Tây Ninh: Cảnh báo giả danh công an để lừa đảo trên không gian mạng

Tây Ninh: Cảnh báo giả danh công an để lừa đảo trên không gian mạng

Nguyễn Văn Khánh
Thứ 2, 27/05/2024 | 19:04
0
Công an tỉnh Tây Ninh cảnh báo người dân về việc các đối tượng lừa đảo, giả danh công an "Hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNeID".

Ngày 27/5, thông tin từ Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, chỉ từ đầu tháng 5/2024 đến nay, Công an tỉnh Tây Ninh tiếp nhận 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, với thủ đoạn giả danh cơ quan công an gọi điện cho người dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID giả, gây thiệt hại trên 2,3 tỷ đồng.

Gọi điện thoại để giăng bẫy

Các đối tượng lừa đảo chủ yếu sử dụng hình thức gọi điện thoại đến người dân, giả danh công an để "Hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID". Đây thực chất là cài ứng dụng giả mạo có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật, nhằm kích hoạt tài khoản (TK), cập nhật thông tin cá nhân trên tài khoản để chiếm đoạt tài sản.

Sau khi người dân làm theo thì ứng dụng giả mạo được cấp quyền truy cập thiết bị ở mức cao (bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân, đọc tài khoản ngân hàng, đọc tin nhắn chứa mã OTP...).

Các đối tượng lừa đảo sẽ kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng trên điện thoại của người dân, rồi thực hiện lệnh chuyển tiền để chiếm đoạt tài sản.

An ninh - Hình sự - Tây Ninh: Cảnh báo giả danh công an để lừa đảo trên không gian mạng

Nhóm đối tượng lừa đảo bị Công an Tây Ninh triệt phá.

Ngoài việc giả danh công an gọi điện hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID, đối tượng lừa đảo còn dùng thủ đoạn thông báo cho người dân biết tài khoản ngân hàng của họ có liên quan đến vụ án hình sự “đường dây tội phạm về ma túy và rửa tiền” mà cơ quan công an đang điều tra.

Sau đó, đối tượng hướng dẫn người dân mở tài khoản ngân hàng, đăng ký dịch vụ internet banking và cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP để đối tượng thực hiện hành vi rút tiền trong tài khoản. Mặc dù, các thủ đoạn này không mới, công an đã khuyến cáo nhiều nhưng trong thực tế vẫn còn người mắc bẫy.

Cụ thể, ngày 8/5, bà P.T.T. (SN 1968, ngụ ấp Tân Trung A, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) bị một đối tượng gọi đến tự xưng là cán bộ Công an xã Tân Hưng (huyện Tân Châu), gọi điện thông báo bà T. đang liên quan đến một vụ án hình sự xảy ra tại thành phố Đà Nẵng.

Sau đó, đối tượng chuyển điện thoại cho bà T. gặp 2 đối tượng nam khác tự xưng là Trung uý Nguyễn Thành Đạt và Thiếu tá Đinh Ngọc Thuận của Đội Trọng án công an tại thành phố Đà Nẵng.

Các đối tượng thông báo với bà T. là có người mạo danh bà sử dụng số điện thoại và căn cước công dân có địa chỉ ở phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng mở một tài khoản ngân hàng liên quan đến đường dây tội phạm về ma tuý và rửa tiền, đã bị công an bắt tạm giam để điều tra.

Sau đó các đối tượng yêu cầu bà T. kết bạn Facebook với một người tên là "Lê Thanh Hoài", tự xưng là Kiểm soát viên ngân hàng.

Đối tượng này yêu cầu bà T. mở tài khoản ngân hàng, đăng ký dịch vụ internet banking, nộp số tiền 1.473.000.000 đồng vào tài khoản, cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng mới mở, mật khẩu (OTP) cho các đối tượng. Một lúc sau, tài khoản của bà T. đã bị các đối tượng lừa đảo rút hết tiền.

