Tại sao các CDC lại xin giảm nhẹ hình phạt cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội?

Tại sao các CDC lại xin giảm nhẹ hình phạt cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 25/06/2021 | 11:28
0
Nhiều Giáo sư, bác sĩ có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội. Họ tin rằng, nếu được cho cơ hội, Nguyễn Nhật Cảm sẽ tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) vừa được đưa ra xét xử phúc thẩm tại TAND cấp cao tại Hà Nội. Y án sơ thẩm là phán quyết cuối cùng từ HĐXX cấp phúc thẩm.

Đáng chú ý trong phiên xử này, HĐXX cho biết đã nhận qua đường bưu điện nhiều đơn xin giảm nhẹ cho các bị cáo nguyên là cán bộ của CDC Hà Nội. Các đơn này được gửi từ CDC của 30 tỉnh thành; một số tổ chức liên quan ngành y tế; các nhà khoa học…

Được quyền xuất trình thêm chứng cứ để tòa đánh giá, vợ của bị cáo Nguyễn Nhật Cảm đã nộp đơn xin giảm nhẹ cho chồng mình của 42 Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ cùng 430 bác sĩ tại các tỉnh thành. 

Trong số các đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Cảm, Giáo sư Phạm Ngọc Đính - nguyên Phó Viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Giáo sư Vũ Sinh Nam - nguyên Phó Cục trưởng cục Y tế dự phòng nêu lý do xin giảm nhẹ tội cho ông Cảm: Đầu năm 2020, khi đại dịch covid-19 xuất hiện trên thế giới cũng như tại Việt Nam với diễn biến phức tạp, khó lường trước. Trong thời gian này, Nguyễn Nhật Cảm và các cán bộ trung tâm CDC Hà Nội là những nhân viên y tế tuyến đầu, đã không quản ngại ngày đêm tập trung chỉ đạo, điều hành hệ thống y tế cơ sở và trực tiếp nỗ lực tham gia chống dịch.

Bên cạnh đó, CDC Hà Nội được giao nhiệm vụ đấu thầu mua sắm để kịp thời cung ứng thiết bị, vật tư thiết yếu nhằm đáp ứng kịp thời cho phòng chống dịch. Những nỗ lực đó đã góp phần khống chế và kiểm soát thành công dịch covid-19 tại Hà Nội.

Tuy nhiên, hai vị Giáo sư cho rằng, trong giai đoạn khẩn cấp với rất nhiều sự lúng túng, khó khăn trong việc cung ứng thiết bị, vật tư tiêu hao cho phòng chống dịch, Nguyễn Nhật Cảm với vai trò là Giám đốc CDC Hà Nội đã để xảy ra các sai sót, dẫn tới bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hồ sơ điều tra - Tại sao các CDC lại xin giảm nhẹ hình phạt cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội?

Các bị cáo tại tòa.

Không nhằm mục đích thanh minh cho sai phạm của các bị cáo thuộc CDC Hà Nội, song 2 vị Giáo sư trình bày: Từng là những người công tác tại các đơn vị y tế dự phòng và viện nghiên cứu y học dự phòng, hai vị Giáo sư đánh giá, Nguyễn Nhật Cảm đã mang tác phong (có phần quan liêu) của nhà khoa học, trong điều kiện bận rộn, cùng lúc điều hành rất nhiều loại công việc chuyên môn, nghiệp vụ; cộng thêm việc chưa sát sao, chưa thấy rõ những phức tạp và lỗ hổng của công việc đấu thầu mua trang thiết bị, vật tư vào thời gian chống đại dịch trong điều kiện chưa có những văn bản hướng dẫn cụ thể từ trên, nên đã để xảy ra những sai lầm quan trọng trong việc mua sắm trang bị PCR phát hiện SARS.Cov-2 gây covid-19.

Theo nội dung đơn xin giảm nhẹ, hai vị Giáo sư cũng cho rằng: Nguyễn Nhật Cảm trưởng thành từ cơ sở qua công tác thực tế phòng chống dịch, lại được nhà nước và ngành y tế đào tạo bài bản, là Phó Giáo sư, Tiến sĩ y khoa, tâm huyết với nghề, dám nghĩ dám làm và đã có nhiều đóng góp, thành tích đối với ngành y tế Hà Nội nói riêng và hệ thống y tế dự phòng cả nước nói chung, cũng như trong việc đào tạo, giảng dạy cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, y, dược.

Cuối đơn, hai vị Giáo sư mong muốn tòa cấp phúc thẩm xét theo tình hình thực tế, năng lực cũng như đóng góp đã có để xem xét cho bị cáo Nguyễn Nhật Cảm được hưởng lượng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội nhanh chóng được hòa nhập cộng đồng. Về phía hai vị giáo sư tin tưởng rằng, Nguyễn Nhật Cảm nếu được cho cơ hội, sẽ tiếp tục cống hiến cho xã hội theo chuyên môn y học đã được đào tạo.

Mặc dù được rất nhiều tổ chức, người có chuyên môn, uy tín trong ngành y có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, tuy nhiên, tòa cấp phúc thẩm sau khi cân nhắc vào quá trình xét xử phúc thẩm công khai, cùng toàn diện tài liệu trong hồ sơ vụ án đánh giá: Các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, có quá trình công tác tốt tại CDC Hà Nội, các bị cáo đều phạm tội lần đầu, nhân thân tốt…, nhưng các tình tiết giảm nhẹ này đã được Tòa sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ.

Vì các lẽ trên, HĐXX phúc thẩm tuyên bố không chấp nhận kháng cáo, tuyên phạt Nguyễn Nhật Cảm y án 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Nâng khống giá máy xét nghiệm covid, cựu Giám đốc CDC y án 10 năm tù

Thứ 5, 24/06/2021 | 19:38
Không có căn cứ để xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cựu Giám đốc CDC Nguyễn Nhật Cảm bị y án 10 năm tù.

Không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội

Thứ 5, 24/06/2021 | 17:21
VKSND cấp cao tại Hà Nội phát biểu quan điểm luận tội, bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của cựu Giám đốc CDC Hà Nội – Nguyễn Nhật Cảm và đồng phạm.

Hàng trăm bác sĩ, giáo sư, tiến sĩ xin giảm nhẹ cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội

Thứ 5, 24/06/2021 | 11:20
Luật sư và người nhà bị cáo cung cấp danh sách 430 bác sĩ cùng 42 giáo sư, phó giáo sư và tiến sĩ xin giảm án cho cựu Giám đốc và cán bộ CDC Hà Nội.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.