Qatar chỉ trích châu Âu, cảnh báo tổn hại quan hệ

Thứ 2, 19/12/2022 | 20:53
0
Qatar ngày 18/12 cảnh báo động thái “phân biệt đối xử” có thể gây tổn hại cho mức độ hợp tác rộng hơn giữa Liên minh châu Âu (EU) và Qatar, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.

Qatar gần đây đã tổ chức thành công World Cup 2022 với những phản hồi tích cực.

Tuần trước, Nghị viện châu Âu cấm đại diện Qatar tham dự các cuộc họp, đình chỉ việc thảo luận tiến trình đơn giản hóa thị thực với Qatar, cũng như ngừng các chuyến thăm Qatar theo kế hoạch.

Các động thái này diễn ra sau các cáo buộc Qatar tìm cách mua chuộc quan chức trong Nghị viện châu Âu.

“Quyết định hạn chế mang tính phân biệt đối xử như vậy sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hợp tác an ninh khu vực và toàn cầu, cũng như các cuộc đàm phán về vấn đề năng lượng", Qatar đưa ra tuyên bố ngày 18/12.

"Thật đáng tiếc khi một số quan chức châu Âu có định kiến tiêu cực với Qatar, vội vàng đưa ra kết luận dựa trên thông tin không chính xác hơn là chờ kết quả cuộc điều tra chính thức", tuyên bố cho biết.

Nước chủ nhà World Cup 2022 kiên quyết bác bỏ các cáo buộc nhằm vào chính phủ, Qatar tuyên bố.

Kể từ cuộc xung đột ở Ukraine, các quốc gia châu Âu đã quay sang Qatar để tìm kiếm các thỏa thuận cung cấp khí đốt với giá phải chăng. Tháng trước, Đức ký hợp đồng mua khí hóa lỏng (LNG) kéo dài 15 năm với Qatar. Năm ngoái, Qatar đáp ứng 25% lượng khí hóa lỏng mà EU nhập khẩu.

Liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng ở Nghị viện châu Âu mà nhà chức trách Bỉ đang tiến hành, Qatar chỉ trích Bỉ vì không hề thông báo cho nước này biết.

Nhà chức trách Bỉ nói cảnh sát đã mở chuyên án từ cách đây hơn một năm, âm thầm thu thập bằng chứng.

"Qatar cực kỳ thất vọng khi chính phủ Bỉ không hề có động thái hợp tác dù biết các cáo buộc nhằm vào Qatar", một nhà ngoại giao Qatar nói trong tuyên bố.

Tuyên bố được Qatar đưa ra vào ngày 18/12, ngày diễn ra trận chung kết World Cup giữa đội tuyển Argentina và Pháp. Một số kênh truyền thông phương Tây nhận định, Qatar đã tổ chức thành công kỳ World Cup hấp dẫn nhất trong lịch sử. 

Đăng Nguyễn - Politico

Cùng chuyên mục

Trốn truy nã ở Campuchia, vừa trở về Bình Dương thì bị bắt

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:27
Sau hơn 1 năm lẩn trốn ở Campuchia, nghi phạm trong vụ án giết người bị bắt khi vừa trở về nhà.

Hot girl có body tuyệt mỹ như từ truyện tranh bước ra

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:33
Nhiều người nhận xét tỷ lệ cơ thể của Parvinee Tatiyakajohnlert thậm chí còn đẹp hơn nhân vật trong truyện.

Lần đầu tiên đi khám bệnh, người đàn ông 61 tuổi bất ngờ với “ổ bệnh” nguy hiểm

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:03
Ông D. có các biểu hiện hình thể bên ngoài bất thường như: môi dày, mũi to, da thô ráp, giọng nói ồm, và các xương đầu chi (tay, chân) to.

Hyundai Stargazer X chính thức mở bán chỉ từ 489 triệu - Hyundai Bình Dương

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:54
Hyundai Stargazer X được Hyundai Motor nghiên cứu và phát triển theo phong cách SUV mạnh mẽ, đa dụng hơn.Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Toyota Hilux GR Sport II 2024 chốt giá từ 1,58 tỷ đồng, đắt hơn Ranger Raptor

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:53
Mẫu bán tải Toyota Hilux GR Sport II 2024 có công suất động cơ chỉ 201 mã lực nhưng được nhà sản xuất kỳ vọng đem lại cảm giác lái tốt nhất từ trước đến nay.