Mới đây nhất, tàu cá của một ngư dân Bình Định đang đánh bắt cá tại vùng biển Trường Sa cách đảo Song Tử Tây của Việt Nam 15 hải lý thì bị tàu sắt Trung Quốc truy đuổi, tấn công dẫn đến hư hỏng nặng. Tại sao các hành động vi phạm pháp luật quốc tế của Trung Quốc ngày càng trắng trợn, bất chấp đạo lý, pháp luật quốc tế như vậy?
Chuỗi hành động bất thường
Sự kiện 11 ngư dân trên tàu QNg-90559 do ông Trương Văn Đức (ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ bị tàu Trung Quốc tấn công trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày 9/7/2015 chưa kịp lắng xuống, thì mới đây, lại thêm vụ tàu cá Việt Nam bị tàu lạ tấn công ngay trên vùng biển Trường Sa . Theo lời thuật của các thuyền viên với báo giới, sáng 24/7, khi tàu cá BĐ 96496-TS vừa cập bờ, thuyền trưởng Nguyễn Nhật Ngọc (53 tuổi, ngụ xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) đã đến Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Quy Nhơn trình báo về việc bị một chiếc tàu vỏ sắt của Trung Quốc tấn công khi đang đánh bắt trên vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa .
Theo tường trình của thuyền trưởng Nguyễn Nhật Ngọc, thời điểm đó là lúc 13h ngày 21/7, tàu cá BĐ 96496-TS cùng ba ngư dân đang khai thác cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 15 hải lý thì bất ngờ bị một tàu vỏ sắt mang số hiệu 994 của Trung Quốc bấm còi hú to, xịt khói mù mịt. Thậm chí, tàu này còn lao thẳng vào tàu cá của thuyền trưởng Ngọc. Cú lao thẳng và tông mạnh đã khiến phía phải mạn thuyền bị hư hỏng nặng. Mặc dù, ông Ngọc đã tìm cách cho tàu chạy ra xa nhưng tàu vỏ sắt của Trung Quốc vẫn tiếp tục bám theo và tông mạnh lần thứ hai vào phía mạn trái.
Tàu cá BĐ 96496-TS bị hư hỏng sau khi bị tàu Trung Quốc truy đuổi, đâm húc (ảnh Thanh Niên).
Chưa dừng lại, tàu vỏ sắt t