Kể từ khi Nghị định 70/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về việc giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường ô tô nội địa đã có khởi sắc, ấm dần lên khi nhận được những gói hỗ trợ của Nhà nước. Tuy nhiên, sau gần một tháng Nghị định có hiệu lực thì thị trường ô tô nhập lại ảm đạm, lượng khách quan tâm giảm đáng kể, sản phẩm ế ẩm không có người mua… khiến nhiều cơ sở kinh doanh ô tô nhập “chao đảo” đứng ngồi không yên.
Đồng thời với các chính sách của Chính phủ nhằm hỗ trợ, phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch, túi tiền của người dân cũng là vấn đề đáng quan ngại, thu nhập bấp bênh vì nghỉ dịch kéo dài. Do đó, các doanh nghiệp “than ngắn” người mua cũng “thở dài” bởi có nhu cầu nhưng eo hẹp về tài chính. Đây cũng là một phần đáp án trả lời cho bài toán kinh tế “ế vẫn hoàn ế” của thị trường ô tô sau dịch Covid-19.
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 6/2020, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm mạnh 27% (tương ứng giảm 1.314 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.
Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng này là 3.552 chiếc, tương ứng đạt 97,9 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 4.886 chiếc với trị giá đạt gần 109 triệu USD. Trong tháng 6, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan với 1.092 chiếc, từ Trung Quốc với 716 chiếc và từ Indonesia với 638 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 87% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng. Cụ thể, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 2.082 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 32,8 triệu USD, chiếm 58,6% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã giảm tới 48,9% (tương đương giảm 1.989 chiếc) so với tháng trước. Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 6/2020 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 1.313 chiếc, tăng 39,5% và xe xuất xứ từ Indonesia với 379 chiếc, giảm 85,1% so với tháng trước.Theo anh Cường, ảnh hưởng về việc giảm lệ phí trước bạ, nhưng giá các sản phẩm xe nhập vẫn giữ nguyên không có gì thay đổi… Ảnh hưởng chủ yếu là xe nhập mới. Một số hãng xe phổ biến có xe nhập, xe sản xuất trong nước, tuy nhiên, về mức giá lại khác nhau, xe sản xuất trong nước thì được giảm 50% lệ phí trước bạ, xe nhập thì giữ nguyên giá khi mua. Đối với các hãng xe lớn tại Việt Nam, hầu như không bị tồn đọng về sản phẩm, vì những hãng đó thường có khách thì hãng mới đặt xe về.
Cũng theo anh cường thông tin, hiện tại, một số đơn vị kinh doanh xe nhập tại Việt Nam cũng đang đề xuất được giảm lệ phí trước bạ giống như xe ô tô sản xuất ở trong nước.
Lượng ô tô xe nhập khẩu giảm mạnh
Theo Tổng cục Hải quan, tính trong 6 tháng đầu năm nay, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đạt 40.288 chiếc, giảm 45,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 30.605 chiếc, giảm 44,2%; ô tô vận tải là 7.381 chiếc, giảm 56,6%.
Đ.T