Sau buổi sáng ngày 7/1 xả trạm, vào khoảng 14h chiều cùng ngày, trạm thu phí BOT Sóc Trăng mở cửa thu phí trở lại nhưng lập tức gặp phải sự phản ứng dữ dội của cánh tài xế.
Khi đó, cả 6 làn thu phí ở hai hướng Sóc Trăng đi Cần Thơ và ngược lại đều bị ùn tắc cục bộ, xe xếp hàng dài từ 150-200m. Việc xả trạm khi lượng xe ùn ứ chưa nhiều là chủ trương hàng đầu của lãnh đạo công ty TNHH BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng.
Một tài xế tên Luân (29 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, Sóc Trăng) cho biết, mỗi ngày anh lái xe tải loại dưới 4 tấn chạy qua BOT Sóc Trăng khoảng 10 lần, mỗi lần mua vé 35.000 đồng. Gần 10h cùng ngày, tài xế này qua trạm không phải mua vé nhưng chiều nay phải mua nên anh này phản ứng.
“Tôi không có đồng nào trong túi, giấy tờ tùy thân cũng không, chỉ có chiếc điện thoại thì làm sao mua vé”, Luân nói và cho xe dừng lại ở một làn xe từ hướng Cần Thơ đi Sóc Trăng cho đến lúc xả trạm.
Tài xế Đỗ Minh Kha điều khiển ô tô gắn biển số xanh của tỉnh Cà Mau cũng đậu xe phản ứng vì cho rằng: “Xe đã đóng phí bảo trì đường bộ nên mua thêm vé qua trạm BOT là bất hợp lý”.
“Xe tôi có gắn tem đóng phí bảo trì đường bộ thì tại sao phải đóng phí qua trạm. cục Đăng kiểm đường bộ sao không trả tiền cho những nhà đầu tư BOT mà bắt người dân phải trả”, tài xế Kha phản ứng.
Trong lúc tài xế Kha tranh luận với nhân viên bán vé thì ở làn thu phí thứ 3, hướng Cần Thơ đi Sóc Trăng, tài xế Dương Tấn Lộc (23 tuổi, ở quận 12, TP.HCM) lái xe tải biển số 51C-205... đã không chịu mua vé.
Tài xế Lộc sau đó bước xuống xe và yêu cầu nhân viên bán vé cho gặp lãnh đạo trạm thu phí. Ông Nguyễn Duy Dương, Trưởng trạm BOT Sóc Trăng đến giải thích những thắc mắc của tài xế này không chịu.
"Từ 9h sáng tời giờ xả trạm, nhiều xe không phải đóng phí thì tại sao xe tôi bây giờ phải mua vé. Xe tôi đã đóng phí bảo trì đường bộ, tôi chở hàng hóa đi gấp, nếu hư hỏng các anh phải chịu trách nhiệm", tài xế Lộc nói và không mua vé cho đến khi trạm được xả.
Ông Nguyễn Duy Dương cho biết thêm, theo chỉ đạo của tổng cục Đường bộ (bộ Giao thông Vận tải), khi nào tình hình ổn định thì trạm thu phí trở lại, nếu ùn ứ thì xả.
“Trên tinh thần là thu sớm trở lại chứ không xả hết ca như buổi sáng nữa. Nếu ùn tắc thì xả, ổn định lại thì tiếp tục thu. Có thể ngày mai chúng tôi mới có báo cáo gửi bộ Giao thông Vận tải”, ông Dương nói.