Bán hàng cho người quen: Tiền mất tật mang, mất cả bạn bè

Kinh nghiệm của tôi đúc rút ra sau 6 năm bán hàng online đó là đừng bao giờ bán cho người thân quen, bạn bè.

img
img

Khi mới bắt đầu tập tành bán hàng online, có lẽ tôi cũng như nhiều người sẽ chọn lựa nguồn khách hàng thân cận, quen biết với mình để tiếp cận đầu tiên. Tuy nhiên, sau một thời gian bán cho người thân quen tôi nhận thấy không mấy tín hiệu tích cực.

Điển hình như người khen thì ít, người chê thì nhiều, người thì nói hàng xấu, giá cao, người thì chê bai này nọ đủ kiểu… Chưa nói đến vì quen biết nên nhiều người đặt hàng xong là “chuồn êm”, kiểu cho em nợ vài hôm, cho chị nợ mấy bữa… và kết quả là răm bữa nửa tháng đến cả vài tháng cũng bặt vô âm tín, mà đòi thì thực sự mình rất ngại. Vì thế tốt nhất đừng bán hàng cho người thân quen, bạn bè, vừa tiền mất tật mang, lại còn mất cả bạn bè!

Và một tâm lý chung, họ thường đặt ra câu hỏi: Liệu bán cho mình họ sẽ được lời bao nhiêu? Hình như họ đang móc túi của mình? Thay vì nghĩ rằng, thuận mua vừa bán, mình mua của họ hay của người khác thì việc duy nhất là mình vẫn phải trả tiền!

Nhưng thực tế nhiều người sẽ không quan tâm đến chi phí, thời gian và nỗ lực mà bạn đã bỏ ra. Họ thà để người khác lừa gạt, kiếm chác từ mình còn hơn là ủng hộ những người mà họ quen biết.

Do đó, tôi quyết định chuyển kênh. Tôi không còn bán trên facebook cá nhân mà bắt đầu tìm kiếm những nguồn khách hàng lạ. Ban đầu, tôi lập một trang page, sau đó tôi chấp nhận đầu tư bỏ tiền chạy quảng cáo để có like, nhằm tăng tương tác. Sau ba tháng liên tục chạy quảng cáo tôi đã có một lượng khách hàng tiếp cận ổn định. Thật vi diệu, tôi cảm thấy rất vui khi mình bán cho người lạ. Và tôi cũng nhận lại những câu cảm ơn, những lời khen, lời góp ý chân thành của khách để tôi ngày càng tạo ra những sản phẩm tốt hơn để phục vụ khách hàng.

Sau 6 năm nỗ lực, tôi cảm thấy rất quý trọng vì tôi có một lượng khách hàng thân thiết, họ thường xuyên sử dụng những sản phẩm tôi bán. Họ tin tưởng tôi. Và cho tôi động lực cố gắng mỗi ngày. Nhưng để làm được điều này, có hai yếu tố then chốt mà bạn cần phải làm được. 1 sản phẩm của bạn phải cực kỳ chất lượng. 2 khâu chăm sóc khách hàng của bạn phải cực kỳ tốt. Sản phẩm là gốc rễ giúp bạn tạo lòng tin ở khách, nhưng giữ được khách thì do thái độ chăm sóc của bạn.

Như Jack Ma đã từng nói rằng: "Trong bán hàng, người đầu tiên tin tưởng bạn chính là những người xa lạ. Bạn bè sẽ là những người dè chừng bạn, thậm chí bạn thân sẽ xa cách bạn. Còn gia đình sẽ coi thường bạn”.

Vậy còn bạn, bạn sẽ chọn nguồn khách hàng nào cho riêng mình?

img