Quảng Nam: Khai thác vàng trái phép ở Tam Lãnh diễn biến phức tạp

Quảng Nam: Khai thác vàng trái phép ở Tam Lãnh diễn biến phức tạp

Nguyễn Duy Cường
Thứ 7, 19/08/2023 | 13:56
0
Đây là thông tin từ ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khi yêu cầu kiểm tra, truy quét các tụ điểm khai thác vàng trái phép.

Ngày 19/8, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã ký công văn chỉ đạo về việc kiểm tra, truy quét các tụ điểm khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh.

Theo ông Quang, hiện nay tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Tam Lãnh đang diễn ra hết sức phức tạp, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, ô nhiễm môi trường và mất an ninh trật tự.

Để kịp thời ngăn chặn, lãnh đạo UBND tỉnh giao Công an tỉnh và Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh khẩn trương chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục tổ chức kiểm tra, truy quét các tụ điểm khai thác vàng trái phép tại các khu vực: Hố Gần, Hố Ráy, Thác Trắng, Núi Kẽm…trên địa bàn xã Tam Lãnh; phá hủy, tịch thu các công cụ, phương tiện tham gia khai thác, chế biến khoáng sản trái phép và xử lý nghiêm, kiên quyết đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm, đặc biệt là người đứng đầu tổ chức việc khai thác vàng trái phép ở các tụ điểm nêu trên.

Môi trường - Quảng Nam: Khai thác vàng trái phép ở Tam Lãnh diễn biến phức tạp

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì truy cứu trách nhiệm hình sự để răn đe, giáo dục và có biện pháp quản lý, không để tái diễn tình trạng khai thác vàng trái phép tại các khu vực đã tổ chức truy quét, đẩy đuổi.

Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh chỉ đạo UBND xã Tam Lãnh phối hợp với lực lượng công an duy trì hoạt động tại các chốt kiểm soát đã được thành lập, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, không để các đối tượng vận chuyển dụng cụ, máy móc, phương tiện vào các khu vực khai thác, chế biến khoáng sản vàng trái phép và xử lý kiên quyết đối với các hành vi vi phạm, tịch thu khoáng sản khai thác trái pháp luật.

Đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, thông báo rộng rãi phạm vi khu vực và kế hoạch thực hiện dự án đóng cửa mỏ quặng vàng tại mỏ Bồng Miêu, yêu cầu người dân khẩn trương rời khỏi phạm vi thực hiện thi công dự án để đảm bảo an toàn, nhất là khu vực hầm lò Núi Kẽm và có biện pháp hỗ trợ, đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình triển khai thực hiện dự án. 

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh quán triệt các đơn vị thi công chấp hành thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý khoáng sản, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, đảm bảo an toàn trong thi công công trình; cắm biển thông báo và cử người cảnh giới, không để người không có phận sự ra vào tại các khu vực thi công đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu. 

Môi trường - Quảng Nam: Khai thác vàng trái phép ở Tam Lãnh diễn biến phức tạp (Hình 2).

Một hầm được dân khai thác vàng lậu đào. 

Khi phát hiện có tình trạng khai thác vàng trái phép thì báo cáo ngay cho UBND xã Tam Lãnh và lực lượng chức năng liên quan để kịp thời tổ chức truy quét, đẩy đuổi. 

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao trách nhiệm theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương và lực lượng chức năng tổ chức truy quét, xử lý nghiêm các đối tượng tham gia khai thác khoáng sản trái phép, tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn; đồng thời, thường xuyên cập nhật tình hình thực hiện dự án đóng cửa mỏ quặng vàng Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh để báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 

 

 

Gian nan truy quét vàng tặc ở thủ phủ vàng Bồng Miêu Quảng Nam

Thứ 2, 26/07/2021 | 14:00
Quá trình truy quét, xử lý vàng tặc ở Bồng Miêu, cơ quan chức năng gặp vô vàn khó khăn.

Quảng Nam chi 19 tỷ đồng "dọn dẹp" thủ phủ vàng Bồng Miêu

Thứ 7, 30/11/2019 | 21:30
Trải qua ngần ấy thời gian, hiệu quả mà việc khai thác vàng từ mỏ Bồng Miêu mang lại là không thể phủ nhận; nhưng hệ lụy đi kèm cũng không phải nhỏ. Từ vấn nạn môi trường ô nhiễm, đến chuyện vàng tặc, vấn đề an ninh trật tự... và sau cùng là bài toán kinh tế, nợ nần...

