Động thái chưa từng có của EU đối với tài sản đóng băng của Nga

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:25
0
Lần đầu tiên kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra, các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý về mặt nguyên tắc việc tịch thu lợi nhuận từ tài sản đóng băng của Nga để chuyển cho Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC), Ursula von der Leyen.

EU ngày 8/5 thông báo đã đạt đồng thuận về mặt nguyên tắc việc chuyển lợi nhuận tài sản đóng băng của Nga cho Ukraine. Văn bản pháp lý sẽ vẫn cần được Hội đồng châu Âu phê chuẩn trước khi chính thức có hiệu lực, theo RT.

Đề xuất của EU nhắm tới 191 tỷ euro (khoảng 205 tỷ USD) tài sản Nga bị Trung tâm thanh toán bù trừ Euroclear có trụ sở tại Bỉ phong tỏa. Tổng cộng, các nước phương Tây đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD giá trị tài sản Nga sau khi xung đột ở Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022.

Ước tính tài sản Nga bị Trung tâm thanh toán bù trừ Euroclear phong tỏa tạo ra khoảng 3 tỷ euro (3,3 tỷ USD) tiền lãi mỗi năm, tùy thuộc vào mức lãi suất quy định.

Theo đề xuất, EU sẽ chuyển 90% khoản tiền lãi này cho Ukraine dưới dạng mua sắm vũ khí và 10% dưới dạng hỗ trợ phi quân sự. Nếu không có gì thay đổi, Ukraine sẽ bắt đầu nhận được sự hỗ trợ bổ sung theo đề xuất trên trong tháng 7.

"Không có biểu tượng nào mạnh mẽ hơn và hữu dụng hơn khi sử dụng khoản tiền đó để biến Ukraine và châu Âu trở nên an toàn hơn", Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC), Ursula von der Leyen nói sau khi các lãnh đạo EU đạt đồng thuận.

Bất chấp diễn biến mới có lợi, Ukraine vẫn tỏ ra chưa hài lòng, nói rằng muốn EU hành động quyết liệt hơn nữa, tịch thu toàn bộ tài sản Nga thay vì chỉ tịch thu tiền lãi mỗi năm.

Giới chức EU cho rằng, tịch thu tài sản Nga như Ukraine mong muốn sẽ tạo ra tiền lệ xấu và gây ảnh hưởng đến danh tiếng của đồng euro.

Euroclear cảnh báo việc tịch thu tài sản Nga sẽ khiến các nhà đầu tư quốc tế lo ngại và suy nghĩ lại về việc đầu tư vào châu Âu.

Nga hiện chưa phản ứng với động thái mới từ EU. Moscow đã nhiều lần cảnh báo việc châu Âu tịch thu tài sản Nga bị coi là hành vi trộm cắp, vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu niềm tin vào hệ thống tiền tệ phương Tây và hệ thống tài chính toàn cầu.

Tháng 2/2024, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cảnh báo Moscow sẽ đáp trả tương xứng nếu tài sản Nga ở châu Âu bị tịch thu. Tổng giá trị đầu tư của EU, nhóm G7, Úc và Thụy Sĩ vào Nga đạt 288 tỷ USD, tính đến cuối năm 2022.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh hầu tòa

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:02
Nguyễn Văn Vịnh, cựu bí thư Tỉnh ủy Lào Cai bị xét xử về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đương kim Hoa hậu Việt Nam táo bạo với váy xẻ, hiếm hoi khoe vòng 1 sau chỉnh sửa

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:43
Hoa hậu Thanh Thủy nhận được nhiều lời khen cho sự xuất hiện mới đây.

Jun Vũ: "Có bao nhiêu tiền, tôi đều đầu tư làm đẹp cho bản thân"

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:42
Nữ diễn viên cho biết những lời khen ngợi của công chúng là động lực giúp cô đầu tư làm đẹp cho bản thân để luôn xuất hiện với hình ảnh hoàn mỹ nhất.

Mẫu nội y Hàn Quốc gây chú ý ở phố cổ Hà Nội, giữ dáng nuột nà bằng cách nào?

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:38
Mẫu Hàn Quốc khoe chân dài thẳng tắp, da trắng nõn nà, đi dạo phố cổ Hà Nội.

Tất cả những điều bạn cần biết về show Victoria's Secret sắp trở lại

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:29
Sau 5 năm gián đoạn, sự hồi sinh của sự kiện sẽ phản ánh bản sắc hiện tại của thương hiệu, với “sự quyến rũ, sàn diễn, đôi cánh, ngành giải trí âm nhạc và hơn thế nữa”.