Thị trường tỷ dân khốc liệt, mỹ phẩm Trung Quốc tiến sang Đông Nam Á

Thị trường tỷ dân khốc liệt, mỹ phẩm Trung Quốc tiến sang Đông Nam Á

Thứ 2, 21/02/2022 | 16:29
0
Ngày càng nhiều các thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc đang tìm tới các thị trường nước ngoài ít cạnh tranh hơn trong bối cảnh tiêu dùng tại Trung Quốc chững lại.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, các công ty mỹ phẩm Trung Quốc chủ yếu bán hàng online đã và đang muốn mở rộng hoạt động sang các thị trường gần gũi như Nhật Bản và Đông Nam Á trước khi thử sức tại những thị trường cạnh tranh hơn ở phương Tây. 

Bên cạnh hàng chục công ty quy mô nhỏ hơn như các thương hiệu Flower Knows và Catkins, các thương hiệu như Perfect Diary và Florasis, vốn nổi lên nhờ những “ngôi sao” bán hàng qua livestream tại Trung Quốc, cũng đang muốn bước chân vào những thị trường mới tại châu Á.

Theo người trong ngành, những công ty này có thể có khả năng thành công hơn tại Đông Nam Á nhờ kinh nghiệm hoạt động tại Trung Quốc, vốn là thị trường cạnh tranh mạnh mẽ hơn, và khả năng tiếp cận chuỗi cung ứng linh hoạt giúp họ tạo ra sản phẩm hiệu quả về chi phí.

Sita Hu, phó chủ tịch phụ trách xây dựng thương hiệu tại Hebe Beauty, cho biết tại một diễn đàn ở Thượng Hải: “Các thương hiệu quốc tế thường thiếu cái nhìn đúng về khách hàng. Giá cả tương đối cao và danh mục sản phẩm hạn chế khiến họ khó thích nghi hơn với nhu cầu khách hàng tại Indonesia so với các sản phẩm nổi tiếng online. Điều này cho chúng tôi một cơ hội.” Thương hiệu You của Hebe Beauty đã trở thành một trong những thương hiệu bán chạy nhất trên Shopee và TikTok tại Indonesia. 

Khi nền kinh tế Internet chững lại tại Trung Quốc, sự nổi lên của thương mại điện tử tại các quốc gia như Indonesia, Malaysia và Philippines đã tạo ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Dù tăng trưởng kinh tế toàn cầu có sụt giảm, kinh tế số tại Đông Nam Á tiếp tục trụ vững; tổng giá trị hàng hóa (GMV) của khu vực này được kỳ vọng sẽ đạt mốc 1000 tỷ USD vào năm 2030. 

Trong khi đó, tại Trung Quốc, tiêu dùng nội địa sụt giảm trong năm 2020 do đại dịch Covid-19  - lần đầu tiên kể từ năm 1978. Tổng mức bán lẻ hàng tiêu dùng giảm 3,9% so với năm 2019 xuống 39,2 nghìn tỷ NDT (6200 tỷ USD). Tuy con số này tăng trở lại lên mức 44,1 nghìn tỷ NDT vào năm 2021, tốc độ tăng trưởng thấp hơn nhiều so với mức tăng hai con số trước năm 2017, theo cơ quan thống kê Trung Quốc.  

Bên cạnh lý do tăng trưởng, các thương hiệu mỹ phẩm online Trung Quốc còn muốn tiến vào các thị trường ít cạnh tranh hơn nhưng có thị hiếu thẩm mỹ giống với tại Trung Quốc. Quy định về thương mại điện tử tại các quốc gia Đông Nam Á cũng có thể phù hợp hơn với các các doanh nghiệp này bán hàng. Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng dễ dàng sử dụng nhiều nền tảng do công ty công nghệ Trung Quốc lập ra như TikTok, hoặc có công ty Trung Quốc đứng sau như Shopee và Lazada. 

Tuy nhiên, việc bước vào những thị trường mới cũng đi kèm với thách thức riêng, kể cả vấn đề văn hóa. Hebe Beauty từng phải rút một quảng cáo tại Indonesia do có hình ảnh phụ nữ mặc áo hở vai, vốn không được chấp nhận tại một quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo. 

