Tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo Mỹ bất ngờ nổi lên ở vùng biển gần Nga

Thứ 5, 27/06/2024 | 16:23
0
Một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của hải quân Mỹ tuần này bất ngờ nổi lên trên biển Na Uy. Động thái hiếm hoi này được đánh giá là nhằm phô trương sức mạnh và "gửi thông điệp tới Nga".

Tàu ngầm hạt nhân USS Tennessee nổi lên ở vùng biển ngoài khơi Na Uy.

Hạm đội 6 của hải quân Mỹ hôm 26/6 đăng tải hình ảnh tàu ngầm hạt nhân USS Tennessee (SSBN 734) nổi lên trên biển Na Uy. Tàu được hộ tống bởi tàu tuần dương tên lửa USS Normandy, máy bay trinh sát săn ngầm P-8A Poseidon và máy bay "ngày tận thế" E-6B Mercury.

Theo thông tin do hải quân Mỹ cung cấp, nhóm tàu chiến và máy bay hải quân Mỹ đã hiện diện ở vùng biển Na Uy từ ngày 23/6. Vùng biển này giáp với biển Barents - nơi Nga đặt căn cứ của Hạm đội Phương Bắc.

Loạt ảnh do Hạm đội 6 đăng tải cho thấy tàu ngầm hạt nhân USS Tennessee di chuyển song song với tàu tuần dương USS Normandy còn hai máy bay trinh sát, liên lạc bay ở phía trên.

Tàu USS Tennessee di chuyển song song với tàu tuần dương USS Normandy.

Hải quân Mỹ không cho biết nhiệm vụ cụ thể hay điểm đến của nhóm tàu và máy bay trên. Hình ảnh mà Hạm đội 6 đăng tải có kèm thông điệp: "Tàu ngầm, tàu ngầm, tàu mặt nước và máy bay của hạm đội luôn sẵn sàng hành động".

Động thái này diễn ra vài tuần sau khi hải quân Nga huy động tàu ngầm hạt nhân, tàu tên lửa và hai tàu hỗ trợ di chuyển qua Đại Tây Dương để tới Cuba.

USS Tennessee là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo lớp Ohio và là một trong bộ ba hạt nhân của Mỹ. Tàu có khả năng mang theo tối đa 20 tên lửa đạn đạo Trident. Theo hiệp ước New START, mỗi tên lửa Trident mà Mỹ triển khai trên các tàu ngầm chỉ được lắp tối đa 4 đầu đạn hạt nhân.

Hải quân Mỹ rất hiếm khi công khai vị trí của các tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio để đảm bảo khả năng đáp trả bằng vũ khí hạt nhân.

Xuất hiện cùng tàu USS Tennessee và USS Normandy là hai máy bay trinh sát/liên lạc của hải quân Mỹ.

Không rõ mục đích của hải quân Mỹ khi huy động máy bay "ngày tận thế" E-6B Mercury trong đội hình hộ tống tàu USS Tennessee. Các máy bay E-6B Mercury đóng vai trò truyền tải mệnh lệnh từ Cơ quan chỉ huy quốc gia tới các tàu ngầm hoạt động bí mật để phóng vũ khí hạt nhân trong trường hợp khẩn cấp.

Hans Kristensen, Giám đốc dự án thông tin hạt nhân của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS), nói việc tàu ngầm USS Tennessee nổi lên là điều bất thường và có thể là "tín hiệu mà Mỹ gửi đến Nga".

Biển Na Uy giáp với biển Barents - nơi Nga đặt căn cứ của Hạm đội Phương Bắc.

Kể từ năm 2020, Mỹ đã nhiều lần huy động tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo tới vùng biển phía Bắc Đại Tây Dương nhằm thể hiện quan hệ hợp tác tăng cường giữa Mỹ, Na Uy và các nước thành viên NATO khác trong khu vực.

Vùng biển Na Uy được coi là một trong những khu vực hàng hải quan trọng. Các tàu chiến và tàu ngầm Nga thuộc Hạm đội phương Bắc cần đi qua vùng biển này để tiếp cận Đại Tây Dương. Do đó, Mỹ và các đồng minh NATO đã tăng cường hoạt động giám sát, cũng như thường xuyên đưa tàu chiến, tàu ngầm tới khu vực với mục đích phô trương sức mạnh.

Đăng Nguyễn - Insider

Cùng chuyên mục

Vào rừng săn “nước mắt của cây”: Người liều mới dám làm, 1kg thu về bạc triệu

Chủ nhật, 30/06/2024 | 06:36
Những giọt “nước mắt” này có màu giống như mạch nha, là vật liệu quý hiếm trong ngành hội họa Việt Nam.

3 ứng dụng cần xóa ngay để tránh bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Chủ nhật, 30/06/2024 | 05:55
Những ứng dụng này chứa một mã độc có tên Medusa, có thể chiếm quyền và thực hiện các giao dịch rút tiền trái phép.

Video: Quân đội Nga bí mật theo dõi, chờ pháo hiện đại của Ukraine vào kho mới dội tên lửa

Chủ nhật, 30/06/2024 | 05:53
Hệ thống pháo phản lực nặng hơn 20 tấn, có khả năng phóng tên lửa ATACMS của Ukraine lọt vào tầm ngắm của quân đội Nga.

Có thật nước RO là nước “nghèo”, có tính axit nhẹ không?

Thứ 7, 29/06/2024 | 19:53
Hiện nay đang có nhiều thông tin máy lọc nước RO có thể mang tính axit, bởi lõi bù khoáng nhanh hết tác dụng. Nếu quên thay lõi dễ có tính axit, uống trong thời gian dài cơ thể dễ mắc bệnh hơn vì độ pH thấp làm suy yếu hệ thống miễn dịch, vậy có thật không?

Có gì ở nơi được ví là “cửa ngõ vào thế giới” của Đức?

Thứ 7, 29/06/2024 | 18:59
Hamburg là một trong những thành phố đăng cai EURO 24. Nơi này có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn mà du khách không nên bỏ qua khi tới đây xem bóng đá.