Thế giới Di động mỗi ngày lãi 11 tỷ đồng

Trần Thu Thảo

Trần Thu Thảo

Chủ nhật, 31/10/2021 10:05

Lợi nhuận sau thuế của Thế giới Di động tháng 9 khởi sắc, đạt gần 333 tỷ đồng; mảng kinh doanh online đóng góp lớn vào doanh thu.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) vừa công bố báo cáo tài chính quý III và 9 tháng đầu năm 2021. 

Lợi nhuận quý III giảm 21%

Theo báo cáo, doanh thu thuần của MWG trong quý III đạt 24.333 tỷ đồng, giảm hơn 1.380 tỷ đồng, tương ứng 5,6% so với cùng kỳ năm trước. 

Doanh thu hoạt động tài chính trong quý III đạt 288,6 tỷ đồng, tăng 12,4% so với quý III/2020. Tính chung, lợi nhuận sau thuế của MWG đạt 785,8 tỷ đồng, giảm 21,1% so với mức 951 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. 

Riêng tháng 9/2021, doanh thu thuần của MWG đạt 8.325 tỷ đồng tăng 28% và lợi nhuận sau thuế đạt gần 333 tỷ đồng, tăng 50% so với tháng 8, sau khi các cửa hàng được phép hoạt động trở lại tại một số tỉnh thành. So với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của MWG đã quay về mức tăng trưởng dương trong tháng 9 dù vẫn giảm 17% tính cho cả quý III do tác động của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thế giới Di động mỗi ngày lãi 11 tỷ đồng

Tình hình kinh doanh 9 tháng đầu năm của MWG.

Lý giải về kết quả kinh doanh, ban lãnh đạo công ty cho biết, hoạt động kinh doanh của công ty trong quý III bị tác động mạnh từ dịch Covid-19. Gần 2.000 cửa hàng tại chuỗi Thế giới di động, Điện máy xanh phải đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng. 

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần đạt  86.820 tỷ đồng, tăng 7% và lợi nhuận sau thuế là 3.338 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu online đóng góp gần 9.320 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. 

Năm 2021, MWG đặt kế hoạch doanh thu đạt 125.000 tỷ đồng, tăng 15% và lợi nhuận sau thuế đạt 4.750 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2020. Như vậy, công ty đã hoàn thành 69% kế hoạch doanh thu và 70% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

TGDĐ và ĐMX đóng góp 63.900 tỷ đồng doanh thu

Chỉ tính riêng tháng 9, hai chuỗi Thế giới di động (TGDĐ) và Điện máy xanh (ĐMX) mang về hơn 6.300 tỷ đồng, tương đương khôi phục gần 80% mức doanh số bình quân thời điểm trước dịch.

Theo MWG, công ty đã chuẩn bị về nguồn hàng, nhân sự, chương trình khuyến mãi để tập trung đẩy mạnh bán hàng ngay khi các biện pháp giãn cách xã hội nới lỏng từ nửa sau tháng 9. Tại những địa phương siết chặt giãn cách xã hội, hầu hết các cửa hàng phải tạm đóng hoặc hạn chế bán hàng đều ghi nhận lỗ và chi phí vận hành của hệ thống được gánh vác bởi các khu vực ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

"Để giảm thiểu thiệt hại cho cổ đông, ngoài việc điều chỉnh giảm thu nhập của nhân viên, TGDĐ và ĐMX đã trao đổi và nhận được sự hỗ trợ thiện chí của hầu hết chủ mặt bằng, ngoại trừ một số rất ít chủ nhà", báo cáo của MWG nêu rõ.

Thời gian vừa rồi, công ty này cũng dính lùm xùm do ra văn bản ép giá thuê mặt bằng với các chủ nhà vì khó khăn do Covid-19. Vì lợi nhuận từ giảm giá tiền thuê, TGDĐ liên tục gửi "tối hậu thư" tới chủ mặt bằng. Những tranh cãi về TGDĐ đang gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh, thương hiệu công ty.

Tính đến hết tháng 9, số tiền MWG chi trước cho thuê cửa hàng là 565,6 tỷ đồng, giảm 75,9 tỷ đồng, tương ứng giảm gần 12% so với hồi đầu năm. Trong đó, 474 tỷ đồng trả trước ngắn hạn (thời hạn không quá một năm) và 91 tỷ đồng dài hạn (trên một năm).

Kênh online tăng trưởng mạnh

Hoạt động kinh doanh online trong tháng 9 đóng góp 1.670 tỷ đồng và chiếm 27% tổng doanh thu của hai chuỗi TGDĐ và ĐMX. Doanh số online tăng mạnh ở mức 118% so với cùng kỳ và gấp đôi mức bình quân thời điểm trước dịch.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu online đạt gần 8.630 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. MWG cho biết TGDĐ và ĐMX đang triển khai gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử để mở rộng tiếp cận nhóm khách hàng mới. Công ty này hướng đến mục tiêu tăng trưởng doanh thu online 50% cho cả năm 2021.

