Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ "đếm từng ngày" rời NATO, Nga dang rộng tay chào đón

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 14/08/2018 | 11:28
0
Sau một loạt đòn các trừng phạt từ phía Mỹ, thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ rời NATO giờ đây chỉ còn đếm từng ngày, trong khi chính liên minh quân sự này cũng không còn muốn níu giữ Ankara.
Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ 'đếm từng ngày' rời NATO, Nga dang rộng tay chào đón

Mỹ gây hấn vớiThổ Nhĩ Kỳ vì mua S-400 từ Nga nhưng lại bỏ qua cho Ấn Độ.

Thổ Nhĩ Kỳ đang trở thành mục tiêu gây áp lực mới nhất của Mỹ. Bên cạnh các rào cản thương mại, một loạt các quan chức nước này cũng vừa bị áp đặt trừng phạt, và thậm chí cả hợp đồng mua F-35 cũng bị xem xét lại.

Các nhà lãnh đạo Ankara tuyên bố họ đang bắt đầu tìm kiếm sự hợp tác ở nơi khác, bởi họ có cảm giác như thể Mỹ đang cố gắng "buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải đầu hàng trong mọi lĩnh vực, từ tài chính cho đến chính trị".

Hôm 9/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng gấp đôi mức thuế nhập khẩu nhôm và thép của Thổ Nhĩ Kỳ lên 20% và 50%. Ngoài ra, ông Trump đã phê chuẩn Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2019 (NDAA), với quyết định cấm chuyển giao máy bay tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi Lầu Năm Góc nhận được báo cáo về quan hệ với quốc gia này trong 90 ngày tới.

Trước đó, vào ngày 1/8, Mỹ đã áp đặt trừng phạt hai quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu và Bộ trưởng Tư pháp Abdulhamit Gul, vì không đáp ứng các yêu cầu của Mỹ về việc trả tự do cho một mục sư nước này bị bắt giam với cáo buộc khủng bố.

"Chúng tôi hy vọng Mỹ giữ vững quan hệ thân thiện truyền thống và liên minh NATO", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phát biểu tại thủ đô Ankara hôm 13/8, phản ứng lại động thái của Washington. "Chúng tôi hưởng ứng ngoại giao và đàm phán, nhưng chúng tôi không thể chấp nhận áp đặt".

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tiếp tục cáo buộc người đồng cấp Trump về cái gọi là "cuộc chiến kinh tế chống lại toàn thế giới" và nói rằng các biện pháp trừng phạt mới là hành vi "đâm lén ở phía sau", tờ Telegraph đưa tin. "Mục tiêu của chiến dịch là làm cho Thổ Nhĩ Kỳ đầu hàng trong mọi lĩnh vực, từ tài chính đến chính trị".

Động thái này cũng làm cho đồng tiền của Thổ Nhĩ Kỳ mất gần một nửa giá trị kể từ đầu năm nay. Một số nhà kinh tế cho hay, chỉ có một khoản vay đến từ Quỹ tiền tệ quốc tế mới có thể cứu được nền kinh tế của quốc gia này.

Trước những đòn gây áp lực thẳng tay của Mỹ, giới quan sát thậm chí còn cho rằng những gì mà Washington đang làm không khác gì việc “Thổ Nhĩ Kỳ không còn là thành viên NATO.

Một số nhà phân tích đánh giá, trước tình hình trên, ngày mà người Thổ rời khỏi liên minh quân sự phương Tây sẽ không còn xa.

Thổ Nhĩ Kỳ có rời NATO?

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ 'đếm từng ngày' rời NATO, Nga dang rộng tay chào đón (Hình 2).

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ "hướng Đông" nếu rời khỏi NATO?

Theo quan điểm của người sáng lập Media Disobedient - William Craddick - NATO giờ đây chỉ còn giữ lại quan hệ mang tính “trách nhiệm” với Thổ Nhĩ Kỳ. Ngược lại, Ankara cũng không còn mặn mà gì với việc tiếp tục là thành viên quân sự của liên minh phương Tây, kể từ khi Mỹ đứng sau hỗ trợ người Kurd ngay trên vùng biên giới".