Trước đó, ngày 7/5, chị L.T.T.V. (SN 1982, ngụ ấp Giồng Cà, xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh) bị số ĐT 0913176458 gọi đến, tự xưng là cán bộ Công an xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh, yêu cầu chị V. cập nhật thông tin cá nhân để cài đặt ứng dụng VNeID theo quy định.

Tiếp đó, một số điện thoại khác là 0337391810 gọi cho chị V., xưng tên "Phạm Văn Đức" đang công tác tại Công an tỉnh Tây Ninh, hướng dẫn chị V. cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNeID.

Đối tượng này đã cung cấp đường link https://www.zcagov.com để chị V. truy cập vào thực hiện các thao tác quét gương mặt, quét dấu vân tay...

Sau khi thực hiện xong các thao tác trên ứng dụng định danh điện tử VNeID giả mạo, ứng dụng Ngân hàng VPBank của chị V. không còn xuất hiện trên điện thoại. Lo lắng bị mất tiền, chị V. liên hệ ngân hàng để kiểm tra thì số tiền gần 700 triệu đồng trong tài khoản đã bị đối tượng rút hết.

Cảnh báo của cơ quan công an

Để tránh bị lừa đảo, Công an tỉnh Tây Ninh khuyến cáo, người dân không nên cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất cứ người nào khi chưa rõ nhân thân, lai lịch người đó; tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản do người khác chỉ định.

Đồng thời, không hoảng sợ khi nhận được điện thoại, tin nhắn, các thông tin mà người lạ gửi đến có nội dung xấu liên quan đến cá nhân và người thân, thông báo có liên quan đến các vụ án, vụ việc; không tham lam những tài sản, món quà không rõ nguồn gốc có thể nhận được một cách dễ dàng, những lợi nhuận “phi thực tế” mà không tốn sức lao động, những lời mời chào, dụ dỗ "việc nhẹ lương cao"...

An ninh - Hình sự - Tây Ninh: Cảnh báo giả danh công an để lừa đảo trên không gian mạng (Hình 2).

Các thủ đoạn lừa đảo tội phạm sử dụng công nghệ cao. (Ảnh: CACC)

Khi có người lạ mặt trên mạng xã hội kết bạn làm quen, mời tham gia các hội nhóm mà bản thân không rõ là ai, không biết mục đích thì không nên kết bạn, bắt chuyện, tham gia; không được cung cấp thông tin cá nhân để đối tượng có thể lợi dụng.

Khi các cá nhân không quen biết yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc yêu cầu chuyển tiền hay làm một số việc, tuyệt đối không được làm theo.

Mỗi người dân phải chủ động bảo mật các thông tin cá nhân, nhất là thông tin quan trọng như: thẻ căn cước công dân; tài khoản ngân hàng; tài khoản mạng xã hội...

Khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn, nội dung nghi ngờ là hoạt động lừa đảo hoặc không có cơ sở xác định nội dung, các cá nhân phải báo ngay cho cơ quan chức năng để được hướng dẫn xử lý.

Bình Phước: Bắt tạm giam nguyên phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bù Gia Mập

Thứ 2, 27/05/2024 | 09:38
Công an tỉnh Bình Phước khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Hữu Hóa về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Đà Nẵng: Cảnh báo lừa đảo, mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội

Thứ 5, 23/05/2024 | 20:00
Khi người dân làm theo yêu cầu của các đối tượng, sẽ bị chiếm đoạt thông tin cá nhân.

Tây Ninh: Cảnh báo giả danh lãnh đạo để lừa đảo

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:10
Các đối tượng mạo danh lãnh đạo và công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh, dùng nhiều kịch bản và thủ đoạn khác nhau nhằm mục đích để lừa đảo.
Cùng tác giả

Bình Phước: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng 7,76%

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:00
Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng đầu năm của tỉnh Bình Phước tăng 7,76% so với cùng kỳ năm 2023, đứng thứ hai vùng Đông Nam bộ và đứng thứ 18 cả nước.

