Sự thật về loại virus lây qua đường hôn nguy hiểm cho trẻ

Sự thật về loại virus lây qua đường hôn nguy hiểm cho trẻ

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 09/11/2019 | 07:45
0
Trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh có con nhỏ đang lan truyền thông tin virus RSV lây qua đường hôn gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Thực hư thông tin này thế nào?

Mới đây, trên một số diễn đàn, mạng xã hội nhiều phụ huynh chia sẻ cảnh báo về việc hiện đang có dịch nhiễm virus RSV, virus lây qua đường hô hấp nên nhiều mẹ cảnh báo không cho bất cứ ai hôn con của mình.

Sức khỏe - Sự thật về loại virus lây qua đường hôn nguy hiểm cho trẻ

Nhiều phụ huynh bày tỏ sự lo lắng về việc virus lây qua đường hôn gây nguy hiểm cho trẻ (Ảnh minh hoạ).

Trước thông tin này, chị Diệu Lan (Hà Nội) có con gái được 7 tháng tuổi bày tỏ sự lo lắng: “Mấy ngày nay, tôi thấy trên các diễn đàn của các bà mẹ bỉm sữa có thông tin về virus RSV có thể khiến con bị nguy hiểm, chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu. Đọc tin mà tôi hoang mang quá, lo con ảnh hưởng nhưng người thân ôm, bế con chẳng nhẽ bảo họ không được hôn con thì sợ tự ái. Giờ tôi chẳng biết phải tin ai”.

Tương tự, chị Nguyễn Hà (Hà Nội) cũng tâm sự: “Tôi có con nhỏ được 6 tháng tuổi, mấy nay ở nhà chăm con, tham gia một số hội nhóm thấy các mẹ lan truyền nhau về loại virus nếu hôn có thể gây nguy hiểm cho con. Tôi cũng lo lắm mà chẳng biết thực hư thế nào”.

Liên quan đến thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi nhanh với PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai.

Sức khỏe - Sự thật về loại virus lây qua đường hôn nguy hiểm cho trẻ (Hình 2).

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho rằng không có gì phải lo lắng về virus RSV.

Nói về virus RSV mà nhiều phụ huynh đang lan truyền, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết: “Virus RSV là virus thông thường, năm nào cũng gặp và thường hay gặp ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Còn trên 2 tuổi thì không gặp. Loại virus này gây nhiễm trùng đường hô hấp như sốt, cảm cúm, viêm phổi, nhưng không có gì quá đặc biệt so với các nguyên nhân khác”.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cũng cho biết, khi trẻ bị nhiễm virus RSV cũng giống như cảm lạnh và các bệnh về đường hô hấp thông thường như ho, sổ mũi…

"Người lớn có hôn trẻ con thì không bao giờ lây RSV sang trẻ con, vì vậy không có gì phải lo lắng. Duy chỉ có các bệnh người lớn đang ốm như cảm cúm, hắt hơi, sổ mũi thì không nên hôn trẻ con, vì lây bệnh khác chứ không phải lây bệnh RSV", PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nói.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, khi trẻ gặp các triệu chứng nói trên, thì nên theo dõi ở nhà, còn nếu nặng hơn và có dấu hiệu thở nhanh, khó thở, khò khè, ăn kém thì cần cho con trẻ nhập viện điều trị.

“Các bậc cha mẹ cũng cần lưu ý, hiện nay là thời điểm giao mùa trẻ rất dễ bị ốm, sốt… Vì vậy, cha mẹ cần chú ý chăm sóc con, phải giữ ấm và chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho con”, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm.

Xác định nguyên nhân bác sĩ bệnh viện Thanh Nhàn mang thai 21 tuần tuổi tử vong trên giường ngủ

Thứ 4, 06/11/2019 | 22:34
Liên quan đến vụ phát hiện một người phụ nữ tử vong bất thường trên địa bàn, Công an quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc.

Không phải do "virus lạ", viêm cơ tim thực sự nguy hiểm đến mức nào?

Thứ 2, 28/10/2019 | 14:50
Thông tin về “virus viêm cơ tim” gây tử vong hàng loạt khiến không ít người hoang mang đã bị bác bỏ. Vậy, nguyên nhân và cách điều trị của căn bệnh viêm cơ tim có nguy cơ dẫn đến tử vong này là gì?

Sự thật về tin đồn virus “viêm cơ tim” gây chết người hàng loạt

Chủ nhật, 27/10/2019 | 19:20
Trước những tin đồn thất thiệt về một loại virus “viêm cơ tim” gây chết người hàng loạt, PGS. TS Phạm Mạnh Hùng cho hay, tính tới thời điểm hiện tại, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai chưa phát hiện bất cứ bất thường nào về mặt dịch tễ. Do đó, người dân không nên hoang mang.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.