Trong tháng 9, ngành hàng máy tính xác tay ghi nhận sản lượng bán ra hơn 50.000 sản phẩm với doanh thu gần 1.000 tỷ đồng, tăng 128% so với tháng 9/2020. Lũy kế 9 tháng đầu năm, MWG ước tính chiếm khoảng 40% thị phần bán lẻ máy tính xách tay với doanh số gần 3.300 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm 2020. Theo MWG, mặt hàng này tăng trưởng vượt bậc do hưởng lợi từ nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong mùa dịch. 

Tính đến ngày 31/9/2021, chuỗi ĐMS ghi nhận 601 cửa hàng, đóng góp hơn 4.400 tỷ đồng doanh thu lũy kế và chiếm gần 12% doanh thu của chuỗi ĐMX. Công ty này cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ mở mới trong quý IV/2021 để đạt mốc 800 cửa hàng vào cuối năm.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thế giới Di động mỗi ngày lãi 11 tỷ đồng (Hình 2).

Topzone - chuỗi cửa hàng ủy quyền chuyên bán sản phẩm Apple tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ giúp doanh thu MWG hồi phục mạnh. (Ảnh minh họa)

Theo MWG, trong tháng 10, hầu hết các cửa hàng sẽ đón khách trực tiếp trở lại. Đặc biệt, qua đợt chào bán loạt sản phẩm Iphone 13 tại Topzone - chuỗi cửa hàng ủy quyền chuyên bán sản phẩm Apple tại Việt Nam, MWG kỳ vọng doanh thu sẽ hồi phục mạnh.

MWG đặt kế hoạch mở 50-60 cửa hàng Topzone từ nay đến hết quý I/2022 để chiếm lĩnh thị trường bán lẻ sản phẩm Apple.

BHX có thể bị ảnh hưởng do người dân Tp.HCM về quê

Chuỗi Bách Hóa Xanh có doanh thu riêng tháng 9 đạt gần 2.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Với doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng khoảng 1 tỷ đồng, mảng này duy trì EBITDA dương trong tháng 9.

Riêng kênh bán hàng qua website bachhoaxanh.com chiếm tỉ trọng đến 5% trong tháng vừa qua với doanh số trên 100 tỷ đồng. Khoảng 45% số cửa hàng không thể phục vụ khách đến mua sắm trực tiếp từ ngày 23/8.

Sau khi Tp.HCM và nhiều tỉnh phía Nam nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, nhiều cuộc di chuyển lớn của người dân từ các "thủ phủ công nghiệp" về quê sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của công ty. "Đây là thị trường trọng yếu và đang đóng góp gần 50% doanh thu của chuỗi BHX", báo cáo nêu rõ.

Tuy vậy, sức mua dự kiến sẽ dần hồi phục khi các địa phương này kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục hoạt động sản xuất - kinh doanh và người lao động yên tâm quay lại làm việc trong thời kỳ "bình thường mới".

Trong tháng 7 và tháng 8 trước đó, chuỗi BHX đã gặp rắc rối liên quan đến tăng giá bán tại các cửa hàng. Ngoài ra, BHX còn bị nhiều người dùng phản ánh việc không niêm yết giá, bán hàng thiếu, bán hàng quá hạn, bóc lột sức lao động nhân viên…

Bên cạnh đó, lượng khách hàng tăng vọt cũng khiến Bách Hóa Xanh gặp tình trạng quá tải, chất lượng phục vụ khách hàng đi xuống. Một số cửa hàng Bách Hóa Xanh đã bị cơ quan quản lý xử phạt về các lỗi như bán không đúng giá niêm yết và không niêm yết giá bán.

Về chuỗi nhà thuốc An Khang, hiện chuỗi có 119 nhà thuốc đang hoạt động. Doanh thu lũy kế của An Khang gấp 5 lần so với 9 tháng đầu năm 2020. 

Số lượng nhân viên của MGW đã giảm 2.548 người so với hồi cuối năm ngoái, hiện còn 65.549 nhân viên.

Tổng tài sản của MWG tính đến ngày 30/9/2021 là 50.127 tỷ đồng, tăng nhẹ 4 tỷ đồng so với đầu năm với phần lớn là tài sản dài hạn chiếm 35.000 tỷ đồng. Công ty ghi nhận 21.556 tỷ đồng giá trị thuần hàng tồn kho, tăng gần 11% so với đầu năm.

Nợ phải trả của MGW là 31.230 tỷ đồng, tăng 2,5% so với đầu năm. Trong đó, công ty đã vay thêm 2.772 tỷ đồng nợ dài hạn nâng tổng số nợ dài hạn đến cuối tháng 9 lên 3.898 tỷ đồng.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.