Bình Phước: Đã bắt được đối tượng giết người sau một đêm lẩn trốn

Thứ 2, 01/07/2024 | 23:01
Sau hơn một đêm truy bắt không ngừng nghỉ, công an tỉnh Bình Phước đã bắt được nghi can giết người, khi đối tượng này vừa trốn từ vườn điều đi ra đường.

Bình Phước: Điều tra vụ án mạng tại vựa sầu riêng

Thứ 2, 01/07/2024 | 11:51
Công an tỉnh Bình Phước đang tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra, làm rõ vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra tại thôn 2 (xã Đức Liễu) khiến một người tử vong.

Bình Phước: Nhiều vụ mua bán ma túy lớn được triệt phá

Thứ 2, 01/07/2024 | 10:50
Công an tỉnh Bình Phước liên tiếp triệt phá và bắt giữ các đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy trong thời gian vừa qua.

Bình Phước: Tăng cường truyên truyền, đấu tranh phòng chống tội phạm khu vực biên giới

Thứ 7, 29/06/2024 | 09:00
Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; đảm bảo ANTT khu vực biên giới.
Cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Cụ ông U70 bị bắt khi vận chuyển ma túy

Thứ 3, 02/07/2024 | 18:32
Trên đường tuần tra, làm nhiệm vụ, Công an tỉnh Vĩnh Long phát hiện cụ ông U70 đang vận chuyển ma túy nên tiến hành bắt giữ.

Long An: Người phụ nữ nghi bị sát hại với nhiều vết thương trên người

Thứ 3, 02/07/2024 | 18:29
Chiều ngày 2/7, Công an tỉnh Long An đang điều tra, làm rõ vụ người phụ nữ nghi bị sát hại với nhiều vết thương trên người.

Bắt đối tượng nhiễm HIV, có 2 tiền án về tội mua bán ma tuý

Thứ 3, 02/07/2024 | 18:27
Để đối phó với lực lượng Công an, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không “qua mắt” được Công an huyện Quỳ Châu.

Hà Nội: Mâu thuẫn với kẻ soi đèn vào mặt bạn gái, nam thanh niên bị đâm tử vong

Thứ 3, 02/07/2024 | 17:00
Ngày 2/7, lãnh đạo phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ án mạng khiến 2 người thương vong.

Chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng qua mạng, 5 đối tượng lĩnh án

Thứ 3, 02/07/2024 | 15:59
Ngày 2/7, TAND tỉnh Phú Yên cho biết, đã tuyên phạt 5 bị cáo về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Nam thanh niên bị truy nã vì quan hệ với bạn gái dưới 16 tuổi

Thứ 2, 01/07/2024 | 11:34
Học có quan hệ tình cảm với M. ở cùng quê, đã nảy sinh quan hệ tình dục khi bạn gái chưa đủ 16 tuổi. Sau đó, Học tìm cách sang Thái Lan để trốn tội.

Công an Kiên Giang cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi

Thứ 2, 01/07/2024 | 17:00
Công an đã triển khai cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi và từ 14 tuổi trở lên; cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch.

Triệt phá vụ vận chuyển 179kg ma túy qua đường hàng không

Thứ 3, 02/07/2024 | 06:00
Công an Tp.Hà Nội vừa triệt phá đường dây vận chuyển 179kg ma túy từ Đức về Việt Nam qua đường hàng không.

Phá đường dây cá độ bóng đá liên tỉnh quy mô hơn 100 tỷ đồng

Thứ 3, 02/07/2024 | 06:00
Từ cuối tháng 5 đến khi bị bắt giữ, đường dây đánh bạc qua mạng này đã tổ chức cho hàng ngàn lượt người tham gia với tổng số tiền đánh bạc hơn 100 tỷ đồng.

Hà Nội: Mâu thuẫn với kẻ soi đèn vào mặt bạn gái, nam thanh niên bị đâm tử vong

Thứ 3, 02/07/2024 | 17:00
Ngày 2/7, lãnh đạo phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ án mạng khiến 2 người thương vong.