Đổi S-400 lấy máy bay không người lái: Thổ Nhĩ Kỳ giúp Mỹ tạo

Đổi S-400 lấy máy bay không người lái: Thổ Nhĩ Kỳ giúp Mỹ tạo "lưỡi liềm” chống Nga?

Trương Mạnh Kiên
Chủ nhật, 13/06/2021 | 11:00
0
Mỹ có thể đánh đổi S-400 bằng cách mua lại vũ khí danh tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ, taọ nên "lưỡi liềm máy bay không người lái" để kiềm chế Nga.
Tiêu điểm - Đổi S-400 lấy máy bay không người lái: Thổ Nhĩ Kỳ giúp Mỹ tạo 'lưỡi liềm” chống Nga?

Máy bay không người lái đang trở thành đòn bẩy cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Lưỡi liềm

Đánh mất nhiều đòn bẩy trong mối quan hệ cam go với Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang nuôi hy vọng thiết lập dạng ảnh hưởng mới với tư cách nhà sản xuất máy bay không người lái.

Không chỉ củng cố giá trị chiến lược trong mắt Washington, Ankara còn mang đến triển vọng tạo ra một "lưỡi liềm máy bay không người lái" để kiềm chế Nga, theo Al-Monitor.

Cuộc gặp của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan với người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 14/6 sẽ đánh dấu mốc quan trọng trong nỗ lực hàn gắn rạn vỡ của Ankara và đạt được một số giao dịch với Washington nhằm giảm bớt áp lực bên ngoài và bên trong.

Trước thềm cuộc họp, Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận bán 24 máy bay không người lái TB2 cho Ba Lan, quốc gia trở thành thành viên NATO và Liên minh châu Âu đầu tiên mua máy bay không người lái của Ankara, theo bước Azerbaijan, Qatar, Tunisia và Ukraine.

Thỏa thuận trị giá 270 triệu USD bao gồm đào tạo kíp vận hành, bảo trì và thiết lập kiến ​​trúc điều khiển chỉ huy của hệ thống - một dấu hiệu cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang xuất khẩu không chỉ máy bay không người lái mà còn cả học thuyết tác chiến bằng máy bay không người lái vốn đã được kiểm chứng trên thực tế. Albania, Hungary, Kazakhstan, Latvia, Pakistan và Uzbekistan đang nằm trong số các quốc gia tiềm năng áp dụng.

Máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng tỏ hiệu quả trước các hệ thống phòng không của Nga ở tây bắc Syria vào tháng 2/2020, ở Libya vào mùa hè năm 2020 và ở Nagorno-Karabakh vào mùa thu, giáng đòn nặng nề vào các lực lượng có vũ khí Nga hiện diện.

Nổi bật như một phương án tác chiến chi phí thấp và ít rủi ro, vũ khí nhỏ của Thổ Nhĩ Kỳ có thể đánh bại ưu thế trên không của Nga ở tầm cao thấp và phá hủy các trung tâm chỉ huy, điều khiển và liên lạc, cơ sở lưu trữ, đoàn xe tiếp tuyến, xe tăng, xe bọc thép và các hệ thống hỗ trợ hỏa lực gián tiếp.

Ukraine hiện tại chưa sử dụng TB2 vũ trang mà chỉ thực hiện các nhiệm vụ giám sát, thu thập mục tiêu và trinh sát, mặc dù truyền thông Ukraine đã xôn xao với suy đoán rằng Kiev - được khuyến khích bởi mô hình của Azerbaijan trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh - có thể sử dụng TB2 để giành lại lãnh thổ của phe ly khai.

Giúp Mỹ một tay chống Nga

Tiêu điểm - Đổi S-400 lấy máy bay không người lái: Thổ Nhĩ Kỳ giúp Mỹ tạo 'lưỡi liềm” chống Nga? (Hình 2).

Ankara sẽ hỗ trợ các chiến lược của Mỹ bằng cách tạo ra một "lưỡi liềm máy bay không người lái".

Ưu thế của máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ đến những thách thức mới cho Nga cả về chính trị và quân sự. Về chính trị, thông điệp cho Moscow là các lực lượng đối lập trong các khu vực chịu ảnh hưởng của nước này có thể nhờ vào vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ mà thoát khỏi các khuôn khổ áp đặt, từ đó phát triển mạnh mẽ hơn về mặt chính trị.

Về mặt quân sự, các lực lượng đối đầu trong phạm vi ảnh hưởng của Nga có thể tạo ra bong bóng chống tiếp cận/chống xâm nhập tạm thời, thách thức sự thống trị của Nga cả trên không và trên bộ.

Một số nhà quan sát lập luận rằng ngay cả châu Âu cũng nên rút ra bài học từ chiến thắng của Azerbaijan ở Nagorno-Karabakh. “Hầu hết quân đội của EU - đặc biệt là quân đội của các nước thành viên vừa và nhỏ - sẽ thảm hại như quân đội Armenia trong một cuộc chiến tranh mang động lực hiện đại. Điều đó sẽ khiến họ phải suy nghĩ và lo lắng”, Gustav Gressel, thành viên cấp cao tại Hội đồng quan hệ đối ngoại châu Âu, nhận định.

Ankara hy vọng những thành tựu đó có thể củng cố quyền lực trong việc lấn lướt chính sách ngoại giao "cố ý làm ngơ" của chính quyền Biden và đạt được một số hình thức giao dịch với Washington.

Có vẻ như Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng tiếp thị ý tưởng rằng bất chấp mối quan hệ hợp tác với Nga trong những năm gần đây và cuộc khủng hoảng S-400, nước này vẫn là đối tác có giá trị nhất của Mỹ trong khu vực.

Ankara sẽ hỗ trợ các chiến lược của Mỹ bằng cách tạo ra một "lưỡi liềm máy bay không người lái" chống lại Nga trong các lĩnh vực mà nước này quan tâm.

Ý tưởng xuất khẩu máy bay không người lái của Ankara có thể có ích cho các nỗ lực kiềm chế Nga và Iran, cũng như có khả năng thu hút sự chú ý ở Mỹ. Một số nhà phân tích lập luận rằng Washington nên có cách suy nghĩ mới về mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ để tận dụng giá trị địa chính trị của đất nước này.

Khái niệm về "lưỡi liềm máy bay không người lái" để kiềm chế Nga sau cùng có thể trở thành quân bài thương lượng mạnh nhất của Ankara trong nhiệm vụ thiết lập lại với Washington vì nước này không còn nhiều đòn bẩy sau vô số cuộc khủng hoảng song phương trong những năm gần đây.

Bầu trời miền Đông Ukraine được coi là nơi tốt nhất để quan sát và đánh giá liệu Washington có mua món hàng này không. Sự xuất hiện của các máy bay TB2 vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện các nhiệm vụ chống lại vũ khí và mục tiêu của Nga sẽ là một tín hiệu cho thấy Washington sẵn sàng đồng hành.

Mỹ - Thổ sắp "xâu xé" S-400: Nga vẫn bình tâm như "người đi trên dây"?

Thứ 7, 12/06/2021 | 11:00
Dù không thích những kịch bản liên quan đến việc Mỹ toàn quyền giám sát S-400, Nga vẫn tỏ ra không quan tâm đến vòng thỏa hiệp sắp tới giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.