Ông Putin: Quan hệ Nga-Trung Quốc như “tảng đá giữa dòng chảy xiết”

Ông Putin: Quan hệ Nga-Trung Quốc như “tảng đá giữa dòng chảy xiết”

Thứ 2, 20/03/2023 | 12:35
0
Tổng thống Putin có bài viết về quan hệ Nga-Trung trên tờ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Nga và Trung Quốc hợp tác chặt chẽ trên trường quốc tế, cùng nhau chống lại các mối đe dọa chung bằng cách “xây dựng những cây cầu” và kề vai sát cánh như “tảng đá giữa dòng chảy xiết”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.

Trong bài viết trên tờ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Putin nói: “Trên thực tế, ngày nay, quan hệ Nga-Trung đóng vai trò là nền tảng của sự ổn định khu vực và toàn cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo chương trình nghị sự tích cực trong các vấn đề quốc tế. Chúng là một ví dụ về sự hợp tác hài hòa và mang tính xây dựng giữa các cường quốc”.

Trong bài viết đăng hôm 19/3, ngay trước chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga cũng nêu rõ chuyến thăm là sự kiện trọng đại khẳng định tính chất đặc biệt của quan hệ đối tác Moscow-Bắc Kinh.

“Sự kiện mang tính bước ngoặt này tái khẳng định bản chất đặc biệt của quan hệ đối tác Nga-Trung, vốn luôn được xây dựng trên sự tin tưởng lẫn nhau, tôn trọng chủ quyền và lợi ích của nhau”, ông nói. “Chúng ta có kỳ vọng cao cho các cuộc đàm phán sắp tới”.

Thế giới - Ông Putin: Quan hệ Nga-Trung Quốc như “tảng đá giữa dòng chảy xiết”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moscow, năm 2019. Ảnh: Xinhua

Người đứng đầu nhà nước Nga cũng cho biết đất nước ông và Trung Quốc “đang xây dựng những cây cầu theo nghĩa đen và nghĩa bóng”.

“Năm ngoái, các khu vực biên giới của chúng ta đã được kết nối bằng 2 cây cầu mới bắc qua sông Amur, vốn là dòng sông của tình bạn từ thời xa xưa”, nhà lãnh đạo Nga cho biết.

“Giữa sóng gió đang càn quét hành tinh, chúng ta hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề quốc tế và phối hợp hiệu quả các lập trường chính sách đối ngoại của chúng ta, chống lại các mối đe dọa chung và ứng phó với các thách thức hiện tại, kề vai sát cánh như tảng đá giữa dòng chảy xiết”, Tổng thống Nga nói.

“Chúng ta tích cực thúc đẩy các cấu trúc đa phương dân chủ như SCO (Tổ chức Hợp tác Thượng Hải) và BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), những cấu trúc này ngày càng trở nên có ảnh hưởng hơn, đồng thời thu hút các đối tác và bạn bè mới”, ông Putin tiếp tục.

“Công việc nhằm điều phối sự phát triển của Liên minh Kinh tế Á-Âu với Sáng kiến Một vành đai, Một con đường cũng đi theo hướng này”, ông nói.

Trong bài viết, ông Putin cũng đề cập đến cuộc xung đột đang diễn ra với Ukraine, nhắc lại sự sẵn sàng của Moscow trong việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao. Ông ca ngợi “lập trường cân bằng” của Bắc Kinh về vấn đề này.

Thế giới - Ông Putin: Quan hệ Nga-Trung Quốc như “tảng đá giữa dòng chảy xiết” (Hình 2).

Nga và Trung Quốc bắt đầu hoạt động giao thông đường sắt xuyên biên giới qua cây cầu đường sắt đầu tiên trên sông Amur, tại biên giới Nizhneleninskoye-Tongjiang, tháng 11/2022. Ảnh: Russia Briefing

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuần trước nói với các phóng viên rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ hội đàm tại Moscow vào ngày 21/3, và dự kiến sau đó sẽ ra các tuyên bố với giới truyền thông.

Trước đó, Moscow và Bắc Kinh thông báo ông Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm chính thức Nga từ ngày 20-22/3. Theo Điện Kremlin, các cuộc hội đàm sẽ bao gồm thảo luận về “các vấn đề hiện tại nhằm phát triển hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc”.

Các bên cũng có kế hoạch trao đổi ý kiến trong bối cảnh hợp tác Nga-Trung ngày càng sâu rộng trên trường quốc tế. Hai bên dự kiến sẽ ký kết một số văn kiện song phương quan trọng.

Minh Đức (Theo TASS, RT)

ChatGPT kêu gọi Nga, Ukraine ngừng bắn ngay lập tức

Thứ 3, 14/03/2023 | 17:21
Chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT thừa nhận rằng việc tìm ra giải pháp cho xung đột Nga-Ukraine, có thể được cả 2 bên chấp nhận, là một thách thức.

Ông Putin ca ngợi lập trường cân bằng của ông Tập Cận Bình

Thứ 5, 15/09/2022 | 21:42
Tại cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc kể từ khi xung đột ở Ukraine bùng phát, ông Tập gọi ông Putin là “người bạn cũ”.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.