Ông Zelensky cảnh báo về các cuộc tấn công của Nga vào Kharkiv

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:54
0
Ngoài lời cảnh báo, ông Zelensky cũng nhắc đến "lợi thế lớn nhất của Nga" ở thời điểm này.

Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: Getty

Trong buổi phỏng vấn của một hãng truyền thông Pháp ngày 17/5, ông Zelensky cảnh báo Nga có thể tăng cường tấn công sau đợt "tấn công đầu tiên" vào Kharkiv. Ông Zelensky cũng cho rằng "lợi thế lớn nhất" với Nga lúc này lại đến từ chính phương Tây.

Theo ông Zelensky, tình hình ở vùng Kharkiv đã được "kiểm soát" nhưng "không ổn định". Tổng thống Ukraine tuyên bố, các lực lượng Nga đã xâm nhập từ 5km đến 10km dọc biên giới đông bắc trước khi bị quân Ukraine chặn lại.

"Cuộc tấn công của Nga có thể bao gồm nhiều đợt. Ở Kharkiv chỉ là đợt đầu tiên", ông Zelensky cảnh báo.

"Chúng ta phải tỉnh táo và hiểu rằng, các lực lượng Nga đang tiến sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine chứ không phải điều ngược lại. Đó vẫn là lợi thế của Nga", ông Zelensky nói thêm.

Trong cuộc phỏng vấn của truyền thông Pháp, ông Zelensky cho biết, Ukraine "chỉ có khoảng 25% những gì cần để củng cố phòng không". "Chúng tôi cần có 120 đến 130 chiến đấu cơ F-16 hoặc các chiến đấu cơ tiên tiến khác để tạm có thế cân bằng với Nga", Tổng thống Ukraine cho hay.

Ông Zelensky cũng không hài lòng về các yêu cầu hạn chế tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp, gọi đây là "lợi thế lớn nhất của Nga" lúc này.

"Đối phương có thể bắn bất kể vũ khí nào từ lãnh thổ của họ vào Ukraine. Đây là lợi thế lớn nhất mà Nga có. Chúng tôi không thể dùng vũ khí phương Tây để tấn công vũ khí của Nga trên lãnh thổ của họ", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine cũng bác bỏ lời kêu gọi đình chiến dịp Olympic của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, lập luận rằng điều đó sẽ mang lại "lợi thế" cho Nga khi giúp nước này có thời gian để di chuyển lực lượng và pháo.

Ông Zelensky nhận định, Ukraine và các đồng minh phương Tây chia sẻ những nguyên tắc cơ bản, niềm tin và tiêu chuẩn đạo đức chung nhưng thường "khác nhau về quan điểm".

Nguyễn Thái - Guardian

Cùng chuyên mục

Forbes: Ukraine lần đầu phóng tên lửa HIMARS xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga

Chủ nhật, 02/06/2024 | 08:27
Hôm 31/5, Ukraine được cho là đã phóng loạt tên lửa HIMARS nhằm vào thành phố Belgorod của Nga, sau khi Nhà Trắng có động thái “bật đèn xanh”.

Công bố Vivo S19 và Vivo S19 Pro với camera trước 50MP cực nét

Chủ nhật, 02/06/2024 | 07:55
Cặp smartphone tầm trung Vivo S19 và Vivo S19 Pro đã được trình làng với pin cực lớn, thiết kế đẹp và giá phải chăng.

Loạt ôtô Honda nhận khuyến mại khủng, có xe giảm 220 triệu đồng

Chủ nhật, 02/06/2024 | 07:52
Honda đang triển khai chương trình khuyến mại cực khủng trong tháng 6/2024, giảm giá cho loạt mẫu xe ô tô ăn khách như Honda CR-V L/G, Honda City, và Honda Accord.

Đánh giá Hyundai Accent mới, thay đổi về kiểu dáng thêm trang bị an toàn

Chủ nhật, 02/06/2024 | 05:54
Hyundai Accent 2024 thế hệ thứ 6 đã chính thức ra mắt, nâng cấp toàn diện từ thiết kế, trang bị nội ngoại thất.

Honda trình làng xe điện U-Qe, siêu xinh mà giá chỉ hơn 9 triệu đồng

Chủ nhật, 02/06/2024 | 05:54
Wuyang Honda tại Trung Quốc mới đây đã chính thức giới thiệu tới thị trường mẫu xe điện mới mang tên U-Qe.