Thi tốt nghiệp THPT 2020 chia làm hai đợt, bộ GD&ĐT triển khai thế nào?

Thi tốt nghiệp THPT 2020 chia làm hai đợt, bộ GD&ĐT triển khai thế nào?

Thứ 2, 03/08/2020 | 16:50
0
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo kế hoạch và sẽ tổ chức thêm một đợt thi khác đối với các thí sinh ở địa phương có cách ly xã hội hay thuộc diện F1, F2…

Thi tốt nghiệp theo 2 đợt

Báo Kinh tế và Đô thị thông tin, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 7/2020 (ngày 3/8), Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Giáo dục - Thi tốt nghiệp THPT 2020 chia làm hai đợt, bộ GD&ĐT triển khai thế nào?

Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Theo đó, đối với các thí sinh thuộc các địa phương không trong diện cách ly xã hội sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT theo kế hoạch đã đề ra trước đó, diễn ra từ ngày 8-10/8. Riêng đối với các thí sinh ở những địa phương có cách ly xã hội hay thuộc diện F1, F2 thì Bộ sẽ có phương án tổ chức thi sau, bảo đảm quyền lợi cho học sinh và chỉ đạo các trường đại học có phương án tuyển sinh phù hợp.

Theo Bộ trưởng, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cơ bản hoàn tất. Trước đó, bộ GD&ĐT đã tổ chức họp với ban chỉ đạo kỳ thi ở các địa phương để rà soát lần cuối và xem xét tình hình dịch bệnh để lựa chọn phương án. Phần lớn địa phương thể hiện quyết tâm, sẵn sàng cho kỳ thi. Bộ GD&ĐT phối hợp với bộ Y tế chuẩn bị kỹ các điều kiện để tổ chức kỳ thi an toàn.

Trước đề xuất của bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, bộ GD&ĐT căn cứ tình hình thực tiễn chỉ đạo các địa phương có phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đảm bảo an toàn và việc xét tuyển đại học diễn ra theo đúng quy định của pháp luật.. Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm về nội dung. Bộ GD&ĐT, bộ Y tế, các bộ liên quan bảo đảm an toàn về sức khỏe cho học sinh, phụ huynh và giáo viên. 

Giáo dục - Thi tốt nghiệp THPT 2020 chia làm hai đợt, bộ GD&ĐT triển khai thế nào? (Hình 2).

Bộ GD&ĐT bảo đảm an toàn về sức khỏe cho học sinh, phụ huynh và giáo viên trong kỳ thi THPT 2020 (ảnh minh họa).

Tuyển sinh đại học có gặp khó khăn?

Trao đổi với Zing sáng 3/8, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT, đánh giá trong bối cảnh hiện nay, đề xuất của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ là chấp nhận được, không phải chỉ có phương án hoãn hay hủy kỳ thi như nhiều ý kiến khác.

Theo ông Vinh, đề thi đã được chuẩn hóa, 8/9 môn thi theo hình thức trắc nghiệm nên đảm bảo tính công bằng, không lo chênh lệch độ khó trong đề giữa hai đợt.

Bên cạnh đó, ông Vinh nói kỳ thi không chỉ để xét tốt nghiệp, mà còn xét đại học. Tình hình chấm điểm, đánh giá ở bậc phổ thông chưa kiểm soát được, không ít thầy cô "thương" học trò nên cho điểm chưa phản ánh đúng năng lực của các em. Do đó, nếu hủy kỳ thi, các trường đại học xét học bạ sẽ tạo sự mất công bằng lớn trong xã hội.

Giáo dục - Thi tốt nghiệp THPT 2020 chia làm hai đợt, bộ GD&ĐT triển khai thế nào? (Hình 3).

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên vẫn có một số trường thể hiện sự lo lắng về phương án thi 2 đợt. Trao đổi với Vietnamnet, PGS.TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho hay cần phải cân nhắc thật kỹ vì mục tiêu chính của kỳ thi vẫn là để xét tốt nghiệp và tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ. Trong trường hợp bất khả kháng, việc xét tốt nghiệp hoàn toàn có thể căn cứ vào kết quả học tập của THPT, như vậy mục tiêu thứ nhất có thể thực hiện được.

Vì nhiều trường ĐH chỉ dùng kết quả thi THPT để xét tuyển nên nhìn chung, kỳ thi có ảnh hưởng rất lớn đến việc tuyển sinh các trường. Do vậy các trường ĐH cần sẵn sàng các phương án thay thế.

PGS Bùi Hoài Thắng cho rằng để xét tốt nghiệp thì không cần thi lần 2 mà nên đặc cách. Ông Thắng cũng chỉ ra những vấn đề phức tạp nếu phải thi đợt 2 như sự tương đồng về độ khó giữa 2 lần thi làm mất công bằng trong xét tuyển.

Thời điểm thi lần 2 trễ càng lâu sẽ ảnh hưởng đến lịch tuyển sinh, kế hoạch học tập các trường và của sinh viên. Nếu các trường đợi lần 2 thi xong để xét chung sẽ làm chậm lịch giảng dạy. Nhưng nếu tách thành 2 đợt tuyển sinh khác nhau thì rất khó khăn trong phân bổ chỉ tiêu giữa 2 đợt và vẫn ảnh hưởng kế hoạch học tập của các trường.

“Cho dù tổ chức 2 lần thi thì vẫn còn một số em vì sẽ được đặc cách tốt nghiệp. Các trường vẫn cần sẵn sàng cho tình huống này”, ông Thắng nói.

Giáo dục - Thi tốt nghiệp THPT 2020 chia làm hai đợt, bộ GD&ĐT triển khai thế nào? (Hình 4).

Ảnh minh họa.

PGS.TS Trần Trung Kiên - Trưởng phòng tuyển sinh ĐH Bách khoa Hà Nội - cho rằng nếu tổ chức hai đợt thi tốt nghiệp THPT, kết quả thi vẫn được tổng hợp lại để xét tuyển. Việc tuyển sinh của trường không chịu tác động lớn.

“Bộ GD-ĐT phải tính đến phương án điều chỉnh mốc tuyển sinh. Nếu thi hai đợt, tuyển sinh cũng chia thành hai đợt sẽ là phương án hơi dở. Các trường không biết chia chỉ tiêu như thế nào”, ông Kiên phân tích.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, lại ủng hộ phương án chia kỳ thi tốt nghiệp THPT thành hai đợt.

Ông cho rằng việc tổ chức thi như vậy phù hợp tình hình thực tế, đồng thời đảm bảo tâm lý cho cả triệu thí sinh, phụ huynh.

Ông giải thích thêm hiện nay, đánh giá bằng học bạ không đồng đều. Nhiều trường chất lượng giáo dục không tốt cho điểm cao, trong khi trường tốt lại khắt khe hơn trong chấm điểm.

Tuyển sinh hết bằng xét tuyển học bạ sẽ bất lợi, đặc biệt với những em chú trọng học 3 môn phục vụ cho việc xét tuyển đại học hay các thí sinh học giỏi nhưng học bạ không tốt.

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài Chính - cho hay tùy thuộc tình hình thực tế và quyết định của bộ, trường sẽ thay đổi phương án tuyển sinh cho phù hợp.

Ông cho biết việc thay đổi kế hoạch, trường sẽ gặp một chút khó khăn, song dù sao cũng phải đảm bảo quyền lợi cho thí sinh trong phạm vi, điều kiện có thể của học viện.

Bá Di (T/h)

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT có mạo hiểm?

Thứ 2, 03/08/2020 | 15:37
Giữa bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trở lại, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT lại trở thành tâm điểm tranh cãi của dư luận. Nhiều chuyên gia cho rằng, khi vẫn còn phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, việc tổ chức kỳ thi là không phù hợp.

Bộ GD&ĐT đề xuất thi tốt nghiệp THPT làm 2 đợt

Chủ nhật, 02/08/2020 | 16:48
Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đề xuất phương án trong kỳ thi THPT tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương chiều 2/8 bàn giải pháp phòng chống dịch Covid-19.

Đà Nẵng ưu tiên xét nghiệm Covid - 19 cho học sinh sắp thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Thứ 6, 31/07/2020 | 16:52
Một trong những vấn đề quan trọng hiện tại là tăng cường lấy mẫu xét nghiệm nhanh nhất để xác định, khoanh vùng, cách ly và mở rộng quy mô điều trị… Hiện, Đà Nẵng đang ưu tiên xét nghiệm cho các học sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hiểu đúng về ngành logistics để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:46
Ngoài kiến thức kinh tế, các em sinh viên phải có chuyên môn về kỹ thuật, công nghệ mới có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong ngành logistics.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Hà Nội giao hơn 15.000 chỉ tiêu lớp 10 chương trình THPT kết hợp học nghề

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã hoàn thành chương trình Trung học cơ sở thuộc 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau nắng nóng "đỉnh điểm", tuần tới miền Bắc chuyển mát do không khí lạnh tràn về?

Thứ 7, 20/04/2024 | 17:36
Dự báo do ảnh hưởng của không khí lạnh, đến thứ 3 tuần sau miền Bắc có mưa, nhiệt độ giảm từ 5-6 độ C, trời chuyển mát kèm theo mưa nhỏ.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.