Nữ sinh vùng cao vượt

Nữ sinh vùng cao vượt "định kiến" miệt mài vẽ ước mơ nơi giảng đường đại học

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 3, 19/11/2019 | 14:44
0
Nhập học trễ so với các bạn cùng khóa gần hai tháng, cô nữ sinh với đôi “mắt biếc” đượm buồn và nụ cười trong trẻo đang miệt mài từng phút giây để bắt nhịp. Phải “đấu tranh” rất nhiều, cô gái dân tộc Lự này mới có cơ hội viết tiếp ước mơ nơi giảng đường đại học.

Chỉ có học vấn mới có thể thoát vòng luẩn quẩn

Đã gần một tháng bước vào môi trường mới, cô tân sinh viên Tao Thị Ón (SN 2001) đang phải “tăng tốc” ngày đêm để có thể “bắt nhịp” với các bạn cùng khóa nhưng không hề cảm thấy mệt mỏi. Với Ón, được đi học là điều hạnh phúc không thể diễn tả.

Sinh ra và lớn lên ở một thung lũng nhỏ, bốn bề là núi tại Nậm Ngập, Nậm Tăm, Sìn Hồ, Lai Châu, cô gái nhỏ nhắn Tao Thị Ón lần đầu tiên xuống Thủ đô vào tháng 9/2019.

Tuy nhiên, trong khi bạn bè cùng trang lứa đi nhập học, Ón lại xuống Hà Nội để đi làm thêm, vì gia đình không đồng ý cho em đi học đại học.

Là con út trong một gia đình có 8 anh chị em, mồ côi cả bố lẫn mẹ từ khi còn thơ bé, cô bé được anh trai, chị gái thay nhau nuôi nấng. Cũng như bao đứa trẻ dân tộc ở vùng cao khác, Ón vừa đi học buổi sáng, vừa tranh thủ buổi chiều phụ chị làm việc nhà. Thậm chí, thương anh chị, nhiều khi, Ón làm việc quá sức khi vẫn còn nhỏ tuổi, nên hay gặp vấn đề về sức khỏe. 

Sức khỏe không tốt, hoàn cảnh khó khăn nhưng Ón vẫn miệt mài đèn sách, cô nữ sinh hiểu rằng, chỉ có con đường học vấn mới giúp mình thoát khỏi vòng luẩn quẩn nghèo khó, lấy chồng sớm như phụ nữ trong bản.

Chỉ vì gia đình khó khăn mà Ón suýt bị nghỉ học mấy lần. Hồi cuối cấp 2, chuẩn bị lên cấp 3, em cũng từng bị anh chị ngăn cản không cho đi học, phải năn nỉ, thuyết phục rất lâu, tìm mọi cách, Ón mới được đi học tiếp.

Giáo dục - Nữ sinh vùng cao vượt 'định kiến' miệt mài vẽ ước mơ nơi giảng đường đại học

Con đường học vấn của Ón gặp nhiều trắc trở.

Vượt qua mọi trở ngại khó khăn, Ón đỗ đại học với điểm số cao nhất lớp, Lịch sử 8,5 điểm, Ngữ văn 7 điểm, Địa lý 8 điểm; và chính thức đỗ ngành Quản trị Du lịch, học viện Phụ nữ Việt Nam.

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, chị gái không đồng ý cho Ón đi học, bởi gia đình không có điều kiện, trong bản lại có nhiều người đi trước, học đại học xong không xin được việc làm. Chị Ón muốn em gái chỉ học hết cấp 3 thì nghỉ ở nhà, kiếm sống và lấy chồng. Đó cũng là một vòng luẩn quẩn hiện hữu của nhiều phụ nữ ở bản Nậm Ngập, nơi Ón sinh sống.

Đôi mắt buồn của em như muốn ngấn lệ khi nhắc đến thời điểm vài tháng trước: “Em đã khóc như mưa suốt mấy ngày liền khi biết mình sẽ không được đi học. Hôm trường gọi nhập học, em còn đang nằm viện cả tuần, vì bị đau lưng, có thể vì từ nhỏ đã phải khiêng đồ nặng gấp mấy lần trọng lượng cơ thể lên đồi cao nên em gặp vấn đề về xương khớp”.

Nhưng dù nước mắt có nhiều hơn mưa, cũng không xóa tan được những rào cản vốn đè nặng trong lòng chị gái, vì “không đủ kinh tế để hỗ trợ việc học và học xong mà không xin được việc thì có đi học nhiều cũng chỉ phí hoài”.

Cầu vồng sau mưa

Nghĩ đến bao năm chị gái như người mẹ đã chăm sóc, Ón “vén màn nước mắt”, quyết định “nén” những mong ước cá nhân lại, để anh chị không phải quá vất vả vì mình.

Đầu tháng 9, Ón xin phép chị gái, thu xếp đồ xuống Thủ đô làm thêm. Ngày nào cũng bắt đầu công việc từ 9h đến 23h, chỉ được nghỉ 2 tiếng chuyển ca, khiến đôi vai gầy bé nhỏ thấm mệt, cứ hết giờ làm là ngủ li bì, không biết trời đất gì.

Giáo dục - Nữ sinh vùng cao vượt 'định kiến' miệt mài vẽ ước mơ nơi giảng đường đại học (Hình 2).

Cô nữ sinh từng có những ngày "nước mắt nhiều hơn mưa" chỉ vì không được đi học đại học.

Niềm vui bất ngờ xuất hiện, Ón được đi học đại học với sự đồng ý của chị gái. Ánh mắt Ón bỗng nhiên lấp lánh một niềm vui khi nhắc đến chuyện này, cô nữ sinh 18 tuổi thực sự vui mừng vì trước đó không lâu, cô nàng tưởng như đã phải từ bỏ ước mơ nơi giảng đường đại học.

Niềm vui ấy nở bừng sau những nỗ lực “đấu tranh” của Ón, sau sự động viên, can thiệp của trường, của sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu và Ủy ban Dân tộc.

Nhìn nụ cười của Ón, có lẽ ít ai biết được, em đã thực sự nhớ bố mẹ đến mức nào. Nếu xuất hiện trong lễ tri ân và trưởng thành năm học vừa qua tại trường THPT Nậm Tăm, ai cũng có thể mường tượng và cảm nhận đôi ba phần.

Trước hàng trăm giáo viên, học sinh và phụ huynh khối 12, Ón chia sẻ bức thư “Quà tặng mẹ” khiến cả trường sụt sùi. “Em mơ thấy bố mẹ có mặt trong lễ trưởng thành của mình. Khi tỉnh dậy, em biết đó chỉ là giấc mơ nhưng giấc mơ đó cũng là động lực để em phấn đấu trong cuộc sống. Từ khi em nhận thức được, em luôn tự nhủ, phải học thật tốt, lấy kết quả đó như một món quà gửi đến bậc sinh thành…”.

Cô Lê Thị Mai, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Ón nhớ mãi: “Mỗi lần trường, lớp tổ chức sinh hoạt chung có chủ đề liên quan đến bố mẹ, Ón chỉ ngồi lặng một góc, có khi bật khóc”. 

Hiện tại, Ón đã trở thành tân sinh viên, nhưng nhìn các bạn lâu lâu được bố mẹ gọi điện hỏi thăm, em cũng thầm ao ước được nghe giọng nói của bố mẹ, cũng thèm cảm giác được nhớ nhung từ bố mẹ... Nhưng có lẽ, niềm ao ước đó chỉ như một mảnh trăng dưới nước, không thể nắm trong tay.

Nữ sinh học viện Phụ nữ Việt Nam đăng ký học ngành Quản trị Du lịch vì muốn khám phá những vùng đất mới, đồng thời, cô gái cũng hy vọng sau này sẽ mang một nguồn sức sống mới, góp phần xây dựng và phát triển du lịch tại quê hương Lai Châu.

Giáo dục - Nữ sinh vùng cao vượt 'định kiến' miệt mài vẽ ước mơ nơi giảng đường đại học (Hình 3).

Hiện tại, Ón đang cố gắng học tập thật chăm chỉ để có tương lai tốt hơn.

Thời gian này, cô tân sinh viên muốn tập trung cho việc học, tuy nhiên, cô bé cũng dự định, sang học kỳ sau, khi việc học ổn định, sẽ xin đi làm thêm để trau dồi khả năng giao tiếp và những kỹ năng cần thiết cho công việc sau này.

Nụ cười dịu nhẹ với ánh mắt đượm buồn ngước về một hướng xa xăm, nhưng đong đầy hy vọng của cô nữ sinh như đang chầm chậm đặt những nét đầu tiên vẽ ước mơ giữa Thủ đô.

Nữ sinh TP.HCM nổi tiếng xinh đẹp chia sẻ bí quyết học giỏi Văn

Chủ nhật, 13/05/2018 | 12:10
Võ Ngọc Trân từng lên báo Trung Quốc, Hàn Quốc vì ngoại hình chuẩn. Tuy nhiên, ngoài việc sở hữu thân hình gợi cảm, nữ sinh TP.HCM còn được biết đến bởi lối sống nhân ái và học giỏi môn Ngữ văn. PV đã được Trân chia sẻ bí quyết học giỏi môn Văn.

Nhan sắc xinh đẹp của nữ sinh trường ĐH Nội Vụ nhận giải Sao tháng Giêng

Thứ 4, 17/01/2018 | 15:41
Vinh dự là 1 trong 128 sinh viên cả nước nhận giải thưởng Sao tháng Giêng, nữ sinh Phạm Ngọc Anh, sinh viên đại học Nội Vụ Hà Nội vừa có những chia sẻ riêng với PV báo Người Đưa Tin.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Khoảng 61% học sinh được tuyển vào lớp 10 công lập

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:19
Các trường THPT tại Hà Nội sẽ tuyển 100% học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 năm học 2024 - 2025, trong đó khoảng 61% được tuyển vào lớp 10 các trường công lập.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Bộ GD&ĐT công bố thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng ngành mầm non

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:08
Năm nay các thí sinh tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Năm nay, lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước như thế nào?

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:50
Dịp lễ 30/4 và 1/5 người lao động nghỉ 5 ngày liên tục. Vậy lịch nghỉ lễ của học sinh ra sao?
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Bộ GD&ĐT công bố thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng ngành mầm non

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:08
Năm nay các thí sinh tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Chi tiết thời tiết dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:52
Theo nhận định của cơ quan khí tượng, thời tiết chủ đạo trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay ở cả ba miền là nắng nóng.

Hà Nội: Khoảng 61% học sinh được tuyển vào lớp 10 công lập

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:19
Các trường THPT tại Hà Nội sẽ tuyển 100% học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 năm học 2024 - 2025, trong đó khoảng 61% được tuyển vào lớp 10 các trường công lập.