Thủ tướng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ

Thủ tướng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 04/09/2021 | 21:45
0
Ngày 4/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Christopher Klein - Đại biện Đại sứ quán Mỹ và một số doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn có chuỗi cung ứng toàn cầu tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, trong không khí chia sẻ và hiểu biết lẫn nhau, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tái khẳng định Việt Nam mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ. Nhắc lại chuyến thăm Việt Nam mới đây của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ và nhân dân Mỹ đã hỗ trợ vắc-xin và trang thiết bị y tế cho Việt Nam để ứng phó với đại dịch Covid-19.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn cầu thị lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp nước ngoài, thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp đang đối mặt. Thủ tướng khẳng định đây chỉ là những khó khăn nhất thời, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh; thành lập tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, ban hành ngay trong tuần tới nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19; đồng thời nghiên cứu xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Tại buổi tiếp, đại diện của một số doanh nghiệp Mỹ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình hoạt động tại Việt Nam, đồng thời nêu một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất liên quan đến việc duy trì chuỗi cung ứng, vận chuyển hàng hóa, tổ chức sản xuất, cấp phép làm việc và di chuyển nội địa cho các chuyên gia, tiếp cận nguồn vaccine, thủ tục hành chính, thuế và phí… Các doanh nghiệp đều đánh giá cao chiến lược, biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm sản xuất, lưu thông an toàn của Chính phủ Việt Nam là đúng hướng; tuy nhiên mong việc tổ chức thực hiện tại các địa phương cần hiệu quả, thông suốt và kịp thời hơn.

Tiêu điểm - Thủ tướng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi với ông Christopher Klein, Đại biện Đại sứ quán Mỹ. 

Lãnh đạo các bộ ngành, địa phương đã cơ bản giải đáp những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp; trong đó có nhiều vấn đề đã và đang được phía Việt Nam tích cực giải quyết. Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu các địa phương, bộ, ngành tiếp tục lắng nghe, giải quyết kịp thời, hiệu quả khó khăn, vướng mắc, triển khai các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài nói riêng và cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư nói chung trong giai đoạn khó khăn hiện nay để không làm gián đoạn chuỗi sản xuất và cung ứng, sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất; bảo đảm việc làm, đời sống cho người lao động.

Trước đề xuất của một số doanh nghiệp về vắc-xin, Thủ tướng nhấn mạnh sớm tiêm vắc-xin cho người lao động là chủ trương chung của Chính phủ và Việt Nam đang quyết liệt thực hiện chiến lược vắc-xin, theo đó, sẽ điều tiết lượng vắc-xin phù hợp với khả năng cho chuyên gia và công nhân của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng cho rằng, đại dịch Covid-19 là vấn đề toàn cầu nên cần cách tiếp cận toàn cầu, đòi hỏi các bên đoàn kết, chia sẻ, thông cảm lẫn nhau, chung tay ứng phó trên tinh thần hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro; mong muốn Đại biện và các doanh nghiệp Mỹ có tiếng nói với Chính phủ Mỹ và các đối tác khác để tiếp tục chia sẻ, hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh bằng mọi hình thức phù hợp, nhất là trong thực hiện chiến lược vắc-xin trước tình hình khan hiếm vắc-xin trên thế giới. Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục lắng nghe với tinh thần cầu thị, trách nhiệm cao các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp Mỹ và sẵn sàng đáp ứng trong điều kiện cho phép; những gì đã làm được phải làm tốt hơn.

Thủ tướng cũng đề nghị Đại biện và các doanh nghiệp Mỹ tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam để thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch; duy trì và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, chăm lo phúc lợi xã hội cho công nhân; tiếp tục góp ý chân thành, thẳng thắn với phía Việt Nam; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác đầu tư vào Mỹ.

Đại biện và các doanh nghiệp Mỹ cảm ơn Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã và đang tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay; khẳng định mong muốn tiếp tục thúc đẩy, phát triển hơn nữa hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Đại biện Mỹ Christopher Klein tin tưởng với nỗ lực và sự đồng lòng, chung tay của Chính phủ, doanh nghiệp và người dân hai nước, Việt Nam và Mỹ sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển thực chất, hiệu quả trên các lĩnh vực, trong đó quan hệ kinh tế - thương mại sẽ tiếp tục là một trụ cột quan trọng./.

Nhà Trắng thông báo về chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ K.Harris

Thứ 3, 24/08/2021 | 13:11
Kết thúc chuyến thăm 3 ngày tại Singapore, theo kế hoạch, ngày 24/8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Việt Nam trong khuôn khổ chuyến công du châu Á chính thức đầu tiên. Đây là lần đầu tiên một Phó Tổng thống Mỹ tới thăm Việt Nam.

Mỹ viện trợ 18 triệu USD cho Việt Nam tuần tra biển

Thứ 2, 16/12/2013 | 19:55
Ngày 16/12, ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Hoa Kỳ sẽ viện trợ cho Việt Nam 18 triệu USD để thúc đẩy hoạt động an ninh hàng hải.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày liên tiếp

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ là kỳ nghỉ lễ dài cuối cùng trong năm 2024.

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày liên tiếp

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ là kỳ nghỉ lễ dài cuối cùng trong năm 2024.