Phiên tòa giả định: Xâm phạm chỗ ở của người khác, cựu Phó Chánh án TAND quận vướng vòng lao lý

Phiên tòa giả định: Xâm phạm chỗ ở của người khác, cựu Phó Chánh án TAND quận vướng vòng lao lý

Thứ 7, 04/07/2020 | 06:00
0
Theo cáo trạng của VKSND TP.H, bà H.A.C. (SN 1982, cư ngụ tại TP.H) bán căn nhà 29 N.B.K cho bà H.T.T. (SN 1983, ngụ tại TP.H). Quá trình mua bán xảy ra tranh chấp và cả hai đã kiện nhau ra tòa.

Từ tháng 3/2019, bà T. cùng các con sống trong căn nhà này. Chiều 19/9/2019, khi bà T. vắng nhà, ông Lâm Hoàng Tùng (nguyên giảng viên trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát), người được bà C. ủy quyền giải quyết các tranh chấp liên quan đến nhà số 29 N.B.K.), ông Nguyễn Hải Nam (bạn ông Tùng, nguyên Phó Chánh án TAND quận 4 TP.H), bà Nguyễn Hương Tâm cùng nhiều người khác xông vào nhà dùng vũ lực gây sức ép, buộc những người trong nhà phải ra khỏi nhà rồi chiếm giữ đến ngày 28/9/2019.

Pháp luật - Phiên tòa giả định: Xâm phạm chỗ ở của người khác, cựu Phó Chánh án TAND quận vướng vòng lao lý

Cựu Phó Chánh án Nguyễn Hải Nam (trái) và cựu giảng viên Lâm Hoàng Tùng. Ảnh: B.H

Ngày 1/10/2019, Công an quận 1 khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Nguyễn Hải Nam, Lâm Hoàng Tùng. Sau đó, hồ sơ vụ án được chuyển lên Công an TP.H điều tra theo thẩm quyền.

VKS truy tố ông Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng về tội Xâm phạm chỗ ở của người khác theo điểm b, c khoản 1 Điều 158 BLHS năm 2015.

Ngày 26/6/2020, TAND TP.H mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này. Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa, bà Nguyễn Thúy Liễu. Đại diện VKS, ông Hoàng Trung Hưng. Cả hai bị cáo đều không mời luật sư. Luật sư Nguyễn Hải, đoàn luật sư TP.H bảo vệ quyền lợi cho gia đình bà T.. Bà T. có đơn xin xử vắng mặt.

VKS: Các bị cáo đều ngoan cố và không nhận tội

Tại cơ quan điều tra, các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, thậm chí từ chối khai báo. Dữ liệu camera thu được ghi lại đầy đủ những hành vi của các bị cáo nên VKS cho rằng đã đủ yếu tố cấu thành tội Xâm phạm chỗ ở của người khác.

Khoảng 15h18 ngày 19/9/2019, Tùng, Tâm cùng 11 người đến nhà 29 N.B.K. Đến 18h41, có 1 xe taxi đến đỗ trước nhà; Tâm bế cháu H.M.K. từ trong nhà đi ra; Tùng bế cháu H.M.S. đi sau đến chỗ taxi, còn Nam mở cửa xe taxi cho Tùng và Tâm bế 2 cháu vào xe nhưng thấy nhiều người ngăn cản nên tài xế đã ra khỏi xe.

Đến 18h43, 3 nam thanh niên (1 mặc đồng phục bảo vệ, 2 bịt mặt) cưỡng chế 1 người phụ nữ ra khỏi nhà.

Sự việc trên đã làm náo động, gây mất an ninh trật tự tại khu dân cư, khiến người dân hoang mang, bức xúc.

Do Nguyễn Thị Hương Tâm đã rời khỏi nơi cư trú nên cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã Tâm, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Theo VKS, hành vi của các bị cáo Nam, Tùng gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền tự do của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự xã hội, cần phải xử lý nghiêm. Mức án VKS đề nghị đối với bị cáo Nguyễn Hải Nam 12 tháng tù giam và Lâm Hoàng Tùng là 18 tháng tù giam.