“Họ có một số vấn đề an ninh đang cân nhắc, một số căng thẳng ngoại giao cần phải giải quyết và những khó khăn đang gặp phải hiện tại", William Craddick liệt kê.

Nhà báo này lưu ý rằng, bởi vì Thổ Nhĩ Kỳ nằm cả về mặt địa lý và địa chính trị ở giữa châu Á và châu Âu, nên quốc gia này “luôn có vai trò quan trọng trong mọi cuộc chơi và vai trò đó liên quan đến ngoại giao đối với cả hai bên”.

Tổng thống Erdogan được cho là đã cân bằng khá tốt trong cuộc đối đầu giữa Mỹ và Nga, tuy nhiên sự cân bằng như vậy sẽ ít nhiều bắt đầu làm căng thẳng quan hệ với một trong các bên.

"Có một nỗ lực gây bất ổn khu vực đang diễn ra, Syria không chỉ được nhắm mục tiêu, mà Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể là nạn nhân thứ hai. Do đó Ankara đang hết sức cảnh giác", Craddick nói.

"Những thứ như lệnh trừng phạt đã được áp đặt bởi Mỹ. Khi nó bắt đầu có hiệu lực, người ta bắt đầu liên tưởng đến những gì chúng ta đã thấy ở những nơi như Libya và Syria".

"Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ thất vọng về NATO qua nhiều động thái trong vài năm qua, mà hơn cả NATO đối với Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại chỉ mang tính chất trách nhiệm. Điều đó sẽ cần phải được giải quyết, và một trong những cách đó là Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi NATO", ông nói.

Craddick lưu ý rằng, nếu IMF cho Thổ Nhĩ Kỳ vay một khoản tiền để cứu vớt nền kinh tế, điều đó sẽ càng gia tăng đòn bẩy cho các thế lực nước ngoài ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra điều này cũng càng thúc đẩy cho Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều động lực hơn để chuyển hướng sang Nga và Trung Quốc. Trong bối cảnh quan hệ đang nóng lên với Mỹ và Iran - Thổ Nhĩ Kỳ rất có thể sẽ ngả sang Tehran, bất chấp sự cạnh tranh trong khu vực với nước này.

Ngoại trưởng Cavusoglu cũng lưu ý rằng quan hệ với Nga sẽ "vẫn là một trong những yếu tố cơ bản" trong chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ. Bản chất của mối quan hệ này phụ thuộc vào sự tôn trọng và mang lại lợi ích cho nhau.

“Với nguyên tắc minh bạch, chúng tôi đưa ra quan điểm và lập trường về các vấn đề mà chúng tôi không đồng ý với Nga”, ông nhấn mạnh.

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ với Nga bao gồm cả các kế hoạch mua hệ thống phòng không tiên tiến S-400, điều mà Washington liên tục phản đối thời gian qua. Mỹ đã áp đặt trừng phạt với các quốc gia có quan hệ thương mại với Moscow, kể cả mua thiết bị quân sự.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2019, chính quyền Trump đã miễn trừng phạt đối với Ấn Độ, dù quốc gia này cũng mua hệ thống phòng không tương tự đến từ Nga.

Liên minh "NATO Ả Rập" đấu Iran của ông Trump "nổ" rồi lại "xịt"?

Thứ 3, 14/08/2018 | 06:00
Ý tưởng thành lập “NATO Ả Rập” của chính quyền Trump không hề khả thi khi các thành viên trong liên minh thậm chí sẽ đấu đá nhau.

Pháp "đáp lời" Nga ở Syria, bao giờ tới lượt Mỹ?

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:35
Sau cuộc tấn công của phương Tây hồi tháng 4, Pháp đã bất ngờ thay đổi thái độ bằng cách quay sang ủng hộ Nga trong cuộc chiến ở Syria, điều mà Mỹ giờ đây vẫn còn ngần ngại.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.