Tàu chiến Mỹ tiếp tục bị tên lửa từ Yemen tấn công

Tàu chiến Mỹ tiếp tục bị tên lửa từ Yemen tấn công

Thứ 5, 13/10/2016 | 09:16
0
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mason của hải quân Mỹ lại tiếp tục là mục tiêu trong một vụ tấn công tên lửa bất thành từ vùng lãnh thổ ở Yemen.

Tin tức từ Reuters cho hay, một quan chức quân đội Mỹ ngày 12/10 cho biết tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mason của hải quân nước này tiếp tục là mục tiêu trong một vụ tấn công tên lửa bất thành từ vùng lãnh thổ ở Yemen do lực lượng nổi dậy Houthi kiểm soát.

Đây là vụ tấn công thứ 2 nhằm vào tàu này trong vòng 4 ngày qua.

Quan chức quân đội Mỹ cũng cho biết tàu USS Mason đã bắn các loạt đạn phòng thủ để chặn tên lửa ở eo biển Bab al-Mandab.

Tiêu điểm - Tàu chiến Mỹ tiếp tục bị tên lửa từ Yemen tấn công

Tàu khu trục The USS Mason (DDG 87) của Mỹ. 

Nỗ lực để nhắm mục tiêu tấn công vào tàu khu trục của Hải quân Mỹ sẽ tạo thêm áp lực cho quân đội Mỹ trả đũa, một động thái có thể dẫn tới hành động đáp trả trực tiếp đầu tiên của quân đội Mỹ với quân Houthis trong cuộc xung đột của Yemen. Lầu Năm Góc tuyên bố quân đội Mỹ sẽ đáp trả “vào một thời điểm và phương thức thích hợp”.

Ông Michael Knights, một chuyên gia về các cuộc xung đột của Yemen tại Viện Chính sách Cận Đông Washington cho biết mục tiêu tấn công tàu Mỹ cho thấy Houthis có thể trở thành đồng minh quân sự với các nhóm như nhóm chiến binh người Shiite Hezbollah ở Lebanon.

"Nhắm mục tiêu tàu chiến của Hoa Kỳ là một dấu hiệu cho thấy Houthis đã quyết định tham gia trục đối kháng mà hiện gồm Lebanon Hezbollah, Hamas và Iran," ông Knight nói.

Trước đó, vào ngày 9/10, hai tên lửa được phóng từ bờ biển Yemen đã nhắm mục tiêu vào một tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ. RT dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, hai quả tên lửa, đều không đánh trúng tàu Mỹ, được bắn từ lãnh thổ do lực lượng phiến quân Houthi kiểm soát.

Tàu USS Mason không bị ảnh hưởng gì trong vụ tấn công này. Động thái này diễn ra chỉ một tuần sau khi một tàu Ả Rập Saudi bị tấn công từ lực lượng Houthis. Điều này cho thấy có sự gia tăng rủi ro đối với quân đội Mỹ từ cuộc xung đột ở Yemen.

Chính phủ Mỹ hồi cuối tuần vừa qua đã công bố xem xét lại việc hỗ trợ cho đồng minh Ả Rập Saudi, quốc gia dẫn đầu cuộc chiến chống lại người Houthis ở Yemen, sau cuộc tấn công vào đám tang ở thủ đô Sanaa giết chết 140 người.

Ả Rập Saudi và Mỹ đổ lỗi cho người Shiite Iran cung cấp vũ khí cho lực lượng Houthis nổi dậy chống lại chính quyền. Iran xem người Houthis, một giáo phái của người Shiite, là cơ quan hợp pháp ở Yemen nhưng bác bỏ cáo buộc hỗ trợ vũ khí cho họ.

Vụ tấn công tuần trước diễn ra cùng ngày cựu Tổng thống Yemen, Ali Abdullah Saleh, một đồng minh quan trọng của người Houthis, kêu gọi sự leo thang các hoạt động chống lại Ả Rập Saudi và "sẵn sàng chiến đấu tại mặt trận ở biên giới" (với Ả Rập Saudi).

Ước tính có khoảng 10.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến tranh ở Yemen kể từ tháng 3 năm 2015 trong một cuộc tranh giành quyền lực và ảnh hưởng của phương Tây và phương Đông.

Các sự cố tên lửa trên đây đã làm dấy lên câu hỏi về sự an toàn trong lưu thông của những tàu quân sự quanh eo biển Bab al-Mandab, một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới.

Ngọc Hà

Tàu chiến Nga phóng tên lửa tấn công mục tiêu ở khoảng cách 180 km

Thứ 6, 09/09/2016 | 18:37
Video của kênh truyền hình Ngôi Sao Nga với cảnh tên lửa Kalibr khai hỏa từ tàu tên lửa thuộc hạm đội Caspi trong cuộc tập trận "Kavkaz-2016".

Tàu chiến Mỹ tuần tra Biển Đông, Trung Quốc sẽ phản ứng ra sao?

Thứ 3, 20/10/2015 | 09:02
(Tình hình Biển Đông) - Trung Quốc đứng trước lựa chọn khó khăn trong việc tìm cách bày tỏ lập trường cứng rắn nhưng tránh gây căng thẳng nguy hiểm khi tàu chiến Mỹ tuần tra ở Biển Đông.

Tàu chiến Nga phóng tên lửa tấn công mục tiêu ở khoảng cách 180 km

Thứ 6, 09/09/2016 | 18:37
Video của kênh truyền hình Ngôi Sao Nga với cảnh tên lửa Kalibr khai hỏa từ tàu tên lửa thuộc hạm đội Caspi trong cuộc tập trận "Kavkaz-2016".

Tàu chiến Mỹ tuần tra Biển Đông, Trung Quốc sẽ phản ứng ra sao?

Thứ 3, 20/10/2015 | 09:02
(Tình hình Biển Đông) - Trung Quốc đứng trước lựa chọn khó khăn trong việc tìm cách bày tỏ lập trường cứng rắn nhưng tránh gây căng thẳng nguy hiểm khi tàu chiến Mỹ tuần tra ở Biển Đông.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Gã khổng lồ Lukoil Nga có động thái mới với nhà máy lọc dầu ở Bulgaria

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
Nhà máy lọc dầu của Lukoil ở Bulgaria có khả năng nhập khẩu và chế biến nhiều loại dầu thô khác nhau, nhưng tối ưu nhất là dầu thô Urals từ Nga.

Ukraine mất thêm một hệ thống S-300 PT ở hướng Donetsk

Thứ 7, 11/05/2024 | 10:30
Khoảnh khắc hệ thống phòng không tầm xa S-300 PT của Ukraine bị tấn công đã được ghi lại và công khai.

"Nóng" ở Kharkiv: Ukraine thừa nhận không thể ngăn đà tiến của Nga

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:45
Đêm 10 tháng 5, Nga tấn công dữ dội ở Kharkiv. Các nguồn tin quân sự Ukraine thừa nhận việc mất nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn.