Thông tin "mật" nói Ai Cập sản xuất 40.000 rocket cho Nga: Nhà Trắng lên tiếng

Thứ 4, 12/04/2023 | 08:06
0
Nếu Ai Cập, đồng minh thân cận của Mỹ ở Bắc Phi, cung cấp vũ khí cho Nga, vị thế và uy tín của Washington sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, Washington Post đánh giá.

Thế giới - Thông tin "mật" nói Ai Cập sản xuất 40.000 rocket cho Nga: Nhà Trắng lên tiếng

Ông John Kirby – người phát ngôn Hội đồng An ninh Nhà Trắng (ảnh: CNN)

Phát biểu trước các phóng viên hôm 11/4, John Kirby – người phát ngôn Hội đồng An ninh Nhà Trắng – tuyên bố, không có chuyện Ai Cập bí mật cung cấp vũ khí sát thương cho Nga.

“Chúng tôi không thấy bất cứ dấu hiệu nào cho thấy điều đó”, ông Kirby nói.

“Ai Cập vẫn là một đối tác an ninh quan trọng của Mỹ và sẽ tiếp tục như vậy”, ông Kirby nhấn mạnh.

Theo ông Kirby, Ai Cập và Mỹ có “mối quan hệ quốc phòng lâu dài từ rất nhiều năm trước”.

Trước đó, một tài liệu tình báo Mỹ rò rỉ đề nhãn “tuyệt mật” được Washington Post thu thập cho thấy, Ai Cập có kế hoạch sản xuất 40.000 rocket và gửi tới Nga. Tổng thống Ai Cập – ông Abdel Fattah El-Sisi – được cho là đã chỉ đạo giới chức giữ bí mật về chuyện này “để tránh đối đầu với phương Tây”.

Một quan chức Ai Cập (giấu tên) nói thông tin từ Washington Post là “vô lý”. Quan chức này cho hay, Ai Cập thực hiện chính sách ngoại giao “cân bằng trong tất cả mối quan hệ quốc tế”.

Thế giới - Thông tin "mật" nói Ai Cập sản xuất 40.000 rocket cho Nga: Nhà Trắng lên tiếng (Hình 2).

Tên lửa Nga giúp Ai Cập phóng vệ tinh (ảnh: Africanews)

Theo CNN, vụ rò rỉ hàng chục trang tài liệu mật đang khiến Mỹ và các đồng minh gặp phải những rắc rối ngoại giao đáng kể.

Hôm 11/4, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống (UAE) bác bỏ thông tin từ AP (báo Mỹ) cho rằng nước này có mối quan hệ sâu sắc hơn với Nga.

Trước đó, AP dẫn một tài liệu mật bị rò rỉ từ Mỹ cho hay, UAE đang lên kế hoạch đối đầu với Mỹ và Anh để ủng hộ Nga.

Theo tài liệu đề ngày 9/3, tình báo Nga đã thuyết phục được UAE “bắt tay” và cùng đối phó với Mỹ và Anh. Thông tin này bị các điệp viên Mỹ phát giác.

UAE khẳng định nguồn tin của AP là “phi lý”.

“Chúng tôi chưa thấy bất kỳ tài liệu nào như vậy và các thông tin có chủ đích từ AP là sai sự thật”, một quan chức UAE (giấu tên) nói với CNN.

“Chúng tôi bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến thỏa thuận tăng cường hợp tác giữa UAE với tình báo một nước để chống lại nước khác. UAE có mối quan hệ tốt với tất cả quốc gia và cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền”, quan chức này cho hay.

Cùng với Ả Rập Saudi và một số nước khác, UAE là đồng minh quan trọng của Mỹ ở khu vực Trung Đông.

Vương Nam – CNN

Tag: Ai Cập

Bộ trưởng QP Ukraine tiết lộ cách quân Nga bảo vệ kho đạn khỏi "hỏa thần" HIMARS

Thứ 3, 11/04/2023 | 18:23
Theo truyền thông Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thừa nhận, các lực lượng Nga là đối thủ khó đối phó, "học hỏi và thích nghi nhanh". 
Cùng chuyên mục

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Chia rẽ của chính phủ Israel về vấn đề Gaza tràn vào công luận

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:29
Tuần này, chia rẽ trong Chính phủ Israel về cuộc chiến tại Gaza đã tràn vào công luận, sau khi ông Gallant công khai yêu cầu ông Netanyahu đề ra chiến lược rõ ràng.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất đồng về kế hoạch hậu chiến tại Gaza

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:10
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày thứ Tư đã nhận chỉ trích công khai về kế hoạch hậu chiến tại Gaza từ chính Bộ trưởng Quốc phòng.

Hệ thống Tor-M2 Nga đánh chặn tên lửa 3 triệu đô Storm Shadow của Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:30
Tên lửa Storm Shadow dài 5,1 mét, trọng lượng khoảng 1.300 kg, đầu đạn nặng 450 kg và có khả năng đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 250-560 km tùy biến thể.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.