Thói quen xấu khiến người trẻ dễ mắc hội chứng Alzheimer

Thói quen xấu khiến người trẻ dễ mắc hội chứng Alzheimer

Chủ nhật, 20/09/2020 | 21:00
0
Alzheimer còn được gọi là "bệnh người già", nhưng những năm gần đây, căn bệnh này có xu hướng gia tăng ở cả những người còn rất trẻ.

Bệnh Alzheimer thường xảy đến với những người lớn tuổi. Người mắc hội chứng Alzheimer họ quên đi những gì đã xảy ra trong quá khứ, điều này ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành vi của họ, vì thế mà họ không thể tự chăm lo cho chính bản thân được.  

Điều đáng lo ngại, vốn là bệnh của người già nhưng những năm gần đây, căn bệnh này có xu hướng gia tăng ở cả những người còn rất trẻ.

Ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ

Sức khỏe - Thói quen xấu khiến người trẻ dễ mắc hội chứng Alzheimer

 

Ăn quá nhiều thực phẩm như đùi gà rán, khoai tây chiên, hamburger, thịt kho tàu, canh chân giò, sườn xào chua ngọt, gan ngỗng, pate gan ngỗng…dần dần sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu.

Càng về sau, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ chậm lại, điều này sẽ góp phần thúc đẩy nhanh quá trình tích tụ cholesterol trong máu, thúc đẩy sự lão hóa nhanh chóng của các mạch máu và ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có lượng cholesterol trong máu cao hơn có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gấp 3 đến 5 lần so với người bình thường.

Ăn quá nhiều đường

Sức khỏe - Thói quen xấu khiến người trẻ dễ mắc hội chứng Alzheimer (Hình 2).

 

Uống quá nhiều đường và ăn quá nhiều những thực phẩm có hàm lượng đường cao sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Lượng đường trong máu tăng cao kéo dài sẽ khiến Hippocampus (một phần của não trước) bị co lại, đồng thời nó có ảnh hưởng đến vỏ não, dẫn đến sự suy giảm các khả năng nhận thức như trí nhớ, tính toán, định hướng, ngôn ngữ và gây trở ngại cho cuộc sống sinh hoạt.

Những người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Cố gắng duy trì lượng đường trong máu trong một phạm vi hợp lý.

Hút thuốc, uống bia rượu

Sức khỏe - Thói quen xấu khiến người trẻ dễ mắc hội chứng Alzheimer (Hình 3).

 

Khi hút thuốc, hàng chục chất gây ung thư và hàng ngàn chất độc hại sẽ đi vào phổi, những chất gây hại này sẽ tiếp tục xâm nhập vào các bộ phận khác nhau của cơ thể, gây nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là não của chúng ta và đẩy nhanh sự suy giảm hoạt động của não, dẫn đến mắc bệnh Alzheimer.

Uống quá nhiều bia rượu còn gây ảnh hưởng đến cả các tế bào não. Những người uống rượu trong thời gian dài sẽ bị suy giảm trí nhớ, làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Sử dụng vật dụng nhà bếp chứa nhôm

Sức khỏe - Thói quen xấu khiến người trẻ dễ mắc hội chứng Alzheimer (Hình 4).

 

Các loại dụng cụ nhà bếp bằng nhôm thường có một lớp màng oxit dày đặc, trong trường hợp bình thường thì những dụng cụ này khá an toàn.

Nhưng do được làm từ chế phẩm nhôm nên bề mặt của chúng rất dễ bị cạo mòn dẫn đến vô tình làm tràn nhôm ra ngoài. Đặc biệt khi tiếp xúc với dung dịch axit hoặc dung dịch có tính kiềm mạnh, lớp màng oxit phía trên bị phá hủy, từ đó nhôm phía trong có thể bị trộn lẫn với thực phẩm.  

Nếu lượng nhôm vượt quá tiêu chuẩn sẽ bị lắng đọng trong não gây độc cho tế bào thần kinh não, gây tổn thương bệnh lý như rối loạn sợi thần kinh não, thoái hóa và hoại tử tế bào thần kinh dẫn đến giảm trí nhớ, xuất hiện các hành vi chậm chạm, trí tuệ cũng giảm sút...

Trang Dung (Tổng hợp)

5 biểu hiện chứng tỏ bạn đã già

Thứ 7, 19/09/2020 | 15:36
Đừng chủ quan khi những biểu hiện của tuổi tác bắt đầu ghé thăm.

Top thực phẩm khiến đôi mắt bạn không còn tinh anh

Thứ 6, 18/09/2020 | 14:32
Việc lựa chọn sai thực phẩm ăn hàng ngày cũng là một trong những lý do khiến đôi mắt của chúng ta không còn nhanh nhạy và phản xạ tốt với môi trường tự nhiên.

5 hành động thông minh trước khi đi ngủ để duy trì cuộc sống khỏe mạnh

Thứ 4, 16/09/2020 | 10:15
Đừng chủ quan, những hành động trước khi đi ngủ lành mạnh sẽ khiến giấc ngủ của bạn có hiệu quả hơn.

Sự thật đằng sau miếng quẩy chiên nóng rán giòn

Thứ 4, 16/09/2020 | 08:00
Quẩy chiên là món ăn vặt cực hút khách nhưng đó chưa chắc là thực phẩm tốt để có mặt trong danh sách ăn uống của bạn.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Sở Y tế ra thông cáo báo chí về vụ ngộ độc sau ăn bánh mì

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:39
Vụ ngộ độc khiến 545 người phải nhập viện. Trong đó, có 207 trường hợp đã xuất viện, tiếp tục theo dõi tại nhà, 338 trường hợp theo dõi điều trị tại các bệnh viện.

Đồng Nai: Chuyển một bệnh nhi ngộ độc nặng lên tuyến trên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:34
Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, bệnh viện đã chuyển cháu T.G.H., bị ngộ độc thực phẩm nặng lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Bình Dương: Đề xuất đình chỉ cơ sở tiêm chủng nơi bé 2 tháng sốc phản vệ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:45
Bé gái 2 tuổi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng vắc-xin. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm quy định tại cơ sở này.

Tình hình sức khỏe bệnh nhi nghi ngộ độc ở Đồng Nai chuyển lên Tp.HCM

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:17
Ngày 5/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 (Tp.HCM) đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi liên quan vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở tỉnh Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.