Bị cáo Nguyễn Hải Nam: Tôi không có tội

Thưa quý tòa, ngay từ lúc bị khởi tố và bắt tạm giam, tôi đều khai rằng mình không phạm tội. Sở dĩ hôm đó tôi có mặt ở hiện trường là vì được Tùng nhờ đến chứng kiến việc thu hồi nhà. Đến nơi, thấy đông người, bị cáo đã bỏ đi ngay, không có chuyện bị cáo mở cửa xe taxi cho Tùng và Tâm bế 2 cháu bé vào như cáo trạng quy kết. Mong HĐXX xem xét.

Bị cáo Lâm Hoàng Tùng: Tôi chỉ làm theo ủy quyền

Được bà C. ủy quyền giải quyết các tranh chấp liên quan đến nhà số 29 N.B.K., chiều 19/9/2019, bị cáo đã rủ bạn là Nguyễn Hải Nam, bà Nguyễn Hương Tâm cùng nhiều người khác đến nhà bà T. để đòi lại nhà. Tuy đã được bị cáo thông báo từ trước nhưng bà T. cố tình tránh mặt. Khi đó, vì quá nôn nóng, những người đi cùng bị cáo đã dùng vũ lực gây sức ép, buộc những người trong nhà phải ra khỏi nhà rồi chiếm giữ đến ngày 28/9/2019. Việc này do bà Tâm và những người đi cùng bà này chủ trương, tự ý thực hiện, không liên quan gì tới bị cáo. Do vậy, bị cáo không có tội.

Luật sư bảo vệ gia đình bị hại: Các bị cáo đã xâm phạm chỗ ở của thân chủ tôi

Kính thưa HĐXX, với cương vị của mình, các bị cáo thừa hiểu xâm phạm chỗ ở của người khác là phạm pháp nhưng vẫn cố tình thực hiện. Điều đó cho thấy các bị cáo quá coi thường pháp luật. Người thực thi pháp luật mà phạm luật thì càng phải xử nặng hơn để làm gương. Đã vậy các bị cáo còn ngoan cố, chối tội dù tang chứng, vật chứng rành rành.

Theo quan điểm của tôi, mức án VKS đề nghị với các bị cáo là quá nhẹ. Với 2 tình tiết định khung, các bị cáo đáng phải nhận mức án cao nhất của khung hình phạt mới tương xứng.

HĐXX: Mức án đủ sức răn đe

Căn cứ kết quả điều tra vụ án và diễn biến tại phiên tòa hôm nay, dù các bị cáo không thừa nhận tội nhưng có đủ căn cứ để cho rằng các bị cáo đã phạm tội Xâm phạm chỗ ở của người khác.

Sự việc trên đã làm náo động khu dân cư, gây mất an ninh trật tự, khiến người dân hoang mang. Đặc biệt là sau khi clip ghi lại sự việc bị tung lên mạng xã hội, dư luận lại càng bức xúc khi biết những người có mặt ở hiện trường hôm đó là các bị cáo, những người công tác trong cơ quan thực thi pháp luật. Hành vi của các bị cáo không chỉ xâm phạm đến chỗ ở của người khác mà còn khiến người dân mất niềm tin ở cán bộ, cần phải xử nghiêm để làm gương.

Căn cứ điểm b, c khoản 1 Điều 158 BLHS năm 2015, HĐXX quyết định xử phạt bị cáo Lâm Hoàng Tùng 18 tháng tù giam; Xử phạt bị cáo Nguyễn Hải Nam 12 tháng tù giam cùng về tội Xâm phạm chỗ ở của người khác.

Các bị cáo, bị hại có 15 ngày để kháng cáo bản án này, kể từ ngày hôm nay.

Ánh Dương

Truy tố cựu Phó chánh án và một giảng viên vì xâm phạm chỗ ở người khác

Thứ 4, 24/06/2020 | 18:44
Một cựu Phó Chánh án TAND quận 4, TP.HCM và một giảng viên Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát bị truy tố do có hành vi xâm phạm chỗ ở người khác.

Truy tố cựu Phó chánh án TAND quận 4 tội Xâm phạm chỗ ở người khác

Thứ 4, 24/06/2020 | 10:59
Cựu Phó chánh án TAND và nguyên giảng viên Lâm Hoàng Tùng cùng bị truy tố về tội "Xâm phạm chỗ ở người khác".
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.