Thư từ Hoa Kỳ: Tết tây, Tết ta

Thư từ Hoa Kỳ: Tết tây, Tết ta

Thứ 6, 25/01/2019 | 08:00
0
Chị Lê Phương Thảo sinh ra ở Huế, lớn lên ở Sài Gòn và trưởng thành ở Hoa Kỳ. Chị xa Việt Nam năm 1980, hiện sống và làm việc giữa Virginia (Hoa Kỳ) và TP Hồ Chí Minh (Việt Nam). Chị đã có 25 năm làm việc trong ngành thiết kế, quảng cáo, thời trang và hospitality. Chị cũng là tác giả của 4 tập sách, có tập mang bút danh Chị Đẹp. Chị có lối kể chuyện rất duyên và rất riêng.

Năm nào cũng thế, cứ đến độ này, bạn bè từ Việt Nam thư từ hỏi han, nhắc nhở "sắp Tết rồi đấy". Ừ, sắp Tết rồi còn gì. Cơ thể đã rũ rượi khô khốc ra như khăn vắt kiệt nước, các ngăn hân hoan trong tim đã rót đầy ắp hội hè trong hơn một tháng qua. Liệu có còn chỗ trống nào để chứa thêm háo hức, còn sức để chuẩn bị "ăn" một cái Tết nữa không?

Cuối tháng 11 dương lịch, năm nào cũng thế, gia đình tụ họp, con cái ở xa tấp nập về, cùng mừng Lễ Tạ Ơn. Với người xa quê hương, đây lại là một dịp lễ lạt ý nghĩa nhiều hơn nữa. Tạ ơn trời đất, tạ ơn lòng hiếu khách của xứ lạ quê người, để gia đình có một nơi chốn yên bình sinh sống lúc xa quê. Gần một tháng sau đấy là Lễ Giáng Sinh. Con cái lại bay về sum họp, mua sắm, gói quà, trang trí cây thông, dịp để thể hiện tình yêu thương cho nhau, gửi nhau những tấm thiệp mừng, có khi kèm trong đấy là ...tiền lì xì.

Tặng nhau những món quà biết là người nhận sẽ rất thích, đang mong chờ. Sắm sửa áo quần mới, giày đẹp, nước hoa thơm thoang thoảng. Bọn con trai sẽ đi cắt tóc. Bọn con gái sẽ ghé tiệm gội đầu, làm móng, chuyện mà khi ở Việt Nam có thể làm hằng tuần, nhưng ở bên này chỉ làm khi có dịp đặc biệt nào đấy.

Bếp núc ấm lửa suốt suốt, tiếng cười nói nhộn nhịp, những món ăn quen thuộc ngon lành trông đợi: gà tây đút lò, bò đút lò, bò nấu rượu, tôm hùm nướng phô mai, súp hành kiểu Pháp, rau củ quả nướng, hấp với bơ tỏi. Bánh fruit cake. Rượu rót đầy ly, vui ngập ngời ánh mắt.

No say rồi vẫn còn thức đến sáng, chơi với nhau những trò chơi vui nhộn, đánh bài, đánh cờ. Ông bà, cha mẹ, con cái sum vầy. Ngủ muộn, dậy muộn, chờ mở quà ngày mới. Không khí lễ hội cũng chẳng khác gì mấy với Tết ta của Việt Nam. Cả năm làm việc để dành mua sắm quà cáp cho một dịp này.

Và chỉ một tuần sau đấy, là Tết tây.

Ở bên này, mọi người đón Tết tây không chú trọng vào truyền thống gia đình như Lễ Tạ Ơn hay Giáng Sinh. Tết tây là một ngày lễ dành cho riêng bản thân nhiều hơn cho mọi người. Trong tuần lễ đấy, bọn trẻ sẽ hẹn hò với bạn bè, sẽ cùng nhau đặt tiệc ở một nhà hàng nào đấy, hoặc ăn uống ở nhà một bạn rồi kéo nhau đi "bars hopping", nhảy nhót từ quán này sang quán khác, suốt mấy ngày như thế. Có khi sẽ đặt vé bay đến một xứ xa, hay một thành phố ở tiểu bang khác, có khi mỗi năm sẽ đi một chỗ mới.

Chào năm mới ở một nơi khác lạ. Đến cuối cùng sẽ tụ lại một nơi để cùng nhau nâng ly, xem pháo bông, chờ đón thời khắc giao thừa, người ta sẽ ôm nhau, giữ nhau ấm áp, hôn nhau, chúc tụng nhau những lời tốt đẹp để bước sang năm mới. Kiss the person you hope to keep kissing, Hôn người mình sẽ hôn mãi mãi. Nụ hôn giao thừa này còn có ý nghĩa mang lại sự may mắn che chở cho người khác trong thời khắc mong manh từ năm cũ bước sang năm mới.

Dù ở thành phố nào, đúng khi tiếng chuông điểm nửa đêm, người ta thích tràn ra đường, ăn mặc đẹp, uống champagne, và ngân nga theo bài "Auld Lang Syne". Auld Land Syne nếu dịch sát nghĩa, sẽ là "những ngày xưa cũ", nhưng ý lại tương tự như bắt đầu một câu chuyện cổ tích: "ngày xửa, ngày xưa...".

Những người lớn cũng thế, có khi họ sẽ tụ tập ở nhà, hoặc nhà bạn bè, cùng nhau ăn uống, trò chuyện, xem chương trình thể thao đặc biệt trong ngày đấy và chờ đến giờ đón giao thừa. Một cách thong thả nhẹ nhàng hơn. Không trông đợi gì nhiều. Chỉ cảm nhận được thời gian cứ qua vun vút, gói gọn từng năm một, hết một năm, vẫn còn khoẻ còn vui là mừng.

Văn hoá - Thư từ Hoa Kỳ: Tết tây, Tết ta

Bữa ăn lúc giao thừa

Năm nay, đã đón giao thừa bằng cách ngâm mình trong bồn tắm, nước nóng bốc khói thơm ngát mùi oải hương, với một khay nhỏ gồm nhiều loại cheese và bánh, hạt, trái cây, kèm một chai vang đỏ. Nghe Aretha Franklin hát...Sau đó, xuống nhà, hôn con mừng năm mới. Tặng con môt ly tràn đầy tình yêu thương, lòng tử tế, từ những ngày xưa đến tận bây giờ, và mãi về sau.

Và năm nào cũng vậy, gần hết năm, người ta lại lôi danh sách những việc muốn thực hiện trong năm mới ( của năm cũ) ra, xem đã làm được gì, còn gì chưa thực hiện. Gạch xoá, thay đổi, thêm vào bớt đi, thành một danh sách "New Year's resolutions " của năm sắp đến.

Đàn bà, lúc nào cũng có mục "giảm cân, bớt mua sắm" trong danh sách. Đàn ông, bao giờ cũng có "tập thể dục, bỏ hút thuốc, bớt nhậu". Cộng thêm mấy chục danh mục từ năm này qua năm khác chưa bao giờ hoàn tất. Thằng con hỏi "năm nay resolutions của mẹ là gì?", trả lời con " là không làm bất kỳ một resolution nào nữa cả".

Qua hết đêm giao thừa, ngày đầu năm, sẽ kéo nhau ra hàng quán, cafe sáng, ăn brunch, và rủ nhau đi vào các Shopping malls, mua sắm những món hàng đầu tiên cho năm mới, không chỉ là tập quán quen thuộc, mà còn là vì ngày này, các nơi rầm rộ náo nhiệt giảm giá vô cùng hấp dẫn.

Không như Tết ta, là thời gian mọi người thực hiện những phong tục tập quán từ xưa truyền lại, cúng bái tổ tiên, giữ gìn và truyền bá những gì xưa cũ - Vừa qua, xem được một tranh hoạt hình rất khôi hài, vẽ hình 2 người ngoài hành tinh, người này hỏi người kia "người ở trái đất làm gì mà  rộn rã thế"? Người kia trả lời "à, họ ăn mừng việc hành tinh của họ đã quay được đúng một vòng" - Tết tây, xem ra, là một dịp để mọi người tự kiểm lại bản thân, đặt ra mục đích mới, hoặc bỏ hết đi các mục đích. Họ mừng vì vẫn còn được thở được vui sau mấy trăm ngày hùng hục sống. Những gì đã qua, có thể vẫn sẽ gặp ở năm mới, nhưng rồi cũng sẽ qua. Những gì chưa đến, có thể là niềm mong đợi, hoặc là điều người ta đang tránh né, sẽ đến.

Chỉ còn vài tuần ngắn ngủi nữa là lại Tết: Tết ta. Sẽ sắp ngâm măng khô, kho với thịt. Sẽ làm hũ dưa món,tôm khô củ kiệu. Nấu bát sáo măng. Mua bánh chưng bánh tét. Sẽ có một nồi canh khổ qua, ăn cho những khó khăn khổ cực trôi qua hết. Mấy thằng con đứa nào cũng sợ món này, bảo đắng khó ăn, nhưng cũng ráng mỗi đứa ăn một bát, bọn nó bảo nhau ăn canh này cho "the pain goes away". (Nỗi đau buồn tan biến - PV)

Sẽ có chậu cúc đại đoá thơm ngát nhà, óng ánh trong nắng. Có phong bao lì xì. Và nghe Ly Rượu Mừng. Đêm giao thừa sẽ nghe hương trầm cứ thoang thoảng khắp nhà.

Đấy, đã vừa qua cả bao nhiêu hội hè miên man như vậy rồi, và khám phá ra, lúc nào cũng thế, nôn nao vẫn còn những ngăn để dành riêng cho cái Tết ở quê nhà, vẫn quen thuộc nhất, vẫn làm cho mình xúc động nhất.

Chị Đẹp - Lê Phương Thảo

 

Thư từ Berlin: Tết & xôi gấc

Thứ 2, 21/01/2019 | 09:15
Nhà văn Lê Minh Hà, trước khi rời Việt Nam để đến sống và làm việc tại Đức năm 1994, là một cô giáo. Chị từng có 10 năm dạy học ở trường PTTH Đan Phượng & PTTH Hà Nội-Amsterdam. Trong những ngày cận Tết Kỷ Hợi, từ Berlin (Đức) chị kể với báo Người Đưa Tin những kỷ niệm, những cảm xúc về Tết, qua một “hình hài” cụ thể: Món xôi gấc.

Thư từ Nhật Bản: Đón Tết tây ở Nhật Bản qua con mắt của người phụ nữ Việt

Thứ 6, 18/01/2019 | 20:00
Chị Phạm Lan Anh,hiện sống ở thành phố Saitama (Nhật Bản), là phát thanh viên của một đài phát thanh. Chị xa Hà Nội, theo chồng sang Nhật đã lâu, mang theo những ký ức không hề phai về Việt Nam. Hằng năm, chị bận rộn đón Tết tây ở đây mà vẫn “thấy lòng rạo rực háo hức, chẳng khác gì ngày bé ngửi thấy mùi bánh chưng luộc hay hương của nước hạt mùi mà mẹ đun cho cả nhà tắm tất niên.” Chị kể cho báo Người Đưa Tin một vài nét về tập tục đón năm mới ở Nhật.

Thư từ Thụy Điển: Nỗi nhớ người xa quê Hà Nội

Thứ 5, 03/01/2019 | 20:00
Chị Lê Phương Thảo, quê Hà Nội, hiện đã nhập quốc tịch, đang sinh sống cùng chồng con và làm việc với tư cách là công chức nhà nước ở Stockholm (Thụy Điển). Chị kể rằng, nỗi nhớ Hà Nội, nhớ Việt Nam với chị - là nỗi nhớ trong máu, trong tim và mãi mãi không hề phai. Bởi hình như đã thành phản xạ, gặp chuyện gì, chị cũng so sánh với quê hương, với Hà Nội.
Cùng tác giả

Cụ Phan Kế Toại – từ Khâm sai đại thần triều Nguyễn đến Phó Thủ tướng Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:58
Cụ Phan Kế Toại được chấp nhận đơn từ chức Khâm sai Bắc Bộ vào ngày 17/8/1945, thì đến 10 giờ đêm cùng ngày, trước khi rời Bắc Bộ phủ, cụ đã ra lệnh cho viên Chánh quản Lại cùng một bảo an binh: "Tuyệt đối không được nổ súng và phải mở cửa ngay khi quân cách mạng tiến công". Một hành động mang tính quyết định vào việc hạn chế đổ máu khi Cách mạng tháng Tám nổ ra tại Hà Nội.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Ca sĩ Ngọc Anh: “Rời Tam ca 3A, tôi vừa khóc nức nở vừa hát bài cuối cùng”

Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
Tại quán cà phê nằm sát cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong một buổi sáng mang tiết trời rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội - ca sĩ Ngọc Anh kể cho phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về những kỷ niệm thời còn hát nhóm, với một phong cách tự nhiên, thẳng thắn.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019: “Ngành yêu thích nên đặt lên trên…”

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:50
PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: “Điều quan trọng nhất đối với sinh viên sau khi ra trường là phải giỏi nghề. Mà vừa giỏi vừa tinh những nghề có vẻ không “hot” thì lương còn có thể còn cao hơn người theo ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu”.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Yêu quái có pháp lực mạnh không đáng sợ bằng kẻ có mưu mô quỷ quyệt

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:29
Câu chuyện Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh trong Tây du ký là một trong những tình tiết hấp dẫn và kinh điển nhất trong bộ truyện này.

Du khách sẽ ngập tràn trong lễ hội khi đến Tuyên Quang mùa hè này

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Lãnh đạo UBND tỉnh Tuyên Quang muốn đưa hình ảnh quê hương cách mạng "Thủ đô khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến" đến gần hơn với du khách và đồng bào cả nước.

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.