực thân, chứ không có phản đối hay ngăn cản gì. Học đại học rồi đi làm báo đều là những trải nghiệm giúp cho Út cơ hội tích lũy kinh nghiệm, thực tiễn sống, kỹ năng để Út làm được những việc như hiện tại. Ví dụ như khả năng viết, lên kịch bản, quay, dựng phim nữa.

Lúc mới về quê sống Út nghe những câu như “đi làm máy lạnh không sướng hơn sao?”, “chắc làm dở hay thất nghiệp mới về quê” hoặc “tiền bạc cho ăn học giờ thành công cốc” khá thường xuyên luôn.

Út nghĩ mọi người xung quanh cũng xuất phát từ sự quan tâm, mong muốn mình có cuộc sống tốt, thoát cảnh làm nông khổ cực nhưng thu nhập không cao nên mới nói và hỏi mình như vậy. Hiện giờ mọi người cũng quen với việc Út ở quê, hay quay video về cuộc sống ở đây nên không ai nói nữa.


Quyết định "về vườn" ở tuổi 23 khiến Út đối diện nhiều lời lẽ tiêu cực.

- Sau khoảng thời gian về quê, Út cảm thấy mình thay đổi như thế nào?

Có thể do gần gia đình, làm được công việc mình yêu thích nên mỗi ngày thức dậy Út đều thấy vui vẻ và năng lượng, sống tích cực hơn. Mỗi ngày được hòa mình vào thiên nhiên, có nhiều thời gian cho gia đình và bản thân nên mình cảm thấy rất hạnh phúc và trân trọng từng phút giây của hiện tại. 

Cơ duyên vô tình đến với việc sáng tạo nội dung

- Út đã chuẩn bị những gì khi về quê?

Thật ra Út không có chuẩn bị gì hết, mọi thứ đến với Út một cách rất tự nhiên. Ban đầu Út chỉ có ý định tìm công việc mới phù hợp hơn với sở thích, trong thời gian đó mới biết đến mạng xã hội và thử làm video đăng lên cho vui. Vô tình được mọi người biết đến vậy là Út ở quê làm đến giờ. 

- Những khó khăn ban đầu mà Út gặp phải khi về làm nông và thành lập một kênh TikTok là gì?

Việc bắt đầu một cái gì mới luôn luôn có khó khăn. Về quê cuốc đất phơi nắng Út thấy rất mệt vì lúc trước ít khi vận động. Rồi cũng không đeo bao tay, áo trùm gì nên người cứ đen nhẻm, bị cả tàn nhang nữa. Rồi trồng rau củ đồ không lên do nắng, thiếu nước, không biết cách chăm. Dần dần tìm hiểu rồi gia đình giúp đỡ, Út mới quen với những công việc hàng ngày ở quê.

Thời gian đầu Út đến với TikTok cũng vậy, chưa quen quay khung hình hay việc thu tiếng cũng không dễ dàng mất đến một tuần Út mới quay và dựng xong một clip. May mắn ngay từ những video đầu chia sẻ Út đã nhận được sự quan tâm, góp ý từ mọi người, dần dà mới hoàn thiện dần. Giờ tốc độ làm video của Út đã rút ngắn hơn, khoảng 1 - 2 ngày là có clip rồi.


Việc làm báo giúp Út có nhiều kỹ năng để sáng tạo nội dung.

- Thời gian đầu khi mới thành lập kênh chắc chắn sẽ chưa kiếm được thu nhập. Vậy Út đã trang trải như thế nào để duy trì cuộc sống?

Ban đầu Út vừa làm vài công việc bán thời gian tại nhà, hỗ trợ anh Út trong việc kinh doanh nên cũng có thu nhập. Lúc đầu cũng nghĩ chỉ chia sẻ các video lên TikTok như một cách giới thiệu cuộc sống đồng quê chứ cũng không chủ đích gì nhiều. Với ở quê, chịu khó tiết kiệm vẫn đủ sống vì lúa gạo trồng được, rau cỏ đầy vườn mà.

- Những video của Út rất đa dạng về nội dung, không chỉ dừng lại ở các món ăn, thức uống mà còn có đồ thủ công, làm vườn. Út đã tìm kiếm chất liệu và ý tưởng từ đâu cho những nội dung này?

Từ trước Út đã có sở thích nấu ăn và làm những đồ thủ công đơn giản nên việc tìm nội dung cũng đến với Út một cách tự nhiên. Như việc đang ngồi ở sân chơi, Út thấy cây này, hoa kia là liền nghĩ món này có ăn được không rồi tìm hiểu hoặc đơn giản là làm những món mình thích ăn mà ở quê không có bán.

Ngoài thích nấu ăn, Út cũng mê làm rau củ, trang trí vườn tược, thích thử thách mình bằng những việc khó một chút. Như những vật dụng lò đất, rổ rá, võng dây chuối, may thêu,… Út thấy ông bà hồi xưa tự làm được hết thì mình tập sẽ làm được thôi. Út không ngại khó, cứ bắt tay vô làm, chưa được thì làm lại nên cuối cùng cũng làm được. Út cũng muốn truyền tải cuộc sống, hơi thở ở quê bằng chủ đề rộng hơn để người xem cảm nhận được nó.

Không muốn được ví von là Lý Thất Tử của Việt Nam

- Có nhiều khán giả ví von Út Về Vườn giống như là Lý Tử Thất của Việt Nam, bạn nghĩ sao về biệt danh này?

Chị Lý Tử Thất là hình mẫu mà ai khi làm video về chủ đề đồng quê cũng được đem ra so sánh. Út cũng là người mến mộ những thước phim, cuộc sống, tài năng của chị. Nhưng thật sự Út không mong mình giống ai, Út chỉ muốn mọi người biết đến là cô Út quê miền Tây thích nấu ăn, làm vườn thôi.

- Ngoài những ý kiến khen thì chắc chắn sẽ có những ý kiến trái chiều. Út có suy nghĩ gì khi nhiều người cho rằng mình đạo nhái Lý Tử Thất?

Út nghĩ do cái bóng của chị Tử Thất quá lớn. Chị ấy là người tiên phong trong việc sản xuất video đồng quê nên người sáng tạo nội dung sau này dễ bị so sánh. Ví dụ như việc nếu cứ cho rằng hái măng chị Tử Thất làm rồi không được quay nữa thì quá khắt khe cho các nhà sáng tạo nội dung sau. Các video Út làm cũng chính là cuộc sống của Út, của người dân Việt mình hằng ngày thôi.

 - Điều giúp kênh Út Về Vườn không bị hòa lẫn với những kênh ẩm thực đồng quê khác là gì?

Mỗi kênh đều có một nét riêng mang cá tính của mỗi nhà sáng tạo nội dung cũng như nơi họ sống. Bản thân Út chỉ luôn cố gắng làm mới bản thân để các video không bị người xem “chán” theo thời gian. 


Út Về Vườn không muốn mình trở thành "bản sao" Lý Tử Thất.

- Có nhiều người hay nói rằng là TikToker mau giàu lắm, nhất là khi có tài trợ. Không biết Út nghĩ gì về ý kiến này?

Út chỉ thấy mình được sống vui với hiện tại, ăn bữa cơm đầy đủ với gia đình, làm được việc mình thích là hạnh phúc nhất đời rồi. Út đã nhận vài booking lồng ghép trong video nên có thêm nguồn thu trang trải cuộc sống, mua trang thiết bị thêm để sản xuất video.

Khi mình giới thiệu sản phẩm nào cũng phải tìm hiểu về chất lượng, pháp lý, độ uy tín cũng như dùng thử thấy tốt mới có thể giới thiệu đến mọi người, Út không vì kinh tế mà nhắm mắt nói bừa.

- Có bao giờ Út gặp “tai nạn nghề nghiệp” khi quay video chưa. Hãy kể về kỉ niệm mà bạn khó quên nhất?

Có lần róc lá dừa mà lơ đễnh, thế là Út chặt trúng ngón tay, máu ra nhiều rồi ngất luôn, người thân phải đỡ vào nhà nằm một hồi mới tỉnh. Nhưng Út không sợ gì, nằm xíu rồi quấn băng ra làm tiếp.

- Út có từng tiếc nuối, chán nản về quyết định về quê, xa bạn bè, xa công việc mình gắn bó?

Út chưa từng. Út rất thích nấu ăn, trồng cây, chăm vườn, những thứ này khó mà làm được hồi ở phố. Thật ra ở quê nhưng với điều kiện giao thông hiện tại, lâu lâu thèm phố Út vẫn đi phố gặp bạn bè, ăn uống được ạ. Ở đâu cũng được, nơi nào cho mình cơ hội phát triển, sống với cái mình thích là được.

- Út có định hướng gì trong tương lai dành cho mình lẫn kênh TikTok?

Út tiếp tục ở quê, sáng tạo nội dung, cố gắng chỉn chu hình ảnh cũng như cách truyền tải câu chuyện đến người xem. Út sẽ cố gắng làm các nội dung mới, thực hiện món ăn hấp dẫn, lạ mắt, đưa được nét đẹp các vùng quê Việt đến mọi người nhiều hơn. Ngoài ra, Út có thể bán vài loại nông sản ở quê để có thêm thu nhập vừa giúp bà con có đầu ra ổn định hơn.

 

Mạch Huy

Cùng chuyên mục

Bí quyết giúp “nữ hoàng cơ bụng” có vòng 2 ai nhìn cũng mê

Thứ 2, 20/05/2024 | 03:31
Dù chỉ cao 1m63 song bù lại, vóc dáng của Chen Nuanyang cực kỳ cân đối, săn chắc.

Clip: Vội vài giây, ô tô bán tải tông văng xe máy điện, 2 nữ sinh gặp đại họa

Thứ 2, 20/05/2024 | 00:29
Xe máy điện vừa di chuyển vào giữa ngã 4 thì bị ô tô bán tải tông văng cả người lẫn xe.

Cô gái thổi kèn "gây sốt" Điện Biên có thân thế bất ngờ

Chủ nhật, 19/05/2024 | 23:55
Đoạn clip nữ ca sĩ thổi kèn giữa dòng người trong lễ diễu binh diễu hành mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ thu hút hàng triệu lượt xem.

Trực thăng chở Tống thống Iran gặp nạn

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:53
Lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận hiện trường vụ tai nạn trực thăng, nơi có rất nhiều sương mù.

Công an thông tin vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:51
Đám cháy xảy ra tại chung cư mini cao 9 tầng nổi, 1 tầng tum với 37 phòng.