Tùng Phong (Theo SCMP)

Lazada chạm mốc 130 triệu người dùng hàng năm tại Đông Nam Á

Thứ 7, 18/12/2021 | 18:13
Nền tảng thương mại điện tử còn đạt tổng giá trị giao dịch 21 tỷ USD trong năm 2021, trong bối cảnh nền kinh tế số tại các nước Đông Nam Á đang phát triển mạnh mẽ.

Người cao tuổi Trung Quốc mua sắm online ngày càng nhiều

Thứ 2, 25/10/2021 | 11:13
Người cao tuổi tại Trung Quốc đang trở thành nhóm khách hàng mua sắm online tăng trưởng mạnh. Chính phủ Trung Quốc đã nhận thấy và phản ứng với xu thế này.

Điều gì khiến Shopee từ công ty game thành "vua bán hàng" ở Việt Nam?

Thứ 2, 08/03/2021 | 15:45
Khai sinh từ một công ty trò chơi, Shopee đã trở thành nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á cũng như Việt Nam chỉ sau 5 năm, với những bí quyết đơn giản
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Giải pháp của NHNN sẽ giúp thu hẹp chênh lệch giá vàng?

Thứ 7, 01/06/2024 | 19:00
Từ 3/6, nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường vàng của Chính phủ, 4 ngân hàng quốc doanh sẽ trực tiếp bán vàng miếng SJC cho người dân.

Áp lực cạnh tranh mới của cá ngừ Việt Nam

Thứ 4, 29/05/2024 | 10:16
Dù đang đứng thứ 7 về nguồn cung cá ngừ tại EU song VASEP nhận định, năng lực sản xuất mặt hàng này của Việt Nam còn thấp hơn nhiều so với Thái Lan.

Xuất khẩu tôm vào EU: Cần có chiến lược tiếp cận thị trường bài bản

Thứ 3, 28/05/2024 | 10:16
Các chuyên gia VASEP khuyến nghị, doanh nghiệp xuất khẩu tôm vào EU cần tăng cường tiếp cận thị trường, đẩy mạnh quảng bá tiếp thị hình ảnh sản phẩm...

Giá dầu hồi phục, kim loại diễn biến trái chiều

Thứ 3, 28/05/2024 | 10:12
Tính tới 1h30 sáng 28/5, giá dầu WTI tăng trên 1% lên mức 78,60 USD/thùng. Dầu Brent tăng 1,19% lên 83,10 USD/thùng.

Tiềm ẩn rủi ro khi diện tích trồng sầu riêng tăng quá nhanh

Thứ 2, 27/05/2024 | 21:00
Thực trạng tăng nhanh diện tích trồng sầu riêng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người trồng loại cây này trong những năm tới nếu như thị trường lớn giảm nhập khẩu.
     
Nổi bật trong ngày

5 tháng đầu năm, Thừa Thiên-Huế thu hút 20 dự án đầu tư mới

Thứ 7, 01/06/2024 | 06:00
Theo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, từ đầu năm 2024 đến nay, địa phương đã cấp mới 20 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt trên 5.326 tỷ đồng.

Thái Bình: Xử phạt 60 triệu đồng 2 cơ sở kinh doanh vàng

Thứ 7, 01/06/2024 | 15:30
Cục QLTT tỉnh Thái Bình cho biết, ngày 30/5, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn huyện Thái Thụy.

Giải pháp của NHNN sẽ giúp thu hẹp chênh lệch giá vàng?

Thứ 7, 01/06/2024 | 19:00
Từ 3/6, nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường vàng của Chính phủ, 4 ngân hàng quốc doanh sẽ trực tiếp bán vàng miếng SJC cho người dân.

Giá vàng 2/6: Vàng SJC giảm về mốc 83 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 02/06/2024 | 09:22
Giá vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm mạnh trong khi vàng SJC trong nước cũng điều chỉnh về mức 83 triệu đồng/lượng (bán ra).

SJC bị “tụt áp” giảm 6 triệu/lượng sau 3 ngày, người mua lỗ nặng

Thứ 7, 01/06/2024 | 14:42
Chỉ trong 3 ngày qua, giá vàng SJC đã giảm tới 6 triệu đồng/lượng. Thêm chênh lệch mua vào - bán ra, người mua vàng lỗ khoảng 9 triệu đồng/lượng sau 1 tuần nắm giữ.