Nước sạch Hà Nội bốc mùi lạ: Công ty nước Sông Đà bưng bít thông tin, người dân có quyền khởi kiện

Nước sạch Hà Nội bốc mùi lạ: Công ty nước Sông Đà bưng bít thông tin, người dân có quyền khởi kiện

Thứ 3, 15/10/2019 | 13:00
1
Luật sư Nguyễn Văn Hùng khẳng định, nếu chứng minh được Công ty CP đầu tư cấp nước Sông Đà bưng bít, che giấu thông tin thì người dân có quyền khởi kiện. Và, Công ty CP đầu tư cấp nước Sông Đà phải có trách nhiệm với người dân về việc cung cấp nước không đạt tiêu chuẩn, có mùi lạ.

Nước sạch ở Hà Nội có mùi lạ khiến không ít người dân ở khu vực Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông…hoang mag, lo lắng. Nhất là khi có thông tin một xe tải 2,5 tấn đổ trộm dầu ra khe suối đầu nguồn nằm trên địa bàn xã Phúc Tiến (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) được cho là một nguyên nhân.

Trong khi đó, trả lời báo chí ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư cấp nước Sông Đà cho biết, mùi có trong nước là mùi clo. Công ty đã có khuyến cáo, thông báo tới các hộ dân, tuy nhiên đây là chỉ là mùi clo, còn kết quả vẫn phải chờ kết quả kết luận.

Nhiều người cho rằng đây là câu trả lời vô trách nhiệm của vị Tổng giám đốc khi sức khỏe, đời sống của hàng nghìn hộ dân đang bị ảnh hưởng.

Góc nhìn luật gia - Nước sạch Hà Nội bốc mùi lạ: Công ty nước Sông Đà bưng bít thông tin, người dân có quyền khởi kiện

Nguồn nước cung cấp nước sạch bị ô nhiễm.

Trước câu trả lời này, luật sư Nguyễn Văn Hùng (Công ty Luật CHDLAW, đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng không hề thỏa mãn trước những lo lắng, bất an của người dân.

Luật sư Nguyễn Văn Hùng phân tích: “Công ty CP đầu tư cấp nước Sông Đà có chức năng để làm gì trong việc cung cấp nước sạch cho người dân? Thông thường, họ dùng clo để tẩy rửa những chất bình thường, nhưng những chất trong nước cung cấp cho người dân lớn hơn clo rất nhiều.

Nghĩa là phải có một chất nào đấy trong nước, họ mới tăng lượng clo lên rất nhiều để làm trung hòa, trung tính những chất có trong nước cung cấp cho người dân. Có thể, việc nước có chất lạ họ đã phát hiện từ trước, họ cố tình bưng bít và che giấu thông tin. Thử hỏi, nếu như người dân không phát hiện ra, không phản ánh, chắc chắn việc này sẽ bị chìm và họ chỉ cho rằng đó là mùi clo”.

Cũng theo luật sư Nguyễn Văn Hùng, dầu khi đổ vào nước sẽ loang lổ, có thể quan sát bằng mắt được. Nghĩa là dầu này đã chảy vào khu tiếp nhận nước ban đầu của Công ty CP đầu tư cấp nước Sông Đà bản thân công ty họ đã biết nhưng không cảnh báo cũng như có phương pháp kịp thời để người dân tránh sử dụng.

Góc nhìn luật gia - Nước sạch Hà Nội bốc mùi lạ: Công ty nước Sông Đà bưng bít thông tin, người dân có quyền khởi kiện (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Văn Hùng.

“Nếu người dân chứng minh được công ty che giấu thông tin, dẫn đến việc làm ảnh hưởng đến chất lượng nước và ảnh hưởng đến sức khỏe thì người dân hoàn toàn có quyền khởi kiện Công ty CP đầu tư cấp nước Sông Đà vì đã không thực hiện đến chức năng của mình đảm bảo chất lượng sinh hoạt”, luật sư Hùng khẳng định.

Một câu hỏi đặt ra, để nước bẩn thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm với người dân? Luật sư Hùng cho hay: “Người dân phải trả tiền và mong muốn nhận được nước sạch. Nước sạch là một sản phẩm, họ bỏ tiền ra mua thì cũng mong muốn nhận được sản phẩm tương ứng.  

Lỗi là do Công ty CP đầu tư cấp nước Sông Đà kiểm soát không được chất lượng nước. Khi một sản phẩm không đạt chất lượng, người cung cấp phải chịu trách nhiệm. Còn người đổ chất thải phát hiện ra sau tùy theo mức độ để xử lý”.

Mai Thu

Công ty nước sạch sông Đà lên tiếng về việc nước sinh hoạt có mùi lạ

Thứ 3, 15/10/2019 | 06:00
Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư cấp nước Sông Đà khẳng định, đơn vị không hề bưng bít thông tin về việc phát hiện vết dầu loang trong hồ chứa và cho biết mùi có trong nước sinh hoạt chỉ là mùi clo.

Cận cảnh dòng suối bị đổ trộm dầu thải khiến nước sinh hoạt ở Hà Nội bốc mùi

Thứ 3, 15/10/2019 | 06:00
Nhiều người dân quanh khu vực dầu loang gần nhà máy Sông Đà sống trong tình trạng đóng cửa vì mùi khó chịu, mùi khét từ nước bốc lên.

Dân 'tố' nước có mùi hôi, GĐ nước sạch bảo 'Đun lên là hết'

Thứ 4, 27/04/2016 | 14:08
Trao đổi về thông tin phản ánh của người dân TP Phủ Lý, Hà Nam rằng nước sạch có mùi hôi, GĐ Cty nước sạch trấn an "không ảnh hưởng đến sức khỏe, đun lên sẽ hết mùi..."
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.