24 chủ nợ định đoạt số phận công ty vàng Bồng Miêu

Thứ 4, 28/11/2018 | 16:13
Tổng tài sản của công ty vàng Bồng Miêu là 302 tỷ đồng, trong khi đó, tổng nợ phải trả cho các chủ nợ lên đến 1.265 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Quảng Nam đồng ý gia hạn tiến độ dự án của Công ty An Dương

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Trường hợp không thể hoàn thành công tác bồi thường giải phóng phần diện tích còn lại, chủ đầu tư rà soát lập hồ sơ, thủ tục đề xuất phương án để kết thúc dự án.

Sở Y tế Quảng Nam xử lý thế nào sự cố chẩn đoán một đằng mổ một nẻo?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 21:12
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phải thành lập Hội đồng kỷ luật bệnh viện xử lý nghiêm vi phạm của các cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc.

Cuộc thi 3 môn phối hợp lớn nhất Việt Nam đã có người chiến thắng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:39
Bên cạnh cần sức bền, dẻo dai, năm nay các vận động viên phải đối mặt với nắng nóng gay gắt và những đợt sóng lớn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu báo cáo sự cố y khoa mổ nhầm

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:47
Giám đốc Sở Y tế khẩn trương làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam để kiểm tra, xác minh cụ thể vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5.

Gần 500 vận động viên nhí tham gia cuộc thi 3 môn phối hợp ở Đà Nẵng

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:41
Trong thời tiết nắng nóng của thành phố Đà Nẵng, gần 500 vận động viên từ 5 đến 15 tuổi trong nước, lẫn quốc tế cùng vượt qua thử thách gồm bơi, đạp xe và chạy bộ.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Lý do người dân không đồng tình triển khai dự án khai thác vàng

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:18
Lo lắng việc xảy ra những hệ lụy trong quá trình khai thác vàng, 100% người dân đã bỏ phiếu không đồng ý thực hiện dự án.

Bình Thuận: Dầu vón cục trôi dạt vào biển Mũi Né ảnh hưởng 4km bờ biển

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:59
UBND Tp.Phan Thiết yêu cầu UBND phường Mũi Né thực hiện khoanh vùng ngay khu vực có dầu tràn vào bờ đã vón cục và có biện pháp kiểm soát.

Gắn bảo tồn với phát triển du lịch sinh thái biển

Chủ nhật, 12/05/2024 | 16:56
Tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam trở thành quốc gia có nghề cá phát triển bền vững, hiện đại, tương đương với các nước có nghề cá phát triển.

Đà Nẵng: Hệ thống thoát nước mặt chưa đạt được hiệu quả

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:09
Ngày 11/5, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Đánh giá hiện trạng và đề xuất toàn diện quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt thành phố.

Gia Lai: Dân “kêu trời” vì trại heo gây ô nhiễm

Thứ 7, 11/05/2024 | 10:00
Thời tiết nắng nóng, mùi hôi thối từ trại heo bốc lên nồng nặc, khiến người dân bức xúc.
     
Nổi bật trong ngày

Bão từ mạnh nhất trong vòng 20 năm ảnh hưởng thế nào tới Việt Nam?

Thứ 2, 13/05/2024 | 20:02
Bão Mặt Trời (hay còn gọi là bão từ) có thể tác động đến tàu vũ trụ, lưới điện, sinh vật trên Trái Đất, con người cũng có thể cảm nhận rõ tác động của nó.

Triệu tập tài xế taxi "chặt chém" khách Tây đi 50m mất 500.000 đồng

Thứ 2, 13/05/2024 | 17:05
Tài xế taxi có hành vi chặt chém du khách nước ngoài được triệu tập đến Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Dự báo thời tiết ngày 13/5/2024: Miền bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 2, 13/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (13/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hé lộ nguyên nhân vụ sập tường khu vui chơi khiến 3 trẻ tử vong

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Sáng 13/5, UBND huyện Ba Vì thông tin vụ sập tường khiến 3 người tử vong xảy ra ở khu vực sườn đồi thôn 6, xã Ba Trại.

Nam thanh niên tử vong sau khi vật liệu lạ nhặt được phát nổ

Thứ 2, 13/05/2024 | 17:45
Trong lúc đi bắt bắt ốc, người đàn ông phát hiện một vật nghi là vật liệu nổ nên đã nhặt lên để mang về, nhưng sau đó vật liệu này phát nổ khiến người này